เงินเดือนแค่ 9,000 ยังออกไม่ตรง ครูสาวสุดอั้นอัดคลิป ถ้าอดข้าวตายใครจะสอนนักเรียน (คลิป)

4 ส.ค. 64

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ตำแหน่งธุรการโรงเรียน เป็นหญิงสาวคนหนึ่งปฏิบัติงานอยู่โรงเรียนในพื้นที่ต.โนนเมือง อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ได้ไลท์สดระบายความรู้สึกถึงการทำงาน แต่ยังไม่ได้รับเงินเดือนว่า "ฉันต้องได้เงินเดือนเดือนนี้ เงินเดือนฉันไม่ควรล่าช้า"

307717

จากนั้นชาวเน็ตได้เข้ามาคอมเมนต์ว่า "เรียนมาเพื่อแค่เอาเงินเหรอ ไม่ได้รักเด็ก ไม่อยากให้เด็กมีความรู้เหรอ ไม่มีอุดมการณ์เหรอคุณ" เธอจึงตอบกลับว่า "ดิฉันไม่มีไร่ ไม่มีนา ถ้าฉันไม่มีเงินเดือน ก็ไม่มีข้าวกิน ฉันไม่มีข้าวกิน ฉันก็ตาย ถ้าฉันตายแล้วใครจะสอนหนังสือ อยู่โรงเรียนบ้านนอกอย่างนี้ ไม่มีใครอยากมาสอนหรอก ธุรการเงิน 9,000 บาท สอนหนังสือสัปดาห์ละ 30 ชั่วโมง บวกวันเสาร์อีก 5 ชั่วโมง เป็นสัปดาห์ละ 35 ชั่วโมง ถ้าฉันไม่มีเงินซื้อข้าวกิน เด็กจะให้เรียนกับใคร เงิน 9,000 บาท จะให้อยู่ตั้ง 30 วัน บางเดือนก็ 31 วัน แล้วฉันไม่ได้ตัวคนเดียว ฉันมีพ่อมีแม่ มีพี่สาว ถ้าฉันตายพ่อแม่ฉันตาย พี่ฉันตาย ใครจะสอนหนังสือเด็ก ทุกอย่างใช้เงิน ฉันเรียนมาฉันไม่ได้เรียนมาเพื่อเงินเดือน ฉันเรียนมาเพื่อใช้เงินเดือนนี่ดูแลครอบครัวให้มีความสุข ดำรงชีวิตให้มีชีวิตต่อไป เพื่อที่วันพรุ่งนี้จะได้มีครูสอนเด็ก สอนนักเรียน"

616361

นายเกิด มีสอนเมือง ผอ.สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 กล่าวชี้แจงทางโทรศัพท์ว่า ตนเพิ่งเห็นโพสต์ในคลิปวันนี้ และเชื่อว่าทุก สพป.ทั่วประเทศคงจะได้รับหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามหนังสือด่วนที่สุด ที่ ศธ.04006/ว2452 ลงวันที่ 4 ส.ค.64 เรื่องการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เป็นค่าจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการสำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียนครั้งที่ 4 ในวันนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งในหนังสือมีรายละเอียดบัญชีจัดสรรงบประมาณปี 2564 ธุรการโรงเรียน ค้าจ้าง 9,000 บาท ค่าจ้าง 15,000 บาท นักการภารโรงลูกจ้างอีกหลายตำแหน่งรวมอยู่ด้วยซึ่งสพฐ.จะโอนงบประมาณให้ต่อไป

289646

ทีมข่าวได้พูดคุยกับน.ส.สิริวิภา แทบศรี หรือ น้องหมอนอิง เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนดังกล่าว ผู้โพสต์คลิปวิดีโอ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า จริง ๆ แล้วตนไม่ได้ซีเรียสเรื่องเงิน เพราะว่าเป็นเรื่องปกติที่ลูกจ้างชั่วคราวต้องเจอ ทำใจไว้แล้วว่าต้องรอนาน แต่ในคลิปที่ถูกตัดบางส่วนแล้วนำไปเผยแพร่นั้น เป็นส่วนหนึ่งของการไลฟ์สด ซึ่งมีคนเข้ามาถามว่าทำไมต้องยกเรื่องเงินมาพูด เรียนมาหวังเงินเหรอ ทำให้ตนพูดตอบโต้ว่า ตนไม่ได้คิดแค่เรื่องเงิน เพราะถ้าอยากจะรวย ก็คงไม่มาเป็นครู ตนรู้ดีว่าครูเงินเดือนน้อย แต่ตนก็เลือกที่จะเป็นครูเพื่อเด็ก ๆ จากนั้นชาวเน็ตจึงนำคลิปไปแชร์ต่อจำนวนมาก

โดยปกติแล้วลูกจ้าง ไม่ใช่แค่ตำแหน่งธุรการ จะได้รับเงินเดือนประมาณวันที่ 1-2 ของช่วงต้นเดือน แต่ในช่วงสิ้นปีงบประมาณหรือใกล้ ๆ สิ้นปีงบประมาณ เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ สพฐ.จะต้องเคลียร์เรื่องงบประมาณทั้งหมดตลอดปีการศึกษาที่ผ่านมาของทั้งประเทศ เงินค่าจ้างอาจจะมาช้ามากกว่าปกติ ตนก็เข้าใจการทำงานของ สพฐ. แต่ว่าทุกคนก็ต้องกินต้องใช้ ทางโรงเรียนก็ต้องแก้ปัญหาด้วยการนำเงินสำรองมาจ่ายให้ลูกจ้าง

227796

ทั้งนี้ นอกจากตนแล้ว ลูกจ้างชั่วคราวแทบจะทุกคน ขณะนี้ก็ยังไม่ได้เงินเดือนของเดือนก.ค.64 แต่วันนี้ก็เพิ่งมีหนังสือจัดสรรงบประมาณลงมา หลังจากโพสต์คลิปไป 2 วัน ซึ่งพวกตนยังต้องส่งเบิกตามขั้นตอน ต้องส่งเอกสารเพื่อนำไปเบิก ซึ่งจะใช้เวลาอีกประมาณ 3 วัน จึงจะได้เงินเดือน ปีที่ผ่านมาก็ช้าเหมือนกัน ส่วนใหญ่เงินเดือนลูกจ้างจะช้าทั้งหมด ตนก็อยากให้แก้ปัญหาด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังจากคลิปดังกล่าวได้รับการแชร์ออกไปจำนวนมาก ก็ยังไม่มีผู้ใหญ่ติดต่อเข้ามาหรือตำหนิ แต่ส่วนหนึ่งได้แสดงความเป็นห่วงว่าจะมีผลกระทบกับการทำงาน และธุรการคนอื่น ๆ ด้วยหรือไม่ นอกจากนี้ ผู้ใหญ่ของโรงเรียนก็ไม่อยากให้เคลื่อนไหวมากไปกว่านี้ เพราะมีการจัดสรรงบประมาณลงมาแล้ว ตนจึงได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “งบได้ถูกจัดสรรมาแล้วนะคะทุกคน ส่งเบิกได้เลย”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส