ติวเตอร์ดัง ชี้จุดอ่อนครูตรวจการบ้านผิด สมองเบลอจากภาระงานวุ่น เบียดเวลาเตรียมสอน (คลิป)

20 ก.ย. 61
จากกรณีเฟซบุ๊ก Phuan Pennapa แชร์ภาพแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งคุณครูเฉลยคำตอบที่สร้างความสับสนให้กับทั้งนักเรียนและผู้ปกครอง จนเรื่องราวนี้ถูกแชร์ในโลกออนไลน์เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์และถกเถียงกันว่า โจทย์การบ้านข้อดังกล่าวที่ครูตรวจว่านักเรียนทำผิดนั้น นักเรียนทำถูกต้องแล้วหรือไม่ ล่าสุดวันที่ 19 ก.ย. 61 ทางโรงเรียนชี้แจงแล้วว่าโจทย์การบ้านนั้น ครูผู้ตรวจยอมรับว่าตรวจผิดจริง (อ่าน : เพื่อนแจง ครูเสียใจตรวจการบ้านผิด รับไม่ได้เจตนา แม่เด็กหวั่นลูกเสียความมั่นใจ)
นายวิเศษ กี่สุขพันธ์ หรือ พี่เอ๋ ติวเตอร์วิชาคณิตศาสตร์
ด้าน นายวิเศษ กี่สุขพันธ์ หรือ พี่เอ๋ ติวเตอร์วิชาคณิตศาสตร์ เปิดเผยว่า ตนได้ติดตามข่าวนี้เช่นกัน ภายหลังผู้ปกครองได้มีการยืนยันว่า ครูคนที่ตรวจเกิดความผิดพลาดจากการตรวจด้วยความประมาทและขาดความรอบคอบ จึงทำให้เกิดความผิดพลาด ตนมองว่าจากกรณีที่เกิดขึ้น ถ้าหากครูผู้สอนอ่านโจทย์อย่างรอบคอบ ก็อาจจะไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น แต่ความประมาทสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกอาชีพ เช่น การซื้อของ บางครั้งเราได้รับเงินทอนผิด แม้จะเป็นเลขคณิตง่าย ๆ ส่วนสาเหตุของความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ตนคิดว่าครูภายในระบบการศึกษาไม่ได้มีหน้าที่สอนเพียงอย่างเดียว แต่มีงานอื่น ๆ ด้วย เช่น งานโรงเรียน งานประเมิน หรือ รายงานส่งผู้ใหญ่ ตนมองว่าด้วยภาระในส่วนนี้ ทำให้ครูมีเวลาเตรียมตัวในการเรียนการสอนน้อยลง จึงอาจเกิดความผิดพลาดได้ง่ายขึ้น ดังนั้น ทางแก้ปัญหาจึงควรปรึกษากันว่าจะต้องทำอย่างไร ให้ครูมีเวลาในการเตรียมสอนและดูแลเด็กนักเรียนได้มากขึ้น
การบ้านที่ครูตรวจผิด
นายวิเศษ กล่าวต่อว่า กระแสสังคมที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ระบบการศึกษานั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา เพราะทุกอย่างที่อยู่บนโลกออนไลน์ ก็จะถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่เสมออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ตนเชื่อว่าถ้าครูหรือผู้ปกครองมีความเอาใจใส่เด็ก ในเวลาที่เด็กเรียนไม่เข้าใจ สงสัยว่าครูเฉลยผิด หรือตัวเองทำการบ้านผิด เด็กก็จะกล้ามาถามตรง ๆ ซึ่งตนมองว่าหากมีการพูดคุยกันตรง ๆ ก็จะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น เพราะวิชาคณิตศาสตร์นั้น โจทย์ยากบางข้อก็สามารถใช้วิธีแก้ได้หลายแบบ บางครั้งใช้วิธีทำไม่เหมือนกัน แต่อาจจะได้คำตอบที่ถูกต้องเหมือนกันได้ ดังนั้นหากมีการเปิดใจพูดคุยกัน ถ้าหากนักเรียนทำโจทย์ผิดจริง ครูก็จะได้แนะนำและชี้แนะว่าทำอย่างไรจึงจะถูกต้อง สุดท้ายนี้ นายวิเศษ ฝากให้กำลังใจครูว่า ในทุกอาชีพก็จะมีคนที่ตั้งใจทำงานและไม่ตั้งใจทำงาน ขอให้กำลังใจครูทุกคนที่ตั้งใจจะสอน เพราะบางครั้งเกิดความผิดพลาด เราก็ต้องแก้ไข และคิดว่าเราก็จะมีการพัฒนาในเรื่องการสอนไปเรื่อย ๆ ด้วยเช่นกัน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ