เปลี่ยนศูนย์เรียนรู้วัดสุทธิวราราม เป็นศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิดรอเตียงรักษา กทม.ส่งทีมแพทย์ช่วยดูแล (คลิป)

15 ก.ค. 64

กรณีแฟนเพจเฟซบุ๊ก วัดสุทธิวราราม ได้เผยแพร่ภาพ สามเณร และพระสงฆ์ ขณะกำลังจัดเตรียมปรับเปลี่ยนศูนย์การเรียนรู้พระพุทธศาสนาและการพัฒนาสังคม ให้เป็นพื้นที่ศูนย์พักคอยรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 และยังได้สร้างเตียงด้วยไม้เพื่อรองรับผู้ป่วยอีกด้วย 

609365

นอกจากนี้ วัดสุทธิวราราม ได้ดำเนินการประกอบอาหารทำข้าวกล่อง เพื่อที่จะได้แจกจ่ายให้กับญาติโยมที่สัญจรไปมาบนถนนเจริญกรุง เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย เนื่องด้วยสถานการณ์โรคระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จำนวน 450 กล่อง 

227250

ล่าสุดวันที่ 15 ก.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางมายังวัดสุทธิวราราม ถนนเจริญกรุง แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพมหานคร จึงได้มีโอกาสพูดคุยกับพระมหาพร้อมพงศ์ ปภสฺสรจิตฺโต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม กล่าวว่า เนื่องจากเจ้าอาวาส มีนโยบายให้ปรับเปลี่ยนตึก 4 ชั้น ซึ่งเดิมทีเป็นศูนย์การเรียนรู้ พระพุทธศาสนาและการพัฒนาสังคม ให้เป็นศูนย์พักคอยผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยตึกแห่งนี้มีด้วยกัน 4 ชั้น ชั้นล่างจะเป็นศาลาสวดอภิธรรมศพ ชั้นที่ 2 ได้จัดเตรียมสถานที่รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว โดยรองรับได้ประมาณ 14-20 เตียง

305921100978

ส่วนในชั้นที่ 3 รองรับผู้ป่วยที่เป็นผู้ป่วยหญิง และชั้นที่ 4 รองรับผู้ป่วยชาย โดยในชั้นที่ 3 และ 4 สามารถรองรับผู้ป่วยได้สูงสุดชั้นละ 75 เตียง คาดว่าศูนย์พักคอยแห่งนี้ จะสามารถรองรับผู้ป่วยได้ถึง 170 เตียง ซึ่งจะต้องรอการติดตั้งเตียงและอุปกรณ์ต่าง ๆ อีกครั้งให้สมบูรณ์ 

โดยศูนย์พักคอยแห่งนี้ จะคัดเลือกรับผู้ป่วยที่เป็นผู้ป่วยสีเขียว เนื่องจากศูนย์พักคอยคือการแยกผู้ป่วยออกจากครอบครัว เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคแพร่ระบาดสู่คนในบ้านและชุมชน ซึ่งศูนย์แห่งนี้จะมีแพทย์พยาบาลดูแลตลอด 24 ชั่วโมง จากการให้ความช่วยเหลือของทีมแพทย์ อาสาสภากาชาด และรพ.เจริญกรุงประชารักษ์

895952409298

สำหรับการรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษานั้น เบื้องต้นทางวัดยังไม่ได้เปิดศูนย์ให้บริการ แต่จะเปิดให้บริการโดยเร็วที่สุด ซึ่งหลังจากนี้จะได้เปิดให้ลงทะเบียนผ่านวัดสุทธิวราราม ผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก และจากโรงพยาบาลต่าง ๆ ติดต่อประสานงานส่งตัวผู้ป่วยเข้ามา หากเปิดศูนย์แล้วจะมีเบอร์โทรศัพท์ติดต่อให้สามารถประสานได้โดยตรง หรือโทร 02 211 1564 ส่วนเรื่องการเสียชีวิตนั้น ทางวัดได้รับฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิด-19 ฟรีมาโดยตลอดโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

289521

วัดสุทธิวราราม ได้เริ่มฌาปนกิจผู้ป่วยโควิด-19 ตั้งแต่เม.ย. 63 – 15 ก.ค.64 รวมระยะเวลาแล้ว 1 ปี 2 เดือน 15 วัน เผาศพผู้ป่วยโควิด-19 ไปทั้งหมด 30 – 40 ศพ ส่วนเรื่องความกังวลถึงความปลอดภัยนั้น วัดมีมาตรการอย่างรัดกุม ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามายังพื้นที่ นอกจากเจ้าหน้าที่ แพทย์ และพยาบาล โดยจะป้องกันอย่างดีที่สุดไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด ซึ่งตอนนี้ทางวัดขออนุโมทนาที่ผู้บริจาคมีความประสงค์ช่วยเหลือบริจาคน้ำ อาหาร และเตียงต่าง ๆ 

124754

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายมาจากผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร เพื่อเข้ามาตรวจสอบวัดสุทธิวราราม ที่ทางวัดมีแนวคิดในการจัดสร้างศูนย์พักคอย เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 โดยทางวัดได้ประสานสำนักงานเขตสาทร โดยประสงค์แบ่งพื้นที่อาคารเรียนรู้ให้เป็นศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งทางด้านเจ้าอาวาสวัดเป็นผู้ริเริ่ม และเป็นผู้ลงมือประสานงานต่าง ๆ ทั้งการจัดการ จัดเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ และอาหารสำหรับผู้ป่วยทางวัดจะเป็นผู้ดูแล

973681

อีกทั้งทางเขตและ รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ ได้มาประสานดูแล และคอยเป็นผู้ช่วยเหลือให้กับทางวัด จากที่ได้ขึ้นไปดู และตรวจสอบเบื้องต้น สามารถรองรับผู้ป่วยได้มากกว่า 100 เตียง และสามารถขยายเพิ่มอีกได้ ทางสำนักงานเขตและโรงพยาบาลในสังกัดสำนักงานแพทย์มีระบบคัดกรอง จัดส่งผู้ป่วยเพื่อที่จะเดินทางเข้ามายังศูนย์พักคอยแห่งนี้ ตั้งแต่การตรวจ ทำประวัติ และการพิจารณาว่าผู้ป่วยควรอยู่ชั้นไหน โดยได้มีการจัดการวางแผนไว้อย่างเต็มที่ คาดว่าหากติดตั้งกล้องวงจรปิด เตรียมระบบพร้อมแล้ว จะสามารถเปิดได้ในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.64) แต่หากไม่พร้อมจะขยับออกไปเพียง 1 วันเท่านั้น 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส