ครม.อนุมัติซื้อ ซิโนแวค อีก 12 ล้านโดส รองรับการฉีดแบบสูตรไขว้

7 ก.ย. 64

ครม.อนุมัติกรอบวงเงิน 4,254.36 ล้านบาท จัดซื้อ ซิโนแวค อีก 12 ล้านโดส รองรับการฉีดแบบสูตรไขว้ ร่วมกับ แอสตร้าเซนเนก้า เร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ครอบคลุมมากที่สุด

วันนี้ (7 ก.ย.2) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบอนุมัติกรอบวงเงิน 4,254.36 ล้านบาท สำหรับจัดหาวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเติม จำนวน 12 ล้านโดส เพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคแก่ประชาชน ใน 4 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่

• กลุ่มประชาชนที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคหลอดเลือดสมอง โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง (ปอดอุดกั้น หอบหืด) โรคไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็งทุกชนิดที่อยู่ระหว่างการรักษาด้วยเคมีบำบัด รังสีบำบัดและภูมิคุ้มกันบำบัด โรคเบาหวาน และโรคอ้วน
• ประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป
• เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโควิด-19 ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย เช่น ด่านควบคุมโรคตามชายแดน สถานกักกันโรค ทหาร ตำรวจ เจ้าที่เก็บขยะติดเชื้อ เป็นต้น
• ประชาชนทั่วไปที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย

สำรับการจัดหาวัคซีนซิโนแวคจำนวน 12 ล้านโดสนี้ เพื่อให้เป็นไปตามแผนการจัดหาวัคซีนให้แก่ประชาชนให้ครอบคลุมประชาชนกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศที่รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่เศรษฐกิจ เพื่อชะลอไม่ให้เกิดการติดเชื้อและแพร่กระจายในวงกว้าง

นอกจากนี้ ยังเป็นการรองรับการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ระหว่างวัคซีนซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งการสูตรไขว้สามารถร่นระยะเวลาการฉีดลงได้ และยังทำให้เกิดภูมิคุ้มกันในระดับสูงตามผลการวิจัย ซึ่งจะช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคแก่ประชาชน ลดอัตราการป่วย การเสียชีวิต และลดค่าใช้จ่ายภาครัฐในการดูแลรักษาผู้ป่วยจากโรคโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- สภากาชาดไทย เปิดลงทะเบียนฉีด ซิโนฟาร์ม ฟรี สำหรับประชาชนทั่วไป 13 ก.ย.นี้
- แจก ชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด ให้ปชช.กลุ่มเสี่ยงฟรี 2 ช่องทางเริ่ม 16 ก.ย. นี้
- ประกันสังคม เผยแบบฟอร์มพร้อมวิธียื่นทบทวนสิทธิเยียวยา ม. 33 ม.39 ม.40

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ