สสจ. ยอมรับเรื่องจริง ขอโทษ ปชช. ต่อเรื่องฉาว หมอพาญาติฉีดไฟเซอร์ เผยยื่นลาออกแล้ว

16 ส.ค. 64

สสจ.นครศรีธรรมราช ตรวจสอบ แพทย์หญิง ฉีด ไฟเซอร์ ให้ญาติยันเกิดขึ้นจริง เจ้าตัวยื่นใบลาออกแล้ว อ้างเหตุทำให้องค์กรเสียหาย สสจ.ขอโทษคนไทยทุกคน

กรณีการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับเครือญาติของ แพทย์หญิง โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.นครศรีธรรมราช จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม รวมทั้งมีการตำหนิเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายแพทย์กฤษณ์ เพชรสำรวล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนบพิตำ ได้เปิดแถลงข่าวด่วน เพื่อชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า กรณีที่เกิดขั้นนั้นยอมรับว่าเกิดขึ้นจริงที่ รพ.นบพิตำ ล่าสุดนั้นแพทย์หญิงที่อยู่ในกระแสข่าวได้ขอเข้าพบแล้ว ซึ่งยอมรับว่าเสียใจมากกับเรื่องที่เกิดขึ้นโดยได้พิจารณาตัวเองโดยการยื่นหนังสือลาออกจากราชการในตำแหน่งแพทย์ปฏิบัติการแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเสนอหนังสือลาออกไปตามขั้นตอนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อพิจารณาต่อไป

นอกจากนั้นสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชยังเปิดเผยอีกว่า แม้ว่าจะมีการลาออกเกิดขึ้นแต่ในส่วนของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงยังดำเนินการต่อไป ซึ่งข้อเท็จจริงในเบื้องต้นนั้นรับฟังได้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นจริง ได้มีการฉีดวัคซีนให้พี่สาวของแพทย์หญิง โดยเป็นวัคซีนส่วนที่เหลือเป็นโดสที่7 จากปกติ 1 ขวดจะได้เพียง6โดส แต่เมื่อมีการดึงด้วยไซริงค์ที่เรียกว่า low dead space syringe จะสามารถดึงได้หมดโดยไม่มีวัคซีนตกค้าง ซึ่งหลังจากฉีดให้กับพี่สาวแล้ว เจ้าหน้าที่ได้รายงานผู้อำนวยการโรงพยาบาลจึงสั่งให้ระงับการฉีดให้กับบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่บุคลากรสาธารณสุขด่านหน้า ทำให้ไม่ได้ฉีดให้กับมารดาและญาติของแพทย์หญิง

หลังจากนี้จะมีคณะกรรมการสอบสวนเข้าทำการสอบทั้งหมดเพื่อพิจารณาโทษโดยจะเสนอมายัง สสจ. อีกครั้งว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรโดยเฉพาะทางวินัยและในกรณีความเสียหายที่เกิดขึ้นแค่ไหนอย่างไร

นายแพทย์จรัสพงษ์ ยังกล่าวด้วยว่าสิ่งสำคัญวัคซีนเหล่านี้ได้รับฉันทานุมัติว่าเป็นวัคซีนที่ต้องฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าเท่านั้น แต่เรื่องที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความไม่เรียบร้อยที่เกิดขึ้นในฐานะนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดต้องขอโทษประชาชนชาวนครศรีธรรมราชและประชาชนชาวไทยทุกคน

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ