เพื่อนแก๊งโจ๋จี้ลงโทษ “ลุงวิศวะ” ให้หนัก บอก 10 ปีน้อยไป - ศาลแจงชัด ทำไมต้องติดคุก (คลิป)

28 ก.ย. 61
วันที่ 27 ก.ย. 61 ศาลมีคำพิพากษาจำคุก คดีนายสุเทพ โภชนสมบูรณ์ อายุ 50 ปี วิศวกร หรือลุงวิศวะ ในภายหลังได้รับการประกันตัว โดยลุงวิศวะได้ก่อเหตุยิงเข้าใส่กลุ่มวัยรุ่นที่กรูเข้าล้อมรถเก๋งและพยายามจะเข้าทำร้าย ทำให้นายนวพล ผึ่งผาย หรือปอนด์ อายุ 17 ปี เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ บริเวณหน้าที่ตั้งครกใหญ่ สามแยกถนนอ่างศิลา ตำบลอ่างศิลา อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรีเมื่อวันที่ 4 ก.พ. 60 นั้น หลังจากศาลพิพากษาเห็นสมควรลงโทษจำเลยในสถานเบา ฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา จำคุก 15 ปี ลดโทษให้หนึ่งในสาม คงจำคุก 10 ปี
ข้อหาและโทษของนายสุเทพ โภชนสมบูรณ์
โดยนายสุเทพ โภชนสมบูรณ์ หรือ ลุงวิศวะ ถูกแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพกพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะ ศาลตัดสินจําคุก 10 ปี ปรับ 2,000 บาท ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน 340,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี
ข้อหาและโทษของกลุ่มเพื่อนของน้องปอนด์
ขณะที่กลุ่มเพื่อนของน้องปอนด์ ผู้เสียชีวิต ได้แก่ นายณัฐวุฒิ โสมทัศน์, นายอดิศร แสนศักดิ์ และนายกมล แจ่มวัย ถูกแจ้งข้อหา ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ร่วมกันทําร้ายเจ้าพนักงาน ร่วมกันทําร้ายร่างกายผู้อื่น โดยศาลตัดสิน รอลงอาญา คุมประพฤติ 2 ปี
คำพิพากษาของศาล
ทั้งนี้ คําพิพากษาศาล ระบุว่า "หากจําเลยมีสติรู้จักยับยั้งชั่งใจจอดรถรอสักพักหนึ่งก่อน เพื่อให้โทสะคลายลงแล้วค่อยขับรถออกไป เหตุคดีนี้คงไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่จําเลยกลับขับรถตามรถทั้งสองคันนั้นไปในทันที ขับแซงรถยนต์ตู้ บีบแตรยาวไล่แล้วขับไปอยู่ด้านหน้า ชะลอความเร็วลงจนโอบจะหยุดรถเพื่อให้ชนท้าย ทั้งภริยาจําเลยใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ ถ่ายภาพรถยนต์เก๋งพวกของผู้ตายไว้อีก"
คำพิพากษาของศาล
คำพิพากษาของศาลยังระบุด้วยว่า "เช่นนี้ย่อมเป็นการท้าทายผู้ตายกับพวกให้เกิดโทสะและ เข้ามาวิวาทกับจําเลย เหตุที่จําเลยมีความฮึกเหิม กล้าท้าทาย ก็เนื่องจากจําเลย พกอาวุธปืนซึ่งบรรจุลูกกระสุนปืนไว้แล้วติดตัวไปด้วย และเตรียมอาวุธปืนไว้ตั้งแต่ที่หน้าร้านขายของฝาก บ่งชี้ถึงเจตนาของจําเลยว่าพร้อมที่จะสมัครใจวิวาท"
ภาพจำลองเหตุการณ์ก่อนนายสุเทพก่อเหตุยิง
ภาพจำลองเหตุการณ์ก่อนนายสุเทพก่อเหตุยิง
ด้าน นายไปร์ (นามสมมติ) รุ่นน้อง ที่อยู่ในเหตุการณ์ วันที่ลุงวิศวะยิงนายนวพล ผึ่งผาย หรือ ปอนด์ เสียชีวิต เปิดเผยว่า แม้เวลาผ่านไป ตนก็ยังรู้สึกเศร้า เสียความรู้สึกและสะเทือนใจที่น้องปอนด์คนเสียชีวิตไป ยอมรับว่าน้องปอนด์เป็นคนดี แต่ต้องมาเสียชีวิตโดยช่วงแค่เวลาสั้น ๆ
นายไปร์ (นามสมมติ) รุ่นน้อง ที่อยู่ในเหตุการณ์
ส่วนที่ศาลมีคำสั่งจำคุกลุงวิศวะ ในชั้นของศาลชั้น ตนมองว่า จำคุกน้อยเกินไป การฆ่าคนตายควรจำคุกมากกว่านี้ และต้องมากกว่า 10 ปี หลังจากนี้ตนก็ห่วงว่ากระบวนการต่อสู้ของลุงวิศวะในศาลชั้นศาลจะทำให้โทษลดลง แต่ถึงแม้ว่าศาลจะมีคำสั่งจำคุกลุงวิศวะแล้ว แต่ยังมีความกังวลว่าจะหลุดคดี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ