ยอดผู้เสียชีวิต สึนามิอินโดฯ จ่อทะลุ 1,000 ศพ รบ.เร่งช่วยเหลือ-ฟื้นฟู

1 ต.ค. 61
ซูโตโป้ ปูร์โว่ นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย (บีเอ็นบีพี) ออกมาแถลงยืนยัน ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุคลื่นยักษ์สึนามิซัดถล่มเกาะสุลาเวสีเมื่อคืนวันศุกร์ (28 ก.ย.) ที่ผ่านมา ระบุว่า นับจากเวลา 17.00 น. ของวันเสาร์ (29 ก.ย.) จนถึงเวลา 17.00 น.ของวันอาทิตย์ (30 ก.ย.) ยอดผู้เสียชีวิตจากพิบัติภัยสึนามิซัดถล่มเมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี ได้เพิ่มจำนวนขึ้นมากกว่าเท่าตัวจากราว 400 ราย เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 832 รายแล้ว และคาดว่า มีแนวโน้มจะพบผู้เสียชีวิต พุ่งทะลุ 1,000 ศพ ภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า
ซูโตโป้ ปูร์โว่ นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย (บีเอ็นบีพี)
ข้อมูลจากการแถลงของโฆษกสำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซียระบุว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตเฉพาะที่เจอศพแล้ว จำนวน 832 รายนั้น เป็นการพบผู้เสียชีวิตในเมืองปาลู มากที่สุดถึง 821 ราย ส่วนอีก 11 รายพบศพที่เมืองด็องกาล่า ที่อยู่ใกล้เคียง ขณะเดียวกันมีรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายพันคนที่ถูกนำตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลต่างๆทั่วเกาะสุลาเวสี ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 540 คนที่มีอาการสาหัส และอาจเสียชีวิตตามมาในไม่ช้า ในอีกด้านหนึ่งมีการยืนยันว่า ขณะที่เกิดคลื่นเหตุแผ่นดินไหวระดับ 7.5 แมกนิจุด และเกิดคลื่นสึนามิซัดถล่มเกาะสุลาเวสีนั้น มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 61 คนอยู่ในเมืองปาลู ซึ่งในขณะนี้มีการยืนยันว่า นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส 3 คน , ชาวมาเลเซีย 1 คน และชาวเกาหลีใต้ 1 คน ยังคงสูญหายและไม่ทราบชะตากรรม แม้เหตุการณ์จะผ่านพ้นมาแล้วเกือบ 2 วัน
สภาพความเสียหยหลังสึนามิ
ล่าสุด อินโดนีเซียประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 14 วัน คือระหว่างวันที่ 28 กันยายน ถึง 11 ตุลาคม เพื่อให้รัฐบาลท้องถิ่นและรัฐบาลกลางส่งความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบได้ง่ายขึ้น และเมื่อวานนี้(30 ก.ย. 61) ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ลงพื้นที่ประสบภัย และรัฐบาลกลางประกาศจัดสรรเงินช่วยเหลือกว่า 1,200 ล้านบาท และอาจเพิ่มขึ้นอีกสำหรับความต้องการในอนาคตและการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐาน ติดตามข่าวสารเรื่องราวที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้ที่ อมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม