นันทิดาขอดูแล 2 หนูน้อยเฝ้าศพแม่ สลดพ่อขี้เหล้าจนต้องหนี ญาติไม่พร้อมช่วย (คลิป)

27 ก.ค. 64

ยังคงรอคอยอย่างมีความหวัง สำหรับเด็กหญิงคู่พี่น้อง อย่างคนพี่ “น้องกระปุก - ด.ญ.สุมาภรณ์” วัย 11 ปี และคนน้อง “น้องออมสิน - ด.ญ.ธัญญาภรณ์” วัย 9 ปี หลังวันที่ 25 ก.ค.64 ต้องสูญเสียคุณแม่วัย 44 ปี “นางอาภาภรณ์ สุนทรารชุน” ไปด้วยอาการป่วยโควิด-19 และน้องต้องนอนเฝ้าศพแม่ 1 คืนเต็มแบบไม่ห่าง

701456

กระทั่งวันที่ 26 ก.ค.64 ผลการตรวจหาเชื้อของเด็กหญิงทั้ง 2 คนพบว่าเป็นบวก ติดเชื้อโควิด-19 แต่ที่ทำให้หลายคนเป็นห่วง คือ ก่อนที่แม่จะเสียชีวิต ได้สั่งเสียกับลูกสาวไว้ว่า “ถ้าแม่ตายให้ไปอยู่บ้านเด็กกำพร้า เพราะไม่มีญาติพี่น้อง”

331817554870

ล่าสุดวันที่ 27 ก.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปยังห้องเช่าที่เกิดเหตุอีกครั้ง หมู่ 6 ซอยไพโอเนีย แยก 2 ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เพื่อนำกล่องเสบียงกำลังใจ เข้ามอบให้กับน้องทั้ง 2 คน แต่พบว่าตั้งแต่เวลา 07.30 น. มีเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุข อ.บางพลี สวมชุด PPE สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.สมุทรปราการ นายก อบต.บางโฉลง สจ.เขต 4 กำนัน ต.บางโฉลง แพทย์ประจำ ต.บางโฉลง และ อสม.ในพื้นที่หมู่ 6 รวมแล้วเกือบ 20 คน เข้ารับตัวน้องทั้ง 2 คนไปตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR ที่รพ.บางพลี อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ อีกรอบ และผลก็ยืนยันออกมาแล้วว่าติดเชื้อโควิด-19 จึงให้น้องเข้ารับการรักษาตัวที่รพ.บางพลี ทันที

689041

นายภิญโญชัย หอมสมบัติ อายุ 61 ปี อสม.ในพื้นที่หมู่ 6 ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าเข้ามารับตัวน้องทั้ง 2 คนไปโรงพยาบาล เล่าให้ฟังว่า วินาทีที่เจ้าหน้าที่มาถึง ทั้ง 2 คนยังมีสีหน้าแววตาเศร้าหมองหลังจากที่สูญเสียคุณแม่ไป พร้อมกับบอกกับเจ้าหน้าที่ว่ายังไม่อยากไปจากบ้านหลังนี้ และคิดถึงบรรยากาศเดิม ๆ ที่เคยอยู่กับแม่ คนเป็นพี่ก็จะนั่งปลอบและกอดน้องสาวไม่ห่างแม้แต่นาทีเดียว จนทำให้เจ้าหน้าที่ รวมถึงตนรู้สึกสะเทือนใจ น้ำตาแทบจะไหลตามก็ว่าได้

659531

เมื่อได้ยินคำพูดจากเด็กทั้ง 2 คนที่พยายามย้ำกับเจ้าหน้าที่อีกครั้ง ถึงคำสั่งเสียของแม่ที่บอกไว้ก่อนตายว่า “ให้พี่ดูแลน้อง ให้ทั้ง 2 คนรักกันและไม่อยากให้ลูกไปอยู่กับคนอื่น อยากให้ไปอยู่ในสถานรับเด็กกำพร้าหรือไม่ก็ พม. แทน” แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยของทั้งคู่ เจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องพยายามเกลี้ยกล่อมกว่าครึ่งชั่วโมง จึงจะสามารถพาตัวออกไปยังโรงพยาบาลได้

536339574558

ส่วนศพของผู้เป็นแม่ หลังนำส่งชันสูตรเสร็จเรียบร้อย วันนี้เวลา 16.00 น. ก็ได้นำมาประกอบพิธีฌาปนกิจศพ ณ วัดบางพลีใหญ่กลาง จ.สมุทรปราการ ท่ามกลางความโศกเศร้าของญาติ

355531

ในส่วนของการดูแลหลังจากนี้ จริง ๆ แล้วมีหลายหน่วยงานที่ติดต่อเข้ามา รวมถึงทางนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ “นันทิดา แก้วบัวสาย” ก็ประสานผ่าน สจ.ในพื้นที่เพื่อขอรับอุปการะน้องทั้ง 2 คนด้วย แต่ทั้งนี้ก็ต้องผ่านการพิจารณาโดยญาติ ผู้ซึ่งมีอำนาจในการเซ็นมอบอำนาจและถามความสะดวกใจของเด็กทั้ง 2 คนเสียก่อน

515947

อย่างไรก็ตาม ทราบว่าญาติเด็กทั้ง 2 คน เบื้องต้นมีอยู่ 2 ส่วน คือ “คุณตา” และ “คุณยาย” ซึ่งมีอายุมากแล้ว ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง และบ้านที่อยู่ในปัจจุบันก็อาศัยอยู่กับญาติที่ กทม. ไม่ได้มีบ้านเป็นของตัวเอง ส่วน “คุณน้า” ซึ่งเป็นน้องต่างมารดาของผู้ตาย ปัจจุบันอาศัยอยู่ย่านพระราม 2 กทม. และมีคนที่ต้องดูแลอยู่แล้วถึง 6 คน ทำให้ญาติทั้ง 2 ส่วนนี้ยังคงแบ่งรับแบ่งสู้ว่าจะรับเด็ก ๆ ไปเลี้ยงดูหรือไม่ เนื่องจากเกรงว่าศักยภาพยังไม่พร้อมเท่าที่ควร

เวลา 11.30 น. เจ้าหน้าที่จากสำนักปลัด อบต.บางโฉลง ก็ได้ลงพื้นที่มาสำรวจกลุ่มเสี่ยงที่อยู่โดยรอบพื้นที่เกิดเหตุ พบว่ามีผู้ชาวบ้านที่กลายเป็นกลุ่มเสี่ยงซึ่งอยู่รอบ ๆ ผู้ป่วยและสัมผัสกับผู้ป่วยทั้งหมด 23 ราย แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 6 หลัง ร้านค้า 1 ร้าน และห้องเช่าอีก 5 ห้อง ไม่รวมกับห้องผู้เสียชีวิต

429896

หนึ่งในนั้นคือ “นางบุษราคัม ขันดี” อายุ 53 ปี เป็นเจ้าของห้องเช่าของผู้เสียชีวิต ซึ่งบ้านอยู่ด้านหน้าติดกับห้องเช่าทั้ง 6 ห้อง ปัจจุบันต้องกักตัวอยู่ภายในบ้านตั้งแต่เมื่อวานนี้ (26 ก.ค.64) หลังทราบว่าใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 และในวันพรุ่งนี้ (28 ก.ค.64) จะครบ 3 วันของการกักตัว และเข้ารับการตรวจหาเชื้อที่ รพ.เซ็นทรัลปาร์ค ต.บางโฉลง

ต่อมาเวลา 12.00 น. ทางด้านของ นายก อบต. บางโฉลง สจ. อ.บางพลี เขต 4 สมุทรปราการ และกองพลทหารราบที่ 11 รวมแล้วเกือบ 20 คน เดินทางเข้ามามอบถุงยังชีพให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและชาวบ้านที่ต้องกักตัวทั้งหมด 23 คน พร้อมกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งเข้ามาฉีดพ่นฆ่าเชื้อบริเวณโดยรอบพื้นที่เสี่ยงเป็นครั้งที่ 3 ของวัน

593268

ทั้งนี้ตัวแทนของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ “คุณตู่” หรือ “นางนันทิดา แก้วบัวสาย” ที่ยื่นความประสงค์จะขออุปการะ “น้องกระปุก” และ “น้องออมสิน” คือ

น.ส.ทิพยวรรณณ์ นิ่มนวล สจ. อ.บางพลี เขต 4 สมุทรปราการ ตัวแทนของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ “คุณตู่” หรือ “นางนันทิดา แก้วบัวสาย” ที่ยื่นความประสงค์จะขออุปการะเด็กทั้ง 2 คน กล่าวว่า เป็นการแสดงความเสียใจของ “นางนันทิดา แก้วบัวสาย” นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ และ “นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม” ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ที่อยากจะดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมด ตลอดจนกระบวนการรักษาน้องทั้ง 2 คน รวมถึงจะอุปการะเรื่องของการศึกษา และความเป็นอยู่หลังจากรักษาหายด้วย

342292

เบื้องต้นได้มีการประสานไปยัง พม.สมุทรปราการ ว่าหลังจากนี้การดูแลน้องจะมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ 1.หากญาติ หรือผู้ที่มีความพร้อมจะยื่นความประสงค์ในดูแลเด็กลักษณะครอบครัวทดแทน เสนอเข้ามารับเด็กเข้าไปอยู่ในบ้าน ก็จะตรวจสอบความเหมาะสมอีกครั้ง 2.หากเด็กต้องเข้าไปอยู่ในสถานรับเลี้ยงเด็ก ภายใต้การดูแลของ พม. ทาง “นายกตู่ นันทิดา” ก็จะดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายทั้งหมด นอกเหนือจากที่ พม.ดูแล ให้เสมือนทั้ง 2 คนเป็นสมาชิกในครอบครัว จนกว่าจะเติบโตและสามารถดูแลตัวเองได้ แต่อย่างไรก็ตาม การพิจารณาทั้งหมดต้องพูดคุยกับเด็กทั้ง 2 คนและญาติ รวมถึงหน่วยงานผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดเสียก่อน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส