กองทัพเรือ ตั้งกรรมการสอบ ปืนยิงลูกระเบิดกล สหรัฐฯ อายุ 50 ปี หายจากคลัง

2 ก.ย. 64

กองทัพเรือ ชี้แจงกรณี ปืนยิงลูกระเบิดกล 2 กระบอก ที่ได้รับจากสหรัฐ อายุกว่า 50 ปี สูญหายจากคลัง พร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบข้าราชการเดี่ยวข้องลงโทษวินัย-อาญา

วันที่ 2 กันยายน 2564 พลเรือเอก เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวว่า เกิดเหตุอาวุธปืนกลขนาด 40 มิลลิเมตร ที่สหรัฐอเมริกามอบให้กองทัพเรือสูญหายไปจากคลังปืนใหญ่ กรมสรรพาวุธทหารเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จำนวน 2 กระบอก มูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท นั้น

จากการตรวจสอบ พบว่าอาวุธปืนที่สูญหายดังกล่าวเป็น อาวุธปืนประเภท ปืนยิงลูกระเบิดกล ขนาด 40 มิลลิเมตร รุ่น มาร์ค 20 ม็อด 0 ซึ่งเป็นอาวุธประจำเรือที่ติดตั้งกับเรือตรวจการณ์ลำน้ำของกองทัพเรือ โดยกองทัพเรือได้รับการช่วยเหลือทางทหารจากประเทศสหรัฐอเมริกา ตามโครงการความช่วยเหลือทางทหารเมื่อปี พ.ศ.2514 ซึ่งอาวุธปืนดังกล่าวได้ใช้ราชการมานานถึง 50 ปี

ทั้งนี้ อาวุธปืนดังกล่าวข้างต้นทั้ง 2 กระบอก ได้ถูกถอดถอนมาเก็บรักษาไว้ที่คลังของ กรมสรรพาวุธทหารเรือ ตั้งแต่ปี 2530 และ 2552 ตามลำดับ เนื่องจากเรือตรวจการณ์ลำน้ำที่ติดตั้งอาวุธปืนดังกล่าวปลดระวางประจำการ โดยอาวุธปืนดังกล่าวมีราคากระบอกละ 1,600 บาท (ราคาในปีที่กองทัพเรือได้รับมอบจากสหรัฐฯ)

โฆษกกองทัพเรือกล่าวต่อไปว่า กองทัพเรือไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้ได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน แม้ว่าอาวุธปืนที่สูญหายจะไม่ได้ใช้ในราชการแล้ว แต่หากพบว่ามีข้าราชการนายใดที่เกี่ยวข้องกับการสูญหายของอาวุธปืน กองทัพเรือจะดำเนินการลงโทษทั้งทางวินัยและทางอาญาอย่างเด็ดขาดต่อไป

เครดิตเพจ กองทัพเรือ Royal Thai Navy 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชะลอ เรือดำน้ำ กองทัพเรือออกคลิปแถลง ลำที่ 2 และ 3 ไม่ขอรับการจัดสรรงบ
จบแล้ว! เรือดำน้ำ ผบ.ทร.แจ้ง ที่ประชุม กมธ.งบฯ ปี 65 ถอนวาระจัดซื้อ 2 ลำ
กองทัพเรือเดินหน้า ซื้อเรือดำน้ำ งบ 2.2 หมื่นล้าน สั่งทุกหน่วยเร่งสร้างความเข้าใจปชช.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ