เริ่มวันแรก ปลดล็อก ใบกระท่อม ออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษ ชาวบ้านเฮ รูดกินไม่ผิดแล้ว

24 ส.ค. 64

เริ่มวันนี้วันแรก ปลดพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษ ประชาชนสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในรูปแบบวิถีชาวบ้านได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ทั้งการบริโภค ปลูกและ ซื้อขายได้อย่างเสรี

วันนี้ (24 ส.ค. 64) เป็นวันแรกที่พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 8) พ.ศ.2564 มีผลใช้บังคับ ปลดพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 ส่งผลให้ประชาชนสามารถนำพืชกระท่อมมาใช้ประโยชน์ในรูปแบบวิถีชาวบ้านได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ทั้งการบริโภค ปลูกและ ซื้อขายได้อย่างเสรี โดยไม่จำกัดจำนวน หรือจะขายให้อุตสาหกรรมต่างๆ ก็สามารถดำเนินการได้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากทางรัฐบาลมีการปลดล็อกต้นกระท่อมให้ออกจากบัญชียาเสพติด สร้างความดีใจให้กับประชาชนภาคใต้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะนายเลอพันธุ์ ชนวิทย์ อายุ 58 ปี และนายเทียบ ปราณเกิด อายุ 84 ปี คอพืชใบกระท่อม ชาว อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ที่ดีใจเป็นอย่างมาก ไม่ต้องคอยหลบๆ ซ่อนๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจเหมือนที่ผ่านมา

1629787952645

นายเลอพันธุ์ กล่าวยอมรับว่าการปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดเป็นสิ่งที่ดีเพราะต้นพืชกระท่อมเป็นสมุนไพรที่กินกันมาตั้งแต่สมัยปู่ย่ากินแล้ว สามารถทำไร่ทำนาทำสวนได้มากขึ้นไม่รู้สึกเหนื่อยล้า ที่สำคัญไม่หิวบ่อยด้วย

นายเทียบ เผยว่า ตนกินใบพืชกระท่อมมาตั้งแต่อายุ 25 ปี จนปัจจุบันอายุ 84 ปีแล้ว ส่วนตัวกินใบพืชกระท่อมแล้วทำงานไม่ปวดเมื่อย นอกจากนี้เวลาเป็นไข้หวัดนำใบพืชกระท่อมล้างน้ำให้สะอาดแล้วต้มกับน้ำดื่มแก้อาการไข้หวัดได้ด้วย ตนต้องขอขอบคุณรัฐบาลที่ปลดล็อกพืชกระท่อม

1629788088810

อย่างไรก็ตาม กฎหมายยังมีข้อห้ามการนำใบกระท่อมไปผสมยาเสพติดอื่นๆ เช่น 4X100 และยังมีข้อบัญญัติ ห้ามขายให้ผู้ใดบ้าง อาทิ เด็กต่ำกว่า 18 ปี สตรีมีครรภ์ และห้ามจำหน่ายในบางสถานที่ เช่น วัด

นอกจากนี้ ผู้ที่ถูกดำเนินคดี และถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ 1,038 คน จะได้รับการปล่อยตัว รวมถึงในชั้นตำรวจ และอัยการ ประมาณ 1 หมื่นคน จะถือว่าไม่เคยกระทำความผิด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ