วัดปริวาสฯ ถูกโวยเครื่องเสียงดัง พระแจง งานบวช ยอมลดวอลุมให้ (คลิป)

6 ต.ค. 61
จากกรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องวัดปริวาสราชสงคราม ว่าทางวัดส่งเสียงดัง เช่น การตีระฆัง และการตีกลอง รวมถึงเสียงพระสวดมนต์ส่งเสียงดัง สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อยู่อาศัย ภายในคอนโดมิเนียมใกล้เคียงนั้น (อ่าน : โผล่อีก! วัดปริวาสฯ ถูกผู้พักคอนโดร้องสวดมนต์ดัง เจ้าอาวาสทำกระจกกั้นจบปัญหา)
วัดปริวาสราชสงคราม
วันที่ 5 ต.ค. 61 พระอัศวิน สุคนโธ เลขาเจ้าอาวาส เปิดเผยว่า เป็นเรื่องจริงที่มีคนโทรมาร้องเรียนที่วัด เรื่องเปิดเพลงเสียงดัง จะมีโทรมาประจำ ซึ่งวัดมีเจ้าหน้าที่คอยรับโทรศัพท์ตลอด โดยวัดจะมีการเปิดเพลง เฉพาะในช่วงที่มีงานบวช และจะมีการแห่นาค ซึ่งเครื่องเสียงที่นำมาเป็นของญาติโยม ไม่ใช่ของวัดแต่อย่างใด ทั้งนี้ ทางวัดได้ประชาสัมพันธ์ให้กับญาติโยมทราบว่า มีผู้ร้องเรียนมาว่าเสียงดัง ขอให้เบาเสียงลง ญาติโยมผู้จัดงานก็ให้ความร่วมมือ ช่วงหลังมานี้ เป็นช่วงเข้าพรรษา จึงยังไม่มีงานบวช ส่วนเรื่องเสียงสวดมนต์และเสียงตีระฆังดัง หากทางวัดปรับปรุงได้ ก็จะทำ แต่ถ้าให้เลิกไปเลยคงไม่ได้ เพราะเป็นกิจของสงฆ์ วัดแก้ไขเสียงสวดมนต์ที่ดัง โดยทำกระจกปิดล้อมแล้ว
พระอัศวิน สุคนโธ เลขาเจ้าอาวาส
ทั้งนี้ เรื่องพระตีระฆังเสียงดัง จะถูกร้องเรียนในช่วงเข้าพรรษาเท่านั้น เพราะกิจของสงฆ์จะต้องตื่นมาทำวัตรช่วง 04.00 น. ที่ตีระฆังเพื่อปลุกพระขึ้นมา และส่งสัญญาณให้ญาติโยมรู้ว่าพระตื่นแล้ว และกำลังจะลงมาสวดมนต์ ให้ลงมาสวดมนต์ทำความดีกัน ก่อนหน้านี้ มีคนเข้ามาแจ้ง ทางวัดจึงเปลี่ยนมาตีระฆังเวลา 05.30 น. แทน ทั้งนี้ ทางวัดไม่มีโอกาสได้โทรกลับไปหายังผู้ร้องเรียน แต่วัดดำเนินการตามที่วัดจะทำได้แล้ว ซึ่งถ้ายังมีการร้องเรียน คงต้องมีการคุยกับผู้ร้องเรียนเพื่อปรับความเข้าใจกัน ว่าได้รับความเดือดร้อนอย่างไรบ้างทางวัดก็ยินดีจะได้ช่วยกันเปลี่ยนแปลง
ห้องสวดมนต์ของวัดปริวาสราชสงคราม
พระอัศวิน กล่าวต่อว่า ในกรณีที่วัดมีงานประจำปี 3 วัน วันศุกร์ วันเสาร์ และวันอาทิตย์ วัดจะแจ้งเขตยานนาวาและชาวบ้าน รวมถึงคอนโดมิเนียมด้านข้างและตรงข้ามวัดด้วยว่าจะขออนุญาตใช้เครื่องขยายเสียง เพราะมีการใช้เสียงทั้งวันทั้งคืน จะเป็นการรบกวนผู้พักอาศัยโดยรอบ ทั้งนี้ ที่มีประชาชนร้องเรียนเรื่องเมรุ ทั้งควันและกลิ่นที่อาจรบกวนคอนโดฯ นั้น โดยที่วัดมีการเผาศพแทบทุกวัน วัดจึงปรับปรุงแก้ไขระบบเมรุทั้งหมด ให้มีการกำจัดควัน กำจัดกลิ่นเพิ่มขึ้นด้วย โดยก่อนหน้านี้ มีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ใช้เครื่องตรวจจับฝุ่นละอองตั้งตรวจ 1 วัน 1 คืน ทางวัดยังไม่ทราบข้อมูลว่าตรวจเพราะเหตุใด และยังไม่เห็นว่ามีใครมาร้องเรียนอีก ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าพึงพอใจ
นายสุทัศน์ รุจิณรงค์ ผู้อำนวยการเขตยานนาวา
นายสุทัศน์ รุจิณรงค์ ผู้อำนวยการเขตยานนาวา เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องที่มีการร้องเรียนวัดปริวาสราชสงคราม มี 2 ประเด็น คือ มีผู้มาร้องเรียนทางเขตเกี่ยวกับเรื่องการตีระฆังของวัดปริวาสราชสงคราม เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 60 ซึ่งตนได้ส่งหน่วยสิ่งแวดล้อมลงไปตรวจสอบพื้นที่ พูดคุยกับเจ้าอาวาส และตนทราบดีว่าเป็นประเพณี เป็นกิจของสงฆ์ โดยใช้เวลาเพียงไม่นาน โดยท่านเจ้าอาวาส ให้มีการตีระฆังด้วยเบาเสียงลง ตนก็ได้นำเรื่องดังกล่าวแจ้งไปยังผู้ร้องเรียนแล้ว ส่วนอีกประเด็นที่มีผู้ร้องเรียนเข้ามาบ่อย คือ เรื่องของงานบวช คือการเปิดเพลงเสียงดัง ตนก็ได้สั่งให้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ทางวัดแจ้งว่าจะเปิดเพลงให้เบาลง ล่าสุดที่คนร้องเรียนเรื่องนี้คือเมื่อวันที่ ก.ค. 61 หลังจากนั้น ก็ยังไม่มีการร้องเรียน ส่วนตัวผู้แจ้งนั้น ตนไม่ทราบว่าเป็นใคร เพราะมีการโทรมาที่ส่วนกลาง เบอร์ 155 แต่คาดว่าน่าจะเป็นคนเดียวกับที่แจ้งว่าวัดตีระฆังเสียงดัง ทั้งนี้ ตนไม่คิดว่าจะมีการร้องเรียนอีก เพราะเจ้าอาวาสท่านเข้าใจ และทำทุกอย่างเพื่อให้ทางวัดและชุมชนอยู่ร่วมกันได้ และตนก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะเป็นกิจของสงฆ์ ทั้งนี้ เรื่องที่มีผู้ร้องเรียนว่าวัดสวดมนต์เสียงดัง จนวัดได้มีการสร้างกระจกกั้นเสียงนั้น นายสุทัศน์ กล่าวว่า เรื่องนี้ผู้ที่ร้องเรียนกับทางวัด ไม่ใช่ทางเขต ทางวัดก็ได้มีการแก้ไขแล้ว
น.ส.พนิดา ชาวบ้านเกาะ ชาวบ้านที่อยู่ติดกับหอระฆัง
ทีมข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณริมคลองปริวาส ซึ่งห่างจากหอระฆัง เพียง 300 เมตร โดย น.ส.พนิดา ชาวบ้านเกาะ ชาวบ้านที่อยู่ติดกับหอระฆัง เปิดเผยว่า ตนไม่ได้รู้สึกเดือดร้อน เพราะชิน ซึ่งตนอยู่ที่นี่มาตั้งแต่เด็ก กับการได้ยินเสียงพระตีระฆัง ตนได้ยินเสียงทุกวัน เวลา 05.00 น. ประมาณ 5 นาที เนื่องจากต้องตื่นมาเตรียมของขาย ซึ่งเสียงระฆังก็ดังตามปกติ ไม่ได้ดังขึ้นหรือเบาลงกว่าเดิม ซึ่งตนคิดว่า เป็นผลดีที่จะได้ปลุกชาวบ้านมาทำบุญที่วัด และตนก็มีลูกเล็ก ก็ยังไม่ได้รู้สึกว่าเดือดร้อน น.ส.พนิดา กล่าวว่า ส่วนเรื่องมีคนออกมาร้องเรียนนั้น ตนมองว่าวัดตั้งมาก่อนที่จะมีคอนโดฯ ก็ไม่เคยมีปัญหาใด ส่วนที่มีคนร้องเรียนว่าวัดเปิดเพลงเสียงดังนั้น ก็เปิดเฉพาะช่วงที่วัดมีงานบวช ในตอนเช้าเท่านั้น ซึ่งตนก็ไม่ได้ยินเสียงเพลงมาประมาณครึ่งเดือนแล้ว และเสียงตีกลองนั้น ก็ไม่เคยได้ยิน ได้ยินแต่เสียงระฆังเป็นปกติช่วงเช้าเท่านั้น โดยวันโกน หรือวันก่อนวันพระหนึ่งวัน และวันพระ ก็จะมีเสียงพระสวดมนต์ แต่ตนไม่แน่ใจว่าสวดหรือเปิดวิดีโอ แต่ยอมรับว่าเสียงดังจริง ในช่วงเวลา 7.00 - 8.00 น.

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ