ถูกกัก 19 วันในแคมป์ คนงานนับร้อยขอความช่วยเหลืออาหารหมด เด็กทารกไม่มีแม้กระทั่งผ้าอ้อม (คลิป)

15 ก.ค. 64

ต้องบอกว่าแม้วันนี้จะเข้าสู่วันที่ 19 ของการประกาศปิดแคมป์ก่อสร้าง คุมคนงานให้อยู่ในพื้นที่ งดการเดินทาง และเคลื่อนย้ายแรงงานออกจากพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้ม ทั้งในกรุงเทพมหานคร รวมถึง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้ว

852104

แต่ก็ยังมีเรื่องราวของคนงานในแคมป์หลายแห่ง ที่ร้องขอความช่วยเหลือผ่านช่องทางและหน่วยงานต่าง ๆ ตลอดเวลา อย่างล่าสุดในแคมป์คนงานก่อสร้าง คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ภายในซอยอรุณอมรินทร์ 36 ถนนอรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กทม. ซึ่งมีคนงานอยู่ข้างในกว่า 158 ชีวิต มีทั้งคนไทย เมียนมา กัมพูชา เขมร โดยทุกคนผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่ต้นเดือนก.ค.64 ที่ผ่านมา และผลเป็นลบไม่พบเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ยังมีเด็กเล็กอายุ 1 ขวบ 10 เดือน 1 ราย, อายุ 2 ขวบ 1 ราย, อายุ 3 ขวบ 1 ราย, อายุ 11 วัน 1 ราย รวมถึงหญิงไทยตั้งครรภ์ 4 เดือน 1 ราย และหญิงสาวเพิ่งคลอดเมื่อวันที่ 5 ก.ค.64 อีก 1 ราย

379699

ล่าสุดวันที่ 15 ก.ค.64 เวลา 08.00 น. ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้ลงพื้นที่ไปสำรวจความเป็นอยู่ของแคมป์ดังกล่าว ซึ่งพบว่ามาตรการของแคมป์ค่อนข้างที่จะเข้มงวดมาก ๆ คือ ด้านหน้ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางยี่ขัน จำนวน 2 นาย ผลัดเวรกันตอนเวลา 08.00 , 16.00 และ 00.00 มีมณฑลทหารบกที่ 11 เขต 2 นาย และเทศกิจเขตบางพลัด 1 นาย

ทั้งนี้ยังปิดประตูแคมป์ตลอดเวลา มีเพียงแค่ช่องเล็ก ๆ สำหรับสอดส่องความเคลื่อนไหวภายนอก และไม่อนุญาตให้คนงานออกมาเพ่นพ่านบริเวณประตูหรือรั้วแคมป์ และแน่นอนว่าไม่อนุญาตให้ทีมข่าวพูดคุยกับคนงานหรือเข้าไปในพื้นที่โดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันการหลบหนีของคนงาน และป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ยกเว้นกรณีที่มีการรับของบริจาค หรือมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินเข้า-ออกเท่านั้น

955708

นายจีรศักดิ์ รัศมีจันทร์ หรือ โด่ง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของแคมป์ดังกล่าว กล่าวว่า ตอนนี้บริษัทจะทำอาหารเป็นหม้อใหญ่ให้กับคนงาน วันละ 3 มื้อ มื้อละ 1 อย่าง พร้อมน้ำดื่ม แต่ด้วยบริษัทต้องแบกรับความรับผิดชอบที่ต้องดูแลคนงานของบริษัทเดียวกันในแคมป์อื่น ๆ อีกหลายพันชีวิต ทำให้มีความจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือในส่วนของ ข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องปรุง หรือ ของสด ของใช้ทั่วไป เช่น สบู่ ยาสีฟัน ของใช้สำหรับเด็กเล็กและเด็กแรกเกิด อาทิ ผ้าอ้อม ขวดนม นมจืด นมผงเด็ก ให้กับครอบครัวคนงานในแคมป์แห่งนี้

448876

เมื่อทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้ข้อมูลเบื้องต้น จึงจัดสรรของเหล่านั้นบางส่วนมามอบให้ในช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. อาทิ กระดาษชำระ 50 ม้วน, ผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับเด็กแรกเกิด เด็กเล็กรวม 70 ชิ้น, ขวดนม 4 ขวด, นมผง 4 กล่อง รวมถึงซอสปรุงรส, น้ำมันพืช, ผลปรุงรส, ซอสหอยนางรม, น้ำมะนาว, ข้าวสาร จำนวนหนึ่ง เพื่อให้ทางแคมป์ได้นำไปปรุงอาหารกัน

652640

นอกจากนี้ ทีมข่าวได้คุยกับหนึ่งในตัวแทนคนงานที่ออกมารับของบริจาค “เพ็ญประภา สะมีกลาง” อายุ 33 ปี เป็นคนไทย เเปิดเผยว่า ตลอดเวลา 19 วันที่ผ่านมา ตนไม่ได้ออกไปไหน ยอมรับว่าเครียดมาก ๆ แต่ยังดีที่ทางบริษัทจัดทีมแม่ครัวทำกับข้าวให้กินตลอดเช้า เที่ยง เย็น แต่แน่นอนเครื่องปรุงต่าง ๆย่อมใช้แล้วหมดไป ทำให้บางมื้ออาจจะใส่เครื่องปรุงได้ไม่ครบ จึงอยากขอความช่วยเหลือในส่วนนี้ รวมถึงเด็กเล็ก เด็กแรกเกิดภายในแคมป์ก็ยังคงต้องการนมผง นมจืด จากผู้ใหญ่ใจดี หากใครที่อยากจะร่วมบริจาคก็เดินทางมาได้ ตนขอเป็นตัวแทนขอบคุณทุก ๆ คน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส