ขยะล้น รพ.สนาม ปราจีนบุรี ต้องเอาใส่ตู้คอนเทนเนอร์ รอให้บริษัทที่รับจ้างเข้ามาเคลียร์

13 ส.ค. 64

โรงพยาบาลสนาม วัดศรีโพธิมาลัย อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ขยะล้น เพราะบริษัทผู้รับจ้างยังไม่มาเก็บ นายอำเภอแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเอาใส่ตู้คอนเทนเนอร์เป็นการชั่วคราว จนกว่าบริษัทที่รับผิดชอบจะเข้ามาจัดเก็บออกจากพื้นที่

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 โรงพยาบาลสนาม วัดศรีโพธิมาลัย หมู่ 2 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ที่เริ่มรับผู้ป่วยโควิด-19 มาตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน มีผู้ป่วยต้องเข้าทำการรักษาจำนวน 160-180 ราย โดยทางโรงพยาบาลศรีมหาโพธิได้จัดจัดทีมแพทย์ พยาบาล คอยดูและรักษาผู้ป่วยตลอด รวมมีเจ้าหน้าที่ อสม. ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัคร เป็นผู้ให้การสนับสนุนในการประกอบอาหารให้กับทางแพทย์ พยาบาล ผู้ป่วยที่มาเข้าทำการรักษา

จากการที่มีผู้ป่วยเข้ามารักษายังโรงพยาบาลสนามเป็นจำนวนมาก สิ่งที่ตามมาคือขยะจากในโรงพยาบาล เช่น เศษอาหาร ขวดน้ำพลาสติก หน้ากากอนามัยของผู้ป่วย ขยะพิษจากโรงพยาบาลสนามที่มีสะสมมาตั้งแต่เปิดโรงพยาบาลสนามเป็นจำนวนหลายตัน อยู่ที่บริเวณด้านหน้าของโรงพยาบาลสนาม เป็นขยะพิษบรรจุใสถุงสีส้มวางอยู่เป็นจำนวนมาก ที่ทางโรงพยาบาลได้ว่าจ้างบริษัทที่รับงานเข้ามาทำการขนย้ายไปเพียงครั้งเดียว จากนั้นก็ไม่เข้ามาดำเนินการใดๆ อีกเลย

1628850798478

เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น นายชัยวรรณ นิยม นายอำเภอศรีมหาโพธิ จึงได้ประสานทางสาธารณสุขอำเภอ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีมหาโพธิ เดินทางไปตรวจสอบและแก้ปัญหาเป็นการชั่วคราว โดยจัดหาตู้คอนเทนเนอร์จำนวน3 ตู้ นำขยะพิษทั้งหมดใส่ตู้คอนเทนเนอร์เป็นการชั่วคราว จนกว่าบริษัทที่รับผิดชอบจะเข้ามาจัดเก็บออกจากพื้นที่

จากการสอบถาม ผู้เกี่ยวข้องในเรื่องขยะพิษนี้ทราบว่า สาเหตุที่บริษัทรับกำจัดขยะพิษไม่สามารถมาดำเนินการได้ เนื่องจากทุกจังหวัดมีขยะพิษจากโรคโควิด 19 เป็นจำนวนมาก ประกอบกับในประเทศไทยมีบริษัทที่ได้การอนุญาตเพียง 6 บริษัท จนทำให้หลายจังหวัดมีปัญหาในลักษณะเดียวกันไปด้วย

1628850842337

นายชัยวรรณ นิยม นายอำเภอศรีมหาโพธิ ได้กล่าวถึงการบริหารจัดการขยะพิษนี้ว่า เรื่องการเก็บและขนขยะติดเชื้อที่โรงพยาบาลสนามวัดศรีโพธิมาลัย เริ่มแรกตั้งไว้ที่ 100 เตียง และมาขยายเป็น 150 เตียง แต่วันนี้เราต้องรับคนถึง 170-180 เตียง ทำให้ปริมาณขยะมากขึ้น ในการจัดการเรื่องขยะติดเชื้อนี้ เป็นภารกิจของโรงพยาบาลสนาม และทางสาธารณสุขอำเภอศรีมหาโพธิ ในการที่จะหาบริษัทที่มีขีดความสามารถที่จะขนย้ายในการนำไปกำจัด บริษัทที่รับจ้างของโรงพยาบาลศรีโพธิมาลัย ขีดความสามารถไม่เพียงพอที่จะรับงานได้ โรงพยาบาลสนามในเขตพื้นที่ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ปราจีนบุรี ก็มีอยู่ไม่กี่บริษัท และเตาเผาก็มีจำนวนจำกัด ทำให้ไม่สามารถที่จะรับขยะไปได้ ทางโรงพยาบาลก็ได้ประกาศว่า ถ้าใครมีบริษัทที่มีขีดความสามารถ ก็ให้แนะนำมาได้

1628850712946

ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งให้ทางอำเภอดำเนินการในชั้นแรก ให้ลดขยะขาเข้า ในวันนี้ในเรื่องของอาหารที่จะส่งเข้าไปให้ผู้ป่วย เราจะไม่ใช้กล่องโฟม พยายามใช้ถุงพลาสติกทั้งหมด จะได้ขยะในปริมาณน้อยลง และให้แยกขยะสดและขยะติดเชื้ออื่นๆ เช่น แมสก์ หรือขวดน้ำ ที่ผู้ป่วยกิน แยกออกจากขยะสด และทยอยออกมาข้างนอก เข้าในตู้ ส่วนขยะที่มีกลิ่นเหม็นเราพยายามแก้ปัญหา ทางอำเภอก็ได้แจ้งไปทางโรงพยาบาลให้เร่งหาบริษัทมาดำเนินการอย่างเร่งด่วน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ