สปิริตโอลิมปิก! โมเมนต์ประทับใจ โตเกียว 2020 เมื่อน้ำใจนักกีฬายิ่งใหญ่ไม่แพ้ชัยชนะ

3 ส.ค. 64

สปิริตโอลิมปิก! รวมโมเมนต์ประทับใจ โตเกียว โอลิมปิก 2020 เมื่อน้ำใจนักกีฬายิ่งใหญ่ไม่แพ้ชัยชนะ

ในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก โตเกียวโอลิมปิก 2020 ครั้งนี้ การคว้าเหรียญรางวัลอาจไม่ใช่ความน่ายินดีเดียว เพราะสิ่งที่น่าประทับใจไม่แพ้กัน คือการได้เห็นโมเมนต์แสดงสปิริตของเหล่านักกีฬา ที่แม้จะต่างเชื้อชาติ ต่างภาษา มาเพื่อแข่งขันเป็นที่ 1 แต่น้ำใจนักกีฬากลับรวมพวกเขาเป็นหนึ่งเดียว ดังที่โอลิมปิกได้ปรับเปลี่ยนคำขวัญจาก Faster, Higher, Stronger (เร็วกว่า สูงกว่า แข็งแรงกว่า) เป็น Faster, Higher, Stronger - Together (เร็วกว่า สูงกว่า แข็งแรงกว่า ไปด้วยกัน) และสโลแกนของโตเกียวโอลิมปิกอย่าง “United by Emotion” หรือ ความรู้สึกหลอมรวมเป็นหนึ่ง 

นักกีฬากระโดดสูงอิตาลี-กาต้าร์ กอดคอรับเหรียญทอง

เป็นโมเมนต์ฮือฮาไปทั่วโลก เมื่อจิอานมาร์โก แทมเบรี นักกีฬากระโดดสูงจากอิตาลี และมูทาซ บาร์ชิม จากกาตาร์ ทำสถิติได้เท่ากันในการแข่งขันกระโดดสูงชายรอบชิงชนะเลิศ ก่อนจะพลาดในความสูง 2.39 เมตร ไปทั้ง 3 ครั้งเท่ากัน แต่แทนที่จะแข่งกันใหม่เพื่อตัดสินหาผู้ชนะ ทั้งคู่ตัดสินใจรับเหรียญทองร่วมกัน

โดยภาพวินาทีที่บาร์ชิมเสนอว่าพวกเขาทั้ง 2 คนจะรับเหรียญทองด้วยกันได้หรือไม่ ก่อนที่กรรมการจะตกลงและทั้งคู่โผเข้ากอดกันด้วยความยินดี เชื่อว่าคงติด 1 ในภาพที่น่าประทับใจที่สุดในโอลิมปิกครั้งนี้สำหรับคนจำนวนไม่น้อยทั่วโลก 

"ผมคิดว่าผลงานของผมควรค่าที่จะได้รับเหรียญทอง และเขาเองก็ทำได้แบบเดียวกัน ดังนั้นเขาจึงสมควรได้รับเหรียญทองเช่นกัน" บาร์ชิม กล่าว "สิ่งนี้มันเหนือไปกว่ากีฬา มันคือสารที่เราอยากส่งต่อคนรุ่นต่อไป"

000_9j47nw

นักวิ่งสหรัฐฯ-บอสวานา กอดคอกันเข้าเส้นชัย

ไอซาย่า จูเว็ตต์ นักวิ่งจากสหรัฐฯ และไนเจล อามอส จากบอตสวานา เกิดชนกันและสะดุดล้มขณะการแข่งขันวิ่ง 800 เมตรรอบรองชนะเลิศ แต่แทนที่จะโกรธเคืองที่ต่างฝ่ายต่างพรากชัยชนะของกันและกัน ทั้งคู่ดึงกันและกันขึ้น และเข้าเส้นชัยไปพร้อมกัน

000_9j36lk

นักเซิร์ฟญี่ปุ่นเป็นล่ามจำเป็นให้นักกีฬาบราซิลผู้เอาชนะตัวเองไปได้ 

คานัว อิการาชิ นักแข่งเซิร์ฟชาวญี่ปุ่น-อเมริกัน แม้จะต้องผิดหวังจากเหรียญทอง หลังพ่ายแพ้ให้กับ อิตาโล ฟีร์ไรรา คู่แข่งจากบราซิล ในการแข่งขันโต้คลื่น ซ้ำยังโดนเกรียนคีย์บอร์ดชาวบราซิลเหยียดเชื้อชาติ แต่อิการาชิใช้ทักษะด้านภาษาโปรตุเกสที่มี เป็นล่ามจำเป็นให้ฟีร์ไรรา ซึ่งไม่เชี่ยวชาญภาษาอังกฤษในการแถลงข่าว โดยฟีร์ไรราเองรวมถึงทีมผู้จัดโอลิมปิก ได้ออกมาขอบคุณและชื่นชมน้ำใจของเขา

000_9gn894

นักไตรกีฬาหญิงส่งต่อกำลังใจให้ฮึดสู้แข่งได้จนจบ 

ล็อตต์ มิลเลอร์ ผู้เข้าแข่งขันไตรกีฬาหญิงจากนอร์เวย์ ที่แม้จะสิ้นสุดการแข่งขันของตัวเองไปก่อนหน้าที่อันดับ 24 แต่เธอได้ทำอีกสิ่งที่ยิ่งใหญ่โดยการเข้ามาปลอบใจ แคลร์ มิเชล ผู้เข้าแข่งขันจากเบลเยียม อดีตเจ้าของเหรียญทองแดงชิงแชมป์ยุโรป ซึ่งทรุดลงร้องไห้กับพื้นหลังเธอเส้นชัยเป็นที่สุดท้าย ช้ากว่าเจ้าของเหรียญทองถึง 15 นาที แต่อย่างน้อยที่สุดเธอเป็น 1 ใน 25 คนที่สามารถแข่งขันได้จนจบ จากนักกีฬาที่เข้าร่วม 45 คน

"เธอคือนักสู้ นี่คือสปิริตโอลิมปิก และเธอมีมันอยู่เต็มเปี่ยม 100%" มิลเลอร์บอกกับมิเชล 

ที่มา - https://www.voanews.com/tokyo-olympics/extraordinary-olympics-acts-kindness-abound 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม