เจ้าหญิงมาโกะ เตรียมแต่งงานแฟนหนุ่มสามัญชนปลายปีนี้ งดจัดพิธี - ไม่รับเงินราชวงศ์

1 ก.ย. 64

เจ้าหญิงมาโกะ แห่งญี่ปุ่น เตรียมแต่งงานแฟนหนุ่มสามัญชนปลายปีนี้ งดจัดพิธี - ไม่รับเงินอุดหนุนจากราชวงศ์ 44 ล้านบาท โดยจะย้ายไปใช้ชีวิตคู่ที่สหรัฐฯ

วันที่ 1 ก.ย.64 สำนักข่าวญี่ปุ่น รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวใกล้ชิด ระบุ เจ้าหญิงมาโกะ พระธิดาในมกุฎราชกุมารอากิชิโนะ และพระราชนัดดาในสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เตรียมเข้าพิธีวิวาห์กับนายเคอิ โคมุโระ คนรักซึ่งเป็นสามัญชน ในช่วงสิ้นปี 2564 นี้ โดยจะไม่มีการจัดพิธีตามราชประเพณีและจะย้ายไปใช้ชีวิตคู่ที่สหรัฐฯ

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า เจ้าหญิงมาโกะยังปฏิเสธเงินอุดหนุนการแต่งงานสำหรับเชื้อพระวงศ์หญิง จำนวน 150 ล้านเยน (ราว 44 ล้านบาท) โดยจะทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์พระองค์แรกนับตั้งแต่หลังสงครามเป็นต้นมา ที่ไม่ขอจัดพิธีแต่งงานตามราชประเพณี ซึ่งตามกฎมณเฑียรบาลปัจจุบัน เชื้อพระวงศ์หญิงหากแต่งงานกับสามัญชนจะต้องมีการสละฐานันดรศักดิ์

เจ้าหญิงมาโกะ และนายโคมุโระ วัย 29 ปี พบกันเมื่อปี 2555 ขณะกำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยในกรุงโตเกียว และเข้าพิธีหมั้นในปี 2560 ก่อนที่ฝ่ายชายจะไปศึกษาต่อด้านกฎหมายที่สหรัฐฯ โดยสำเร็จการศึกษานิติศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่าจะเข้าสอบเนติบัณฑิตและทำงานในสำนักงานกฎหมายที่นิวยอร์ก 

พิธีแต่งงานของทั้งคู่ ถูกเลื่อนมานานกว่า 2 ปี หลังนายโคมุโระตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากปัญหาทางการเงินของมารดา ซึ่งมีประเด็นติดค้างหนี้ 4 ล้านเยน (ราว 1.1 ล้านบาท) กับอดีตคู่หมั้น โดยมีการอ้างว่าเงินจำนวนนั้นถูกใช้เป็นค่าเล่าเรียนของนายโคมุโระ ซึ่งฝ่ายชายได้มีการออกแถลงการณ์ชี้แจงไปแล้วเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และยืนยันว่าต้องการแต่งงานกับเจ้าหญิงมาโกะเช่นเดิม

ขณะที่มกุฎราชกุมารอากิชิโนะ พระบิดา ได้กล่าวไว้ว่า พระองค์ยอมรับการแต่งงานของทั้งคู่ โดยรัฐธรรมนูญระบุว่าการแต่งงานนั้นเกิดขึ้นจากความต้องการของคนสองคน ซึ่งหากนั่นเป็นสิ่งที่ทั้งคู่ต้องการ ในฐานะพ่อแม่ย่อมต้องให้การสนับสนุน 

อ้างอิง
https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/20210901_07/ 
https://english.kyodonews.net/news/2021/09/3952d802d8ca-urgent-japans-princess-mako-boyfriend-komuro-to-marry-by-year-end.html

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม