โจ๋ 15 ถูกกระสุนเจาะหัวโคม่า เพื่อนแฉรุ่นพี่ยุยงยัดบึ้มใส่มือ ตร.แจงใช้กระสุนยาง (คลิป)

17 ส.ค. 64

กรณีเจ้าหน้าที่ คฝ. สลายการชุมนุมกลุ่มทะลุฟ้า #ม็อบ16สิงหา ที่บริเวณเเยกดินเเดง ตั้งแต่ช่วงเย็น กระทั่งเวลาประมาณ 21.00 น. บริเวณด้านหน้า สน.ดินเเดง มีวัยรุ่นชายถูกยิงด้วยอาวุธปืนได้รับบาดเจ็บ 2 ราย โดยรายเเรกอายุประมาณ 20 ปี ถูกยิงเข้าที่ลำคอซ้ายได้รับบาดเจ็บสาหัส รถกู้ภัยของมูลนิธิร่วมกตัญญ ได้นำส่ง รพ.ราชวิถี ส่วนอีกรายเป็นเด็กชายอายุ 14 ปี ถูกกระสุนเข้าที่หัวไหล่ขวา

580752

นอกจากนี้ ยังปรากฏคลิปวิดีโอบนสื่อสังคมออนไลน์หลายช่องทาง อ้างว่าช่ตำรวจที่อยู่ใน สน.ดินแดง ใช้ปืนกระสุนจริง ยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่มาปิดล้อมก่อความวุ่นวายบริเวณด้านหน้า สน.ดินแดง จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ถูกยิง และมีรถกู้ภัยมารับไปส่งโรงพยาบาล ต่อมาพ.ต.อ.รัฐชัย ศรีวิชัย ผกก.สน.ดินแดง ออกมายืนยันว่า ไม่ได้มีการใช้อาวุธปืนกระสุนจริงยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุม เป็นเพียงกระสุนยางและเครื่องกีดขวางเท่านั้น

769420

ขณะที่ นายอัญวุฒิ โพธิ์อำไพ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่า ขณะนั้นตนทราบเบื้องต้นผู้บาดเจ็บมีอาการหมดสติ หยุดหายใจ ชีพจรอ่อน เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงรีบนำส่ง รพ.ราชวิถี ขณะนี้อยู่ในห้องฉุกเฉิน เเพทย์กำลังช่วยชีวิต ส่วนกลุ่มวัยรุ่นที่โบกรถเพื่อขอความช่วยเหลือ จากการสอบถามก็บอกเพียงว่า เป็นคนให้การช่วยเหลือเท่านั้น อ้างว่าไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว เจ้าหน้าที่จึงไม่มีข้อมูลมากนัก

titled

ล่าสุดวันที่ 17 ส.ค.64 รพ.ราชวิถี ออกมาชี้แจงว่า จากเหตุการณ์ที่มีผู้บาดเจ็บจากเหตุชุมนุม บริเวณสามเหลี่ยมดินเเดงถูกนำส่งห้องฉุกเฉิน รพ.ราชวิถี เวลาประมาณ 21.00 น. ของวันที่ 16 ส.ค.64 ที่ผ่านมา พบผู้บาดเจ็บเป็นชาย อายุประมาณ 20 ปี ไม่ทราบชื่อ-สกุล ไม่มีเอกสารประจำตัว เเรกรับมีอาการหมดสติ ไม่หายใจ ไม่มีชีพจร ตรวจพบบาดเเผลจากกระสุนที่ลำคอด้านซ้าย ทีมเเพทย์ฉุกเฉินได้ใส่ท่อช่วยหายใจ เเละปั๊มหัวใจ ประมาณ 6 นาที ผู้บาดเจ็บจึงกลับมามีสัญญาณชีพ

จากการตรวจเพิ่มเติมโดยการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง พบกระสุนปืนค้างอยู่บริเวณก้านสมอง 1 นัด เเละพบกระดูกต้นคอซี่ที่ 1 เเละ 2 เเตก ขณะนี้ผู้บาดเจ็บเข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยวิกฤต (ICU) ศัลยกรรมชาย อาการในขณะนี้ (17 ส.ค.64) เวลา 09.40 น. ผู้บาดเจ็บยังไม่รู้สึกตัว อยู่ในอาการโคม่า ใส่ท่อช่วยหายใจ สัญญาณชีพทั่วไปคงที่ อยู่ระหว่างรอประเมินอาการบาดเจ็บทางสมอง ต่อเนื่องในการดูเเลของทีมเเพทย์ศัลยกรรมอุบัติเหตุ เเละศัลยกรรมประสาทเเละสมอง โดยจะมีการเเถลงรายละเอียดความคืบหน้าต่อไป อย่างไรก็ตาม ในส่วนของญาติยังไม่สามารถติดต่อได้

308250

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี รายงานว่าเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน สํานักงานตํารวจแห่งชาติ ลงพื้นที่บริเวณสถานีตำรวจนครบาลดินแดง เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมเป็นครั้งที่ 2 หลังเกิดเหตุความวุ่นวาย ระหว่างการชุมนุม #ม็อบ16สิงหา โดยเจ้าหน้าที่มีการวัดวิถีกระสุน รวมถึงใช้โดรนบินสำรวจพื้นที่ เพื่อหาจุดที่คาดว่าจะพบพยานหลักฐาน

830497

พลตำรวจโทจิรพัฒน์ ภูมิจิตร จเรตำรวจ สบ.8 ปฏิบัติราชการกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า วันนี้ตนได้ระดมชุดสืบสวน มอบหมายงานในการลงพื้นที่รวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม โดยเน้นการสอบสวนพยานแวดล้อม ทั้งก่อนและหลังเกิดเหตุว่าผู้บาดเจ็บเดินเข้ามาจากทิศทางใด กระทั่งถูกยิงยังจุดเกิดเหตุ

532244

เบื้องต้น กล้องวงจรปิดพบว่าผู้ได้รับบาดเจ็บวิ่งหลบหนีเข้ามาจากทางโรงแรม ปริ๊นซ์ตัน พาร์ก สวีต และล้มลงห่างจากหน้า สน.ดินแดง ประมาณ 50 เมตร โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบวิถีกระสุนว่าผู้ได้รับบาดเจ็บถูกกระสุนยิงมาจากทิศทางใด แต่จากผลการตรวจของแพทย์ พบว่ารอยกระสุนมาจากทางด้านหลังทะลุต้นคอ และกระสุนฝังในก้านสมอง 1 นัด

836831

นอกจากนี้ ตำรวจอยู่ระหว่างการติดตามตัวผู้ที่ถ่ายคลิปเหตุการณ์ไว้ได้มาสอบปากคำ ตนยอมรับว่าคนที่ยิงปืนเป็นตำรวจสน.ดินแดงจริง ทราบชื่อแล้วว่า ร.ต.ท.ปิยะพงษ์ ได้รับมอบหมายจากผกก.สน.ดินแดง ให้รักษาพื้นที่ และยิงกระสุนยางไปจำนวน 6 นัด ซึ่งจากนี้จะส่งตัวพร้อมปืนให้กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบตามกระบวนการต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในการปฏิบัติงานของตำรวจเมื่อวานนี้ #ม็อบ16สิงหา ไม่มีการใช้ปืนและกระสุนจริงในการปฏิบัติหน้าที่ ตำรวจใช้เพียงกระสุนยางตามปฏิบัติการยุทธวิธีเท่านั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อญาติผู้บาดเจ็บได้ เนื่องจากไม่มีเอกสารใด ๆ ติดตัว ส่วนผู้บาดเจ็บที่เป็นเด็กชายอายุ 14 ปี ทราบว่ามีรอยกระสุนถูกยิงที่หัวไหล่ ขณะนี้ยังไม่สามารถสอบปากคำได้

931268

ทีมข่าวได้พูดคุยกับนายบอย (นามสมมติ) รุ่นพี่ของนายวา อายุ 15 ปี ผู้บาดเจ็บ ระบุว่า นายวากำลังเรียนอยู่ชั้นม.3 โรงเรียนแห่งหนึ่ง จ.สมุทรปราการ โดยก่อนเกิดเหตุเมื่อวันอาทิตย์ (15 ส.ค.64) ตนทราบว่านายวา ไปร่วมชุมนุม จึงพยายานเตือนเพราะเป็นห่วงความปลอดภัย หากไปแล้วได้รับอันตรายใครจะช่วย พ่อแม่ผู้ปกครองก็ไม่ได้ไปด้วย จากนั้นเขาก็เงียบไป

141390

เมื่อวานนี้ (16 ส.ค.) ตนไม่ทราบเรื่องว่านายวาไปร่วมชุมนุมด้วย เพราะไม่ได้พูดคุยกัน กระทั่งกลางดึกทราบว่าเขาถูกยิง เพราะเพื่อนลงสตอรี่ในเฟซบุ๊กว่า นายวาได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส ตนจึงทักไปสอบถาม โดยตอนนี้ยังไม่รู้รายละเอียด เนื่องจากเพื่อนที่ไปด้วยกันอ้างว่าไม่รู้เรื่อง และแยกย้ายกันกลับก่อน ตอนนี้ทักไปสอบถามตามแฟนเพจต่าง ๆ ทราบว่าน้องอาการปลอดภัยแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

นายบอย กล่าวต่อว่า ส่วนตัวยังไม่รู้ว่าใครเป็นคนยิง แต่มองว่าอาจจะเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่ตำรวจตามที่มีข่าวจริง เพราะก็มีคลิปวิดีโอที่ตำรวจยิงออกมาจากสถานีตำรวจ ซึ่งตนก็อยากให้คนผิดออกมารับโทษ และตนก็รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก ยอมรับว่านายวาอาจจะเกเรไปบ้าง แต่ไม่สมควรมาเจอกับเหตุการณ์เช่นนี้

370822307033480456

สำหรับแชตเฟซบุ๊กที่นายบอยคุยกับนายวา เมื่อวันที่ 15 ส.ค.64 เวลา 15.34 น. นายบอยได้ชวนนายวา ไปทำธุระเป็นเพื่อน นายวาตอบกลับว่า “ขอโทษทีพี่ ผมมาม็อบ” นายบอยจึงต่อว่า “ไปทำเหี้-ไร โดนยิงใครช่วยมึง ไปกับใคร” นายวาตอบกลับว่า “เพื่อน” นายบอยจึงบอกว่า “อย่าไปตามกระแสนะ เวลาโดนเพื่อนมันไม่ช่วย” นายวาตอบกลับว่า “ครับ”

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กของนายวา โพสต์ข้อความเมื่อ 1 วันที่แล้วว่า “แค่แก๊สน้ำตาแค่ปืนยางระคายเคือง” โดยในสตอรี่เฟซบุ๊กเมื่อ 21 ชั่วโมงที่แล้วยังเช็กอินที่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อีกด้วย

766877

น.ส.เจน (นามสมมติ) อายุ 16 ปี เพื่อนของนายวา ผู้บาดเจ็บ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุนายวา มาพักอยู่กับตนที่หอพัก โดยเวลาประมาณ 16.00 น. นายวา ออกไปชุมนุมพร้อมรุ่นน้องผู้ชายอีกคน โดยนั่งรถไฟฟ้าบีทีเอสไปกัน 2 คน จากนั้นเวลาประมาณ 18.00 น. ตนพร้อมเพื่อนรวม 6 คนขี่รถจักรยานยนต์ 2 คันตามไปที่ดินแดง ไปพบกับนายวาที่ใต้ทางด่วนดินแดง ในเวลาประมาณ 19.00 น. ขณะนั้นนายวา กำลังวิ่งกลับมาหลังจากไปปาระเบิดปิงปองบริเวณใต้ทางด่วน รุ่นน้องที่มาด้วยกันแยกย้ายไปตั้งแต่เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำลงมาจากทางด่วนแล้ว

158392

ทั้งนี้ ตนจึงชวนนายวากลับห้องพัก แต่เขาบอกว่ายังไม่กลับ จะไปต่อกับรุ่นพี่ พร้อมทั้งฝากกระเป๋าสะพายที่พกติดตัวให้ตนนำกลับด้วย ซึ่งในกระเป๋ามีโทรศัพท์มือถือของเจ้าตัวที่ตนนำกลับมา กระทั่งเวลาเที่ยงคืนเศษ ๆ ตนทราบว่านายวาถูกยิง จึงพยายามติดต่อหาแม่ของนายวา แต่ติดต่อไม่ได้ จึงตัดสินใจโพสต์สตอรี่ในเฟซบุ๊กของนายวา จนมีรุ่นพี่ของนายวาติดต่อมา และแจ้งผู้ปกครองให้ ซึ่งตนรู้แค่ว่านายวา นั่งรถไปกับรุ่นพี่ 2 คน โดยนายวานั่งตรงกลาง และถูกยิงที่หน้าสน.ดินแดง

ขณะนี้ทราบว่านายวาอาการปลอดภัยแล้ว แต่ยังอยู่ในห้องไอซียู มีผู้ปกครองเฝ้าดูอาการ ส่วนตัวก็รู้สึกเสียใจและตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาก ๆ นายวาไปม็อบเป็นครั้งที่ 2 ครั้งแรกคือวันอาทิตย์ (15 ส.ค.64) โดยครั้งแรกนายวาก็ถูกยิงด้วยกระสุนยางที่ท้องด้านขวา ตนก็เตือนแล้วว่าให้เลิกไป เพราะห่วงความปลอดภัย แต่นายวาไม่ฟัง ส่วนที่นายวา ปาระเบิดปิงปอง คาดว่าเป็นของเพื่อนที่เอาให้ปา เพราะนายวา ไม่ได้พกอาวุธใด ๆ ไป ส่วนตัวมองว่าเหตุการณ์ครั้งนี้น่าจะเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งทำเกินไปมาก ตอนนี้ตนและเพื่อนก็รู้สึกกลัว ไม่กล้าไปร่วมชุมนุมอีกแล้ว

809213

ทีมข่าวติดต่อไปหาแม่ของนายวา ระบุว่า นายวายังไม่รู้สึกตัว แพทย์ต้องเฝ้าดูอาการช่วง 48-72 ชั่วโมงว่าจะไปในทิศทางใด ส่วนกระสุนที่ค้างอยู่บริเวณก้านสมอง แพทย์ยังไม่แนะนำให้ผ่าออก เพราะอันตรายเกินไป จะต้องรอดูอาการและประเมินอีกครั้ง ตอนนี้ครอบครัวยังอยู่ในอาการเสียใจ จึงยังไม่พร้อมที่จะให้สัมภาษณ์ไปมากกว่านี้

803021

อย่างไรก็ตาม นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ทวีตข้อความผ่าน @Pita_MFP ระบุข้อความว่า "ผมพร้อมด้วยเลขาธิการพรรคก้าวไกล เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณหน้า สน.ดินแดง ที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากกระสุนจริง จำนวน 2 ราย พบว่ามีกล้องวงจรปิดบริเวณหน้า สน.ดินแดง อย่างน้อย 8 ตำแหน่ง ผมและทีมงานพรรคก้าวไกล จะติดตามหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความจริงต่อไปครับ และผมได้คุยกับคุณพ่อของน้องที่ถูกยิงด้วยกระสุนจริงและทนายแล้ว ตอนนี้น้องกำลังรับการผ่าตัด ทราบข่าวว่ามีตำรวจพยายามเข้าไปสอบสวนโดยปราศจากผู้ปกครอง ทนาย และสหวิชาชีพ แต่ต้องชื่นชมพยาบาลที่ปกป้องสิทธิ์ของผู้ป่วย ผมขอเรียกร้องให้การสอบสวนต้องโปร่งใสเป็นไปตามหลักสากล ทั้งนี้ ผมได้มอบหมายให้ พลตำรวจตรีสุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล คอยติดตามดูแลหาความจริง เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่ายครับ"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส