รพ.มหาราช เมืองคอน เตือนไอซียูโควิดเต็มแล้ว ส่อวิกฤติผู้ป่วยอาการหนัก

16 ก.ค. 64

รพ.มหาราช นครศรีธรรมราช แจ้งเตือนไอซียูผู้ป่วยโควิดล้น บุคลากรงานอุบัติเหตุเสี่ยงติดเชื้อหลาย รพ. หลังพบผู้ติดเชื้อหลังจากเข้ารักษาด้วยอาการอื่นหลายราย

นี่คือภาพที่ถูกเผยแพร่โดยงานสุขศึกษารพ.มหาราชนครศรีธรรมราชพร้อมทั้งมีข้อความแจ้งเตือนว่า CohortICU+AIIRหรือเรียกว่าหอผู้ป่วยวิกฤติโควิด19รพ.มหาราชเต็ม “ถ้าคนนครศรีธรรมราชประมาท เราอาจเจอวิกฤติโควิดแบบกรุงเทพฯ” โดยสภาพขณะนี้พบว่าหอผู้ป่วยวิกฤติในโรคโควิดของโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชไม่สามารถรองรับผู้ป่วยอาหารหนักได้เพิ่มอีก

1626410130692

ส่วนผู้ป่วยที่อยู่ในอาการระดับสีเขียวถึงเหลืองยังสามารถกระจายไปในโรงพยาบาลที่รองรับผู้ป่วยได้ เช่น โรงพยาบาลพระพรหม โรงพยาบาลท่าศาลา โรงพยาบาลพ่อท่านคล้าย โรงพยาบาลทุ่งสง โรงพยาบาลสิชล ซึ่งกำลังประสบปัญหาเตียงภายในโรงพยาบาลเต็มเช่นเดียวกัน กำลังเร่งถ่ายเทผู้ป่วยที่อาการดีขึ้นออกสู่โรงพยาบาลสนามที่สามารถรองรับได้อีกเกือบ 400 เตียง

1626410197636

นอกจากนั้นเมื่อคืนที่ผ่านมางานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน รพ.ทุ่งใหญ่นครศรีธรรมราช ได้ออกประกาศแจ้งการปิดบริหารงานอุบัติเหตุ 1 วันหลังจากพบว่ามีผู้ป่วยฉุกเฉินอาการวิกฤตเข้ารักษาตัวแล้วพบว่าติดเชื้อโควิด19 จึงจำเป็นต้องปิดโซนเพื่อทำความสะอาดเช่นเดียวกับโรงพยาบาลร่อนพิบูลย์ที่พบผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในงานอุบัติเหตุแล้วพบว่าติดเชื้อเช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่เข้าสอบสวนโรคพบมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงถึง 43 ราย และงานฉุกเฉิน รพ.มหาราช พบผู้ป่วยที่มารักษาตัวในงานฉุกเฉินด้วยอาการอื่น แต่พบว่าติดเชื้ออีก 2 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ยกระดับมาตรการแรกรับขั้นสูงสุดเพื่อป้องกันการติดเชื้อสู่เจ้าหน้าที่อย่างเข้มข้น

1626410235432

ขณะเดียวกันนายแพทย์รังสิต ทองสมัคร์ อดีตผู้อำนวยการ รพ.ท่าศาลานครศรีธรรมราช ได้เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกจดหมายเปิดผนึกถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชและนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชมีข้อความว่า สถานการณ์ผู้ป่วยโควิดหนักกว่าที่คาดคิด โรงพยาบาลที่รับผู้ป่วยตอนนี้เริ่มไม่ไหวแล้ว ผู้ป่วยจากส่วนกลางที่อยากกลับมารักษาที่ภูมิลำเนาเดิมมีมากกว่าเตียงที่เรารับได้ในปัจจุบันอยู่หลายเท่า (เท่าที่เช็คราวสามเท่า) ขอเรียกร้องให้เปิดโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่งเพื่อรับผู้ป่วยกลับบ้านโดยแยกโซนสีให้ชัด โรงพยาบาลใดมีขีดความสามารถสูงก็รับคนไข้อาการมากลดหลั่นกันไป ถ้าไม่แบ่งเบาวิกฤติจากส่วนกลางไม่กี่วันวิกฤติเหล่านี้จะใหญ่จนเกินควบคุมได้อีกต่อไป ซึ่งเราอาจจะได้เห็นภาพที่ไม่อยากเห็นเกิดขึ้นกับบ้านเมืองของเรา ทั้งส่วนกลางและภูมิภาคเปิดโรงพยาบาลชุมชนที่เหลือเพื่อรับผู้ป่วยเถิดครับช่วยเหลือผู้ป่วยได้มาก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ