ช็อก! ไทยพบ โควิดสายพันธุ์ผสม เดลตา-อัลฟา 7 รายจากแคมป์ก่อสร้างในกทม.

13 ก.ค. 64

13 ก.ค 64 กรณี โควิดสายพันธุ์ผสม เดลตา-อัลฟา นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวในการแถลงสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 วานนี้ (12 ก.ค.) ว่า พบผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์ผสม เดลตา-อัลฟา ในไทยจำนวน 7 ราย จากคนงานในแคมป์ก่อสร้างที่กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเป็นประเด็นที่น่าจับตาและลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นในหลายประเทศ ซึ่งผู้ป่วยทั้ง 7 ราย ยังอาการยังเป็นปกติอยู่ในขณะนี้ และจากการถอดรหัสพันธุ์กรรมเชื้อที่พบในผู้ป่วยกลุ่มนี้พบว่าตรงกับเชื้อสายพันธุ์อัลฟาและเดลตา จึงเป็นสัญญาณว่า ถ้าเราปล่อยให้มี mixed infection (ติดเชื้อผสม) แบบนี้บ่อย ๆ เยอะ ๆ มันก็อาจจะเกิดลูกผสมที่เราเรียกว่า hybrid เกิดเป็นสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมาได้

อย่างไรก็ตาม ตั้งเเต่ระหว่างวันที่ 1 เม.ย.-9 ก.ค. ได้ตรวจสายพันธุ์โควิด-19 ไปเเล้ว 15,210 ตัวอย่าง โดยประมาณ ส่วนใหญ่ยังเป็นสายพันธุ์อัลฟา (อังกฤษ) 74% สายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) 24% และสายพันธุ์เบตา (แอฟริกาใต้) 1.7% ซึ่งหากดูเฉพาะสัปดาห์ที่แล้ว (3-9 ก.ค.) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครพบสายพันธุ์เดลตาเพิ่มมาเป็น 57% ส่วนในภูมิภาค 23% และภาพรวมทั้งประเทศพบสายพันธุ์อัลฟา 51.8% เดลตา 46.1% และเบตา 2.1% จึงจำเป็นต้องมีการปรับแนวทางฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้สอดคล้องกับการกลายพันธุ์ของไวรัส

อนึ่ง ภาพรวมทั้งประเทศ เป็นสายพันธุ์เดลตาประมาณ 46% เกือบครึ่งแล้ว โดยพบแล้วในกรุงเทพฯ และอีก 60 จังหวัด เป็นที่น่าสังเกตว่าภาคใต้ก็พบก็เริ่มพบการระบาดของสายพันธุ์นี้ ทั้งสุราษฎร์ธานี ภูเก็ต นราธิวาส ตรัง พัทลุง และสตูล

นอกจากนี้ กรณีสายพันธุ์เดลตาในกรุงเทพฯ ยังพบผู้ติดเชื้ออีกจำนวนหนึ่งใน จ.อุดรธานี คือ 41 ราย รองลงมาคือ นครสวรรค์ 43 ราย ชลบุรี 32 ราย กำแพงเพชร 14 ราย เป็นต้น ส่วนสายพันธุ์เบตานั้น ยังคงกระจุกตัวอยู่ในภาคใต้ กว่า 84 ราย
และคาดการณ์ว่า สายพันธุ์เดลตาจะครองพื้นสายพันธุ์ในประเทศไทยเกือบทั้งหมด

ขณะเดียวกัน มีประเด็นที่น่าสนใจ สายพันธุ์เบตา (สายพันธุ์แอฟริกาใต้) เกี่ยวกับการพบผู้ป่วยรายหนึ่งใน จ.บึงกาฬ ซึ่งเป็นคนงานกลับมาจากประเทศไต้หวัน ขณะกักตัวในสถานที่กักกันแต่ไม่พบเชื้อจากการตรวจหลายครั้ง แต่เมื่อกลับบ้านไปกลับพบติดเชื้อสายพันธุ์เบตา และจากการถอดรหัสพันธุกรรมไม่พบว่าตรงกับรหัสที่พบในไต้หวัน รวมถึงภาคใต้ของไทยด้วย ที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

สมุทรสาคร เจอผู้ติดเชื้อใหม่ 595 ราย เร่งสำรวจสถานที่ทำ รพ.สนาม สีเหลือง 

ยกเลิกใช้ ซิโนแวค 2 เข็ม มีมติปรับสูตรวัคซีนใหม่ เป็น ซิโนแวค+แอสตร้าฯ สั่งทุก รพ.เริ่มทันที 

อย. แจง ชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit ขายทางออนไลน์ไม่ได้ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ