หนุ่มหนัก 200 กก.ติดโควิดดับคาบ้าน แม่ร่ำไห้เปิดคลิปสุดท้าย “หายใจไม่ไหว” สลดวิดีโอคอลส่งวิญญาณ (คลิป)

15 ส.ค. 64

อีกเรื่องเศร้าสำหรับกรณีของ นายสุธาเทพ หรือ โดนัท อายุ 32 ปี ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีน้ำหนักตัวมากถึง 200 กิโลกรัม และกำลังรอเตียงรักษาตัวอยู่ที่บ้านพัก ในพื้นที่ ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ทำให้อาการทรุดหนักลงเรื่อย ๆ 

423895

กระทั่งวันที่ 14 ส.ค.64 ช่วงเวลา 22.00 น. นายสุธาเทพ ได้เสียชีวิตคาบ้านพักหลังดังกล่าว หลังรอผลตรวจ swab จากเจ้าหน้าที่แต่ก็ไม่ทัน สร้างความโศกเศร้าให้กับผู้เป็นแม่อย่างมาก ก่อนที่ครอบครัวจะนำร่างของนายสุธาเทพ ไปประกอบพิธีฌาปนกิจศพที่วัดอ่วมอ่องประชานฤมิต จ.นนทบุรี ในช่วงเวลา 04.00 น. 

953664

น.ส.สุณี พุ่มพิศ อายุ 51 ปี แม่ของนายโดนัท เล่าทั้งน้ำตาว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นย้อนกลับไปตั้งแต่ช่วงวันที่ 6 ส.ค.64 หลังจากที่ลูกชาย มีอาการไอ ไข้ขึ้น จึงตัดสินใจพาไปหาหมอที่คลินิกย่านพงษ์เพชร จ.นนทบุรี เพื่อฉีดยาเพราะคิดว่าคงเป็นอาการไข้ปกติ จึงไม่ได้ตรวจโควิด-19 ต่อมาช่วงเย็นของวันดังกล่าว แม้ว่าจะฉีดยามาแล้ว อาการกลับไม่ดีขึ้น จึงได้หาซื้อชุดตรวจแอนติเจนมาตรวจด้วยตัวเอง พบว่าผลเป็นบวกติดเชื้อโควิด-19

822947

หลังจากนั้นทางตนและลูกชายก็ได้ติดต่อไปยังโรงพยาบาลที่มีสิทธิ์ตามประกันสังคม แต่ก็ได้คำตอบว่าเตียงเต็ม โทรศัพท์ไปหาสายด่วนเกี่ยวกับโควิด-19 ก็มีแต่บอกว่าต้องตรวจรอบ 2 จะได้นำชื่อเข้าสู่ระบบการรักษา กระทั่งวันที่ 13 ส.ค.64 แพทย์ได้เข้ามาตรวจหาเชื้อให้ ซึ่งระหว่างที่รอผลตรวจก็มีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่าง ๆ โทรศัพท์สอบถามอาการเป็นระยะ ๆ แต่ไม่มีหน่วยงานในส่งยามาให้ มีแค่ปรอทวัดไข้ ถังออกซิเจน ตนจึงไปหาซื้อยาสมุนไพรและยาลดไข้มาให้ลูกชายทานไปก่อน 

440732

แต่สุดท้าย ในระหว่างที่รอผลตรวจรอบ 2 นั้นก็ไม่ทัน เพราะลูกชายเสียชีวิตก่อนจะได้เตียงรักษา ซึ่งจนถึงตอนนี้ผลตรวจรอบ 2 ก็ยังไม่ออก ตนก็เล่นกันยังไม่ทราบว่าติดเชื้อโควิด-19 จริง ๆ ใช่หรือไม่ เพราะความล่าช้าของระบบทั้งที่จริงแล้วควรมองสภาพความเป็นจริง ตนจึงไม่แปลกใจที่หลาย ๆ เป็นเหมือนลูกชายของตน ตนอยากฝากว่าอย่ายึดติดระบบจนละเลยความเป็นความตายของคน

อย่างไรก็ดี อาการของตนขณะนี้ยังไม่มีความผิดปกติ ตนไม่อยากได้อะไรแล้ว เพราะตอนนี้ลูกชายไม่อยู่กับตนแล้ว สิ่งที่อยากได้คืออยากได้ชีวิตลูกชายกลับคืนมามากกว่า เพราะก่อนเสียชีวิตเขาบ่นกับตนว่าอยากตาย เนื่องจากการเข้าถึงระบบรักษายุ่งยากจริง ๆ 

418001

นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือ ทนายโป้ง อายุ 52 ปี ประธานชมรมทนายความจิตอาสา หนึ่งในคนที่เข้าไปช่วยเหลือและดำเนินการติดต่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กล่าวว่า ตนได้รับเรื่องประสานมาในวันที่ 11 ส.ค.64 แม่ผู้ป่วยได้โทรศัพท์ติดต่อเข้ามาว่า ลูกชายน้ำหนัก 200 กิโลกรัม ติดเชื้อโควิด-19 และวานให้ตนช่วยประสานหาเตียง กระทั่งทีมกู้ภัยได้นำเอาถังออกซิเจนขนาดเหล็กเข้าไปช่วยเหลือผู้ป่วยให้สามารถหายใจได้

429287

ต่อมาในวันที่ 12 ส.ค.64 ตนก็ได้ประสานไปยัง อบต.ลำโพ, เจ้าหน้าที่ อสม., เจ้าหน้าที่รพ.สต. เข้าไปตรวจหาเชื้อเพื่อยืนยันผลอีกครั้ง กระทั่งวันที่ 14 ส.ค.64 อาการผู้ป่วยเริ่มไม่สู้ดีนัก ก่อนที่แม่ผู้ป่วยจะส่งคลิปวิดีโอมาให้ดู พร้อมค่าออกซิเจนในเลือด ตนได้ยินเสียงตะโกนว่า "นัท ๆ ๆ เป็นไร" จากนั้นประมาท 10 นาที แม่ของผู้ป่วยโทรศัพท์ว่า "แย่แล้ว ๆ ทนาย ลูกชายไม่หายใจแล้ว นัทตายแล้ว" ตนจึงอาสาจัดพิธีศพและวิดีโอคอลหาแม่ของผู้เสียชีวิต เพื่อให้เขาทั้ง 2 คน ได้สั่งลากันเป็นครั้งสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม ตนอยากจะฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง "ขอเถอะครับ ขอให้เคสโดนัท เป็นเคสสุดท้ายที่ผู้ป่วยโควิด-19 จะต้องนอนตายในบ้านแบบนี้ได้ไหม เพียงแค่เขาไม่มีผลตรวจทางโรงพยาบาลที่ชัดเจน เลยไม่สามารถเข้ารับรักษา ทั้งนี้มันมีประกาศจาก สธ. แล้วว่าโรคนี้ติดต่อร้ายแรง ผู้ป่วยต้องได้รับรักษาฉุกเฉินทันที แต่ในทางปฎิบัติจริงกลับไม่เป้นแบบนั้น อันไหนที่มองว่าอนุโลมหรือทำอย่างเร่งด่วนได้ ก็อยากให้พิจารณาในมุมนี้ด้วยครับ" ทนายโป้ง กล่าวทิ้งท้าย 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม