ด่วน! ก.ล.ต.ให้ หมอบุญ แจงข่าวเซ็นวัคซีน mRNA กับกลาโหม เจ้าตัว ยกธงขาว ไร้หน่วยงานนำเข้า

4 ส.ค. 64

ด่วน! ก.ล.ต. ให้ หมอบุญ แจงข่าวเซ็นวัคซีน mRNA กับกลาโหม ด้านเจ้าตัว ยกธงขาว ไร้หน่วยงานนำเข้า เผย 90% ดีลไม่สำเร็จ

จากกรณี นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ระบุว่าจะนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค 20 ล้านโดสนั้น ล่าสุดวันนี้(4 ส.ค.64) สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งให้บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (THG) และนายบุญ วนาสิน ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการเซ็นสัญญากับกระทรวงกลาโหมเพื่อนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ รวมถึงการเสียเงินมัดจำจำนวน 500-600 ล้านบาท จากการผิดเงื่อนไขของสัญญา

สืบเนื่องจากนายบุญ ในฐานะประธานกรรมการ THG ให้ข่าวผ่านสื่อเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีการเซ็นสัญญากับกระทรวงกลาโหมที่เป็นหน่วยงานนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ ต่อมาในวันเดียวกัน โฆษกกระทรวงกลาโหมได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวและยืนยันว่า ขณะนี้กระทรวงกลาโหมและหน่วยงานในสังกัดยังไม่มีแผนหรือความตกลงร่วมกับหน่วยงานภาคเอกชนใด ๆ ในการสั่งซื้อหรือนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์แต่อย่างใด นอกจากนี้ นายบุญยังกล่าวถึงการที่ต้องเสียเงินมัดจำเป็นจำนวน 500-600 ล้านบาท เนื่องจากผิดเงื่อนไขของสัญญาด้วย

ก.ล.ต. เห็นว่า เนื่องจากข้อเท็จจริงดังกล่าวมีความขัดแย้งกัน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความสำคัญผิด และอาจมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นหรือต่อการตัดสินใจลงทุนหรือต่อการเปลี่ยนแปลงในราคาหลักทรัพย์ ก.ล.ต. จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 58 (1) และ (2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ให้ THG และนายบุญชี้แจงข้อมูลที่เกี่ยวข้องภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2564 พร้อมทั้งให้ THG เปิดเผยคำชี้แจงผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯด้วย

secnews-149-2564th1

ขณะที่ล่าสุด นพ.บุญ ได้ชี้แจงถึงกรณีนำเข้าวัคซีน ผ่านรายการ อินไซด์ไทยแลนด์ ระบุ วัคซีนที่ตนเองจัดหามาได้นั้นติดต่อผ่านเอเย่นต์หลายเจ้า อาศัยช่องว่างโควต้าวัคซีน 5-10% ของแต่ละโรงงานทั่วโลกที่สามารถทำกำไรได้ ซึ่งเมื่อเอกชนไปซื้อต้องจ่ายเพิ่มขึ้น โดยจาก 17 เหรียญดอลล่าร์ จ่ายเพิ่มมาเป็นเกือบ 34-50 เหรียญฯต่อโดส หรือเป็นเงินไทยพันกว่าบาท และต้องวางมัดจำ 15-30% หากผิดนัดจะยึดทันที 

ในส่วนการนำเข้าวัคซีนโควิด mRNA จำนวน 20 ล้านโดสของตน รอมา 3 เดือน โดยยึดมัดจำไป 3 ครั้งจนขณะนี้ถอดใจแล้ว หน่วยงานรัฐที่พยายามช่วย ก็พยายามแต่ไม่สามารถช่วยได้ ไปเจรจาเป็นผู้นำเข้ากับรัฐแต่ยังไม่สำเร็จ  

"คิดว่า 90% นำเข้าไม่ได้แล้ว เพราะหน่วยงานรัฐที่จะร่วมมือด้วยก็มีเจตนาดีที่จะช่วย แต่ผ่านอุปสรรคต่างๆ ไม่ได้" นพ.บุญ กล่าว  

 

นพ.บุญ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาพยายามติดต่อหลายหน่วยงานรัฐ รวมถึงศิริราช แต่ไม่รับเพราะมองเป็นการค้า ส่วนกรณีกระแสข่าวจับมือกับองค์กรภายในกระทรวงกลาโหมเพื่อนำเข้าวัคซีนนั้น ขอยืนยันว่าตนเองไม่เคยติดต่อไป โดยเป็นการติดต่อของน้องชาย ซึ่งทำธุรกิจส่วนตัวของเขาเอง ส่วนตัวเองไม่เคยติดต่อกลาโหม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

กลาโหม ออกโรงโต้ หมอบุญ ปัดร่วมมือ รพ.เอกชน สั่งซื้อ วัคซีนไฟเซอร์
หมอบุญ ประกาศเย็นนี้เซ็นสัญญาซื้อ วัคซีน mRNA จำนวน 20 ล้านโดส
อภ. แจ้งความ หมอบุญ - ลอย ชุนพงษ์ทอง หมิ่นประมาทปมนำเข้า โมเดอร์นา

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ