สิงคโปร์ จ่ายเงินเยียวยา 5.5 ล้านบาท เด็กหนุ่มอายุ 16 หัวใจวายหลังฉีดวัคซีน ไฟเซอร์

18 ส.ค. 64

รัฐบาลสิงคโปร์ จ่ายเงินเยียวยาทันที 5.5 ล้านบาท ให้วัยรุ่นอายุ 16 ปี หัวใจวายเฉียบพลัน หลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์

สเตรทส์ ไทม์ส สื่อยักษ์ใหญ่ของสิงคโปร์ รายงานข่าว กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ยอมรับว่า พบเด็กชายวัย 16 ปี รายหนึ่งมีอาการหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน หลังได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มแรก ของ บริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค โดยทีมแพทย์สิงคโปร์สามารถช่วยชีวิตของเยาวชนรายนี้เอาไว้ได้อย่างฉิวเฉียด

คำแถลงของ ออง เย คุง (Ong Ye Kung) รัฐมนตรีสาธารณสุขสิงคโปร์ ระบุว่า เด็กชายวัย 16 ปีรายนี้ ซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อตามกฏหมายคุ้มครองเยาวชน จะได้รับการจ่ายเงินเยียวยา จากรัฐบาลสิงคโปร์เป็นจำนวนเงิน 225,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 5.5 ล้านบาทในทันที ถึงแม้เขาจะไม่ได้เสียชีวิต โดยวงเงินเยียวยาดังกล่าว นับเป็นจำนวนเงินที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่ที่รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศตั้งกองทุนเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ขึ้นมา

รัฐมนตรีสาธารณสุขสิงคโปร์ ระบุว่า เงินเยียวยาจำนวนดังกล่าว จะถูกจัดสรรมาจากกองทุนพิเศษที่ตั้งขึ้นตามแนวคิดของนายกรัฐมนตรี ลี เซียน ลุง สำหรับให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บรรดาผู้ได้รับผลกระทบจากการเข้ารับวัคซีนโควิด-19 หรือที่เรียกว่า กองทุน วีไอเอฟเอพี (VIFAP)

ล่าสุดมีการยืนยันว่า ขณะนี้ เด็กชายวัย 16 ปี รายนี้ ได้รับการช่วยชีวิตจากทีมแพทย์ของสิงคโปร์ และอยู่ระหว่างการพักฟื้นในโรงพยาบาล โดยอาการของเขาดีขึ้นเป็นลำดับ และอาจได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

อย่างไรก็ดี เขายังไม่ได้รับอนุญาตให้กลับไปเรียนหนังสือตามปกติ เนื่องจากแพทย์ลงความเห็นว่า เขายังมีความจำเป็นต้องเข้ารับการบำบัดด้านหัวใจต่อเนื่อง อีกระยะหนึ่งตามที่แพทย์นัดหมาย

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า เด็กชายวัย 16 ปี ได้เกิดอาการหัวใจวาย หลังจากเข้ารับวัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคได้ 6 วัน โดยผลการตรวจของแพทย์ระบุว่า เด็กชายคนนี้ มีอาการอักเสบของกล้ามเนื้อหัวใจอย่างรุนแรง ซึ่งคาดว่าอาจเป็นผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ ที่เกิดจากการฉีดวัคซีน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม