"เปรมชัย" และพวกขึ้นศาล ร้องขอส่งตรวจชนิด-อายุ "งาช้าง" สู้คดี

8 ต.ค. 61
จากกรณี เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 61 เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จับกุมนาย นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและ กรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกอีก 3 คน บริเวณจุดตั้งแคมป์พบเครื่องกระสุนจำนวนมากและซากสัตว์ป่า อาทิ เสือดำ ไก่ฟ้า และ เก้ง นำไปสู่การตรวจค้นบ้านพักของนายเปรมชัย ซึ่งจากการตรวจค้นดังกล่าว พบว่ามีงาช้างอยู่ในบ้านของนายเปรมชัยอยู่ถึง 4 กิ่ง จึงได้มีการตรวจสอบงานช้างดังกล่าวในเวลาต่อมานั้น (อ่าน : ‘เปรมชัย-ภรรยา’ ขึ้นศาลคดีครอบครองงาช้าง ปฏิเสธทุกข้อหา-พร้อมสู้คดี)
บรรยากาศบริเวณหน้าศาลอาญา
วันที่ 8 ต.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล็อปเม้นท์จำกัด ( มหาชน) นางคณิตตา กรรณสูตร ภรรยานายเปรมชัย และ น.ส.วันดี สมภูมิ คนสนิทของนางคณิตตา จำเลย ที่ 1-3 ในความผิดฐานร่วมกันนำซากสัตว์เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่เสียภาษีศุลกากร เดินทางมายังศาลอาญา ตามที่ศาลได้นัดพร้อมคู่ความพิจารณาคดีที่อัยการคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ฟ้อง จำเลยที่ 3 โดยนายเปรมชัยปฏิเสธให้สัมภาษณ์ใด ๆ กับสื่อมวลชน
นายเปรมชัย ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทยฯ เดินทางมายังศาลอาญา
การนัดพร้อมกันในวันนี้ ศาลนัดเพื่อพิจารณาคำร้องของนางคณิตตา จำเลยที่ 1 ซึ่งขอให้ศาลส่งตรวจของกลาง คือ งาช้างของจำเลยในคดี จำนวน 2 คู่ 4 กิ่ง เพื่อตรวจสอบว่า เป็นงาของช้างชนิดใดและมีอายุเท่าใด ที่คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อใช้เป็นพยานหลักฐานในการต่อสู้คดี ซึ่งศาลได้อนุญาตให้ส่งงาช้างของกลางจำนวน 4 กิ่ง ไปตรวจตามคำร้องของจำเลยที่ 1 โดยให้จำเลยที่ 1 วางเงินสด 5000 บาท ไว้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการส่งตรวจดังกล่าวด้วย
งาช้าง 4 กิ่ง ของกลางในคดี
ทั้งนี้ ในชั้นสอบสวน จำเลยทั้ง 3 ให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่าเมื่อวันที่ 15 เม.ย. 58 นางคณิตตา และนางสาววันดี ได้ร่วมกันแจ้งต่อนักวิชาการป่าไม้ ชำนาญการพิเศษ กรมอุทยานฯ แล้วว่า ได้ครอบครองงาช้างทั้ง 4 กิ่ง อย่างถูกต้องตามกฎหมาย พ.ร.บ.งาช้าง พ.ศ. 2558 ซึ่งงาช้างดังกล่าวเป็นทรัพย์มรดกของนางคณิตดาซึ่งได้มาตั้งแต่ปี 2530 โดยถูกต้อง โดยมี นางสาววันดี เป็นพยานถูกต้องทุกประการ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ