ญี่ปุ่น ระงับ โมเดอร์นา 1.6 ล้านโดส หลังพบสารปริศนาปนเปื้อนในขวด

26 ส.ค. 64

ญี่ปุ่น สั่งระงับใช้วัคซีน โมเดอร์นา 1.63 ล้านโดสทันที หลังพบสารปริศนา ปนเปื้อนในขวดวัคซีน ทั้งที่ยังไม่เปิดใช้งาน

รัฐบาลญี่ปุ่น ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ สั่งระงับการใช้วัคซีนโควิด-19 ของ โมเดอร์นา จำนวน 1.63 ล้านโดส หลังมีรายงานพบการปนเปื้อนของสารแปลกปลอม ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการยืนยันจาก บริษัท ทาเกดะ ฟาร์มาซูติคอล (Takeda Pharmaceutical Co.) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตยา ซึ่งรับผิดชอบการจำหน่ายและแจกจ่ายวัคซีนโมเดอร์นาในญี่ปุ่นเช่นกัน

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ระบุว่า ได้รับรายงานจากศูนย์ฉีดวัคซีนหลายแห่ง ว่าพบสารแปลกปลอมที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นสารชนิดใด อยู่ภายในขวดวัคซีนที่ยังไม่เปิดใช้

การพบสารปริศนา ปนเปื้อนอยู่ในวัคซีนโมเดอร์นา นำไปสู่การตัดสินใจระงับใช้วัคซีนชนิดนี้ในล็อตที่พบปัญหาทันที ตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคมเป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน ได้มีการแจ้งเรื่องที่เกิดขึ้น กลับไปยังสำนักงานใหญ่ของโมเดอร์นา ที่มลรัฐแมสซาชูเซ็ตต์ส ของ สหรัฐฯ แล้ว และญี่ปุ่นได้ร้องขอให้มีการสืบสวนเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน แต่ทางโมเดอร์นายังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อเรื่องนี้

ทั้งนี้ มีประชากรญี่ปุ่นฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 โดสแล้วราว 43% แต่ในขณะเดียวกันญี่ปุ่นก็กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดรุนแรงของเชื้อโควิดตัวกลายพันธุ์เดลตาที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ญี่ปุ่นมียอดผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดอยู่ที่ 1,339,115 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 15,693 คน

advertisement

ข่าวยอดนิยม