ไทม์ไลน์ เงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท โรงเรียนรัฐบาล เอกชน กศน.

3 ก.ย. 64

3 ก.ย. 64 กรณี เงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท รัฐบาลโอนเงินเยียวยาด้านการศึกษาแล้ว 2.17 หมื่นล้าน พร้อมดูแลไม่ให้มีการทุจริต โดยเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2564 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีมาตรการให้ความช่วยเหลือภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของนักเรียนและนักศึกษาในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ขณะนี้ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ดำเนินการ โดยมีความคืบหน้าดังนี้

ทั้งนี้ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ได้เริ่มการเบิกจ่ายเงินสำหรับโครงการ “อว.ลดค่าเทอม” แล้วตั้งแต่ 26 ส.ค.64 สำหรับมหาวิทยาลัยและสถาบันที่ได้จัดส่งข้อมูลผ่านการตรวจสอบและยืนยันความถูกต้อง ขณะนี้มีจำนวน 29 แห่ง รวมเป็นเงิน 2,250 ล้านบาท ซึ่งมหาวิทยาลัย/สถาบันอุดมศึกษาจะนำไปใช้ลดค่าเทอมและค่าธรรมเนียมการศึกษาภาคเรียนที่ 1/2564 ในสัดส่วนเงินสนับสนุนจากรัฐบาลตามหลักเกณฑ์และวิธีการ

ซึ่งทางกระทรวงฯ ได้เร่งติดตามและตรวจสอบระบบการเบิกจ่ายเงินอย่างใกล้ชิด เงินทุกบาทที่รัฐบาลสนับสนุน ต้องถึงมือนิสิตนักศึกษา คืนให้กับคนที่ได้ชำระค่าเทอมและค่าธรรมเนียมการศึกษาไปแล้ว หรือใช้ลดค่าเทอมและค่าธรรมเนียมการศึกษาสำหรับผู้ที่กำลังจะชำระเงิน โดยมหาวิทยาลัยไม่เก็บเงินดังกล่าวไว้แต่อย่างใด ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือมหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษาทุกแห่งให้เร่งตรวจสอบและยืนยันข้อมูลนักศึกษาส่งมาที่กระทรวงโดยเร็ว เพื่อดำเนินการอนุมัติเบิกจ่ายแก่สถาบันที่เหลือ อีกประมาณ 100 กว่าแห่ง ให้เป็นไปตามเป้าหมายและกรอบระยะเวลาต่อไป

ส่วนการจ่ายเงินเยียวยาผู้ปกครองและนักเรียน จำนวน 2,000 บาท กระทรวงศึกษาธิการ ได้รับงบประมาณ จำนวน 1.95 หมื่นล้านบาท สำหรับเด็กนักเรียน 9.79 ล้านคน เมื่อ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา และทำการจัดสรรไปยังหน่วยงานที่กำกับดูแลแล้ว ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยแต่ละสำนักงาน จะโอนเงินไปให้โรงเรียนภายใต้สังกัดต่อไป

และโรงเรียนจะโอนเงินหรือจ่ายเป็นเงินสด (หากไม่สามารถโอนเงินได้) ถึงมือผู้ปกครองตั้งแต่วันที่ 1-7 ก.ย. ทั้งนี้ ผู้ปกครองที่ไม่ได้รับเงินภายในเวลาดังกล่าว ขอให้ติดต่อโรงเรียนที่บุตรหลานศึกษาอยู่ หรือโทร หมายเลข 1579/1693

“นายกรัฐมนตรีกำชับให้ทั้งสองกระทรวง ติดตามตรวจสอบระบบการจ่ายเงินอย่างใกล้ชิด ทุกขั้นตอน ไม่ให้มีการทุจริต ให้เป็นไปอย่างโปร่งใส และต้องถึงมือผู้ปกครองนักเรียน และนักศึกษาอย่างครบถ้วน”น.ส.รัชดา กล่าว

สำหรับไทม์ไลน์การโอน เงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท มีดังนี้

โรงเรียนรัฐบาล และ อาชีวะ เริ่มจ่ายเงินเยียวยา 5 กันยายน 2564 (เริ่มโอนเงินให้สถาบันศึกษา 1-7 ก.ย.)

โรงเรียนเอกชน เริ่มจ่ายเงิน 7 กันยายน 2564

กศน. เริ่มจ่ายเงินสด 7 กันยายน 2564

หากพ่อแม่ ผู้ปกครอง นักเรียน ไม่ได้รับเงินเยียวยา 2,000 บาทติดต่อ 1579 หรือ 1693

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศธ. เคาะจ่าย เงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท วันที่ 31 ส.ค. หรืออย่างช้า ต้นเดือน ก.ย.
เช็กสิทธิ ผ่าน student.edudev.in.th เงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท โรงเรียนรัฐบาล โรงเรียนเอกชน
- เงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท ถึงมือผู้ปกครอง 1-7 ก.ย.นี้ โอนเข้าบัญชี-รับที่โรงเรียน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม