คนงานไทย เก็บเบอร์รีในฟินแลนด์ ติดโควิดมากกว่า 200 ราย

20 ส.ค. 64

สื่อนอกรายงานพบ คนงานไทย รับจ้างเก็บเบอร์รีในฟินแลนด์ ติดเชื้อโควิดแล้วมากกว่า 200 ราย นายจ้างยังให้ทำงานต่อ สถานทูตเร่งประสานช่วยเหลือ

วันที่ 18 ส.ค.64 สำนักข่าววายแอลอี (YLE) ของฟินแลนด์ รายงานข่าว พบคนไทยที่เดินทางไปทำงานรับจ้างเก็บเบอร์รี่ ในประเทศฟินแลนด์ ติดเชื้อโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 200 คน นับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา และยังคงพบการติดเชื้อในหมู่คนงานชาวไทยเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

รายงานข่าวระบุว่า แรงงานชาวไทยที่ติดเชื้อส่วนใหญ่ รับจ้างทำงานเก็บเบอร์รี ให้กับบริษัท 2 แห่ง คือ บริษัท อาร์คติก อินเตอร์เนชั่นแนล (Arctic International) และบริษัท โปลาริก้า (Polarica) โดยทั้งสองบริษัทถูกกล่าวหาว่า บังคับใช้แรงงานคนไทยอย่างหนัก โดยไม่สนใจสุขภาพและความเป็นอยู่ของคนไทยเหล่านี้ แม้จะติดเชื้อแล้วแต่ก็ยังต้องทำงานต่อ 

ทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮลซิงกิ ตรวจสอบพบหลักฐานว่า บริษัททั้ง 2 แห่ง ยังคงบังคับใช้แรงงานชาวไทยที่ติดเชื้อโควิด-19 ให้ทำงานเก็บเบอร์รี่อย่างหนัก โดยไม่สนใจพาไปรับการรักษาใดๆ ขณะที่ ที่พักคนงานไทย ก็มีสภาพย่ำแย่และแออัด และเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ก็เพิ่งมีการย้ายคนงานชาวไทยที่ติดเชื้อจำนวนมาก จากเขตแล็ปแลนด์ (Lapland) ทางภาคเหนือของฟินแลนด์ ไปเก็บเบอร์รีในพื้นที่แห่งใหม่ ทางตะวันออกของประเทศ

ขณะนี้ ทางสถานทูตไทย กำลังเร่งประสานหาทางช่วยเหลือคนงานชาวไทยทั้งหมด รวมถึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลฟินแลนด์ เปิดการสืบสวนบริษัททั้ง 2 แห่ง ว่าได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขการคุ้มครองแรงงานหรือไม่

ทั้งนี้ ฟินแลนด์มียอดผู้ติดเชื้อโควิด สะสมล่าสุดอยู่ที่ 119,320 คน และมีผู้เสียชีวิตจากโควิดแล้วทั้งสิ้น 1,008 ราย โดยเขตแล็ปแลนด์ (Lapland) ที่มีคนไทยทำงานเก็บเบอร์รี่อยู่เป็นจำนวนมากนั้น ถูกระบุว่า เป็นหนึ่งในเขตที่มีการระบาดของเชื้อโควิดรุนแรง และหนักหน่วงที่สุดเขตหนึ่งของฟินแลนด์

ขอบคุณภาพ -  AFP (ภาพไม่เกี่ยวข้องกับข่าว) ที่มา - https://yle.fi/uutiset/osasto/news/thailand_demands_answers_over_berry_pickers_covid_outbreaks/12063239

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม