สั่ง ล็อกดาวน์ สธ.เผยช่วยลดการแพร่โรค 20% เร่งฉีดวัคซีนพื้นที่แดงเข้ม

8 ส.ค. 64

สธ.เผยมาตรการ ล็อกดาวน์ มีประสิทธิภาพลดการแพร่โรคจากหนึ่งคนไปคนอื่นได้ 20% เร่งฉีดวัคซีนในจังหวัดสีแดงเข้มให้ครอบคลุมประชากรอย่างน้อย 70%

ในแถลงข่าวเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 64 นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า มาตรการล็อกดาวน์จากการดำเนินการถึงขณะนี้ พบว่า เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ที่มาตรการล็อกดาวน์มีประสิทธิภาพลดการแพร่โรคจากหนึ่งคนไปคนอื่น ลดลงได้ 20% ดังนั้นต้องเข้มการล็อกดาวน์ตัวเอง ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็นเพื่อไม่รับเชื้อจากนอกบ้าน เว้นระยะห่างในครอบครัว เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อ และหากสงสัยติดเชื้อให้ตรวจด้วยชุดตรวจ ATK เพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาโดยเร็ว

ซึ่งเมื่อร่วมกับการเร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยงเป้าหมายจะช่วยทำให้ผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตลดลงได้ โดยภายในสิ้นเดือนสิงหาคม พื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด ต้องครอบคลุมอย่างน้อยร้อยละ 70 ส่วนจังหวัดที่เหลือมากกว่าร้อยละ 50

 

ขณะที่นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการสอบสวนการระบาดของโรคโควิด 19 ในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแห่งหนึ่งใน กทม. ซึ่งมีผู้สูงอายุ 68 คน ในจำนวนนี้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าก่อน 1 กรกฎาคม 48 คน พบติดเชื้อ 17 คน คิดเป็นอัตราป่วยร้อยละ 35.4 เสียชีวิต 1 คน คิดเป็นอัตราป่วยตายร้อยละ 5.9 และมีผู้ฉีดวัคซีนหลัง 1 กรกฎาคม 7 คน พบติดเชื้อ 3 คน คิดเป็นอัตราป่วยร้อยละ 42.9 ไม่มีผู้เสียชีวิต

ส่วนผู้สูงอายุที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนอีก 13 คน ติดเชื้อ 9 ราย คิดเป็นอัตราป่วยร้อยละ 69.2 เสียชีวิต 4 คน คิดเป็นอัตราป่วยตายร้อยละ 44.4 แสดงให้เห็นว่า แม้ฉีดวัคซีนเพียง 1 เข็ม สามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อและลดโอกาสเสียชีวิตได้ จึงเป็นเหตุผลที่เราต้องเร่งรัดการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวให้เร็วที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- โควิดวันนี้ 8 ส.ค.64 ยอดยังเฉียดสองหมื่น ป่วยใหม่ 19,983 ราย ตายเพิ่ม 138 คน
- ไทยร่วมใจเปิด จองวัคซีนโควิด แอสตร้าเซนเนก้า 18 ปีขึ้นไป ผ่านการโทร 9 โมง 8 ส.ค.
- อาจารย์หมอ ถอดบทเรียนต่างประเทศ 3 ข้อ แก้โควิด คือ ใช้ความรู้ที่ถูกต้อง ดักโรคล่วงหน้า และให้คนมีความรู้เข้ามาแก้วิกฤติ

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ