สลด! 3 ศพดับคาโรงเพาะเห็ด เจอเตาบ่มเห็ดทำขาดอากาศ ลูกสาวร่ำไห้เสียเสาหลัก (คลิป)

11 ก.ค. 64

กรณีเกิดเหตุผู้เสียชีวิต 3 ราย ภายในโรงเห็ดฟาง ข้างบ้านเลขที่ 53 หมู่ที่ 13 ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นเครือญาติกัน ประกอบด้วยนายบุญเหลือ จันทร์นอก อายุ 49 ปี นางสายพิณ อัคคีสำโรง อายุ 43 ปี ทั้งคู่เป็นสามีภรรยากัน และนายณัฐพล อัคคีสำโรง อายุ 27 ปี หลานชายของนางสาพิณ

164348

ทั้งนี้สองสามีภรรยาพยายามที่จะเข้าไปช่วยเหลือหลานชายที่หมดสติในโรงเพาะเห็ด จากการที่เปิดโรงเห็ดที่อยู่ระหว่างการอบเชื้อ กระทั่งวิธีต้องเสียชีวิตไปตามกัน 3 ศพ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจและแพทย์ที่ลงพื้นที่ชันสูตรพลิกศพ สันนิษฐานว่าน่าจะเสียชีวิตเนื่องจากการขาดออกซิเจน และได้รับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปจำนวนมาก

841773

ล่าสุดวันที่ 11 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังญาติพี่น้องของผู้ที่เสียชีวิต พบว่าทางครอบครัวไม่มีใครติดใจถึงสาเหตุของการเสียชีวิต และเชื่อว่าน่าจะเสียชีวิตตามที่เจ้าหน้าที่ตั้งข้อสันนิษฐานดังกล่าว 

554882

น.ส.อริสา ยอมกระโทก อายุ 30 ปี น้องสาวของนางสายพิณ และน้าสาวของนายณัฐพล กล่าวว่า สาเหตุของการเสียชีวิตของทั้งหมด น่าจะมาจากที่ทางพี่สาวของตน และสามี พยายามที่จะเข้าไปช่วยหลานชาย ซึ่งโรงเห็ดดังกล่าวหลานชายต้องการที่จะเรียนรู้เองเพื่อหารายได้ แต่ไม่มีประสบการณ์มากพอ

cg_3

ในขณะที่พี่สาวและสามีก็พยายามสอน เพื่อให้หลานชายสามารถทำเองได้ แต่ในวันเกิดเหตุหลานชายอาจจะเข้าไปในโรงเห็ดที่อยู่ในระหว่างอบ ซึ่งไม่มีอากาศ จึงทำให้สลบและทางพี่สาวและสามีไปพบเข้า จึงรีบไปช่วยโดยไม่ได้สวมหน้ากากป้องกัน

126670

นางจอมขวัญ อัคคีสำโรง อายุ 61 ปี มารดาของนางสายพิณ กล่าวว่า ตนก็เพิ่งทราบข่าว นายณัฐพล ซึ่งมีศักดิ์เป็นหลานชาย เพิ่งทำโรงเห็ด แต่ลูกสาวของตนและสามีทำมานานแล้ว คาดว่าหลานชายน่าจะขาดประสบการณ์ เข้าไปในโรงเห็ดในช่วงที่ห้ามเข้า ขณะที่ลูกสาวและสามีก็คงจะตามเข้าไปช่วยเหลือ ด้วยความตกใจทำให้เสียชีวิตทั้งหมด

749985

น.ส.นิชา จันทร์นอก อายุ 18 ปี บุตรสาวของนายบุญเหลือ เล่าให้ฟังว่า ช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. ตนอยู่ภายในบ้านลำพัง ขณะที่พ่อและแม่ยังไม่กลับเข้าบ้าน จึงเปิดประตูบ้านออกไปมองดูหน้าบ้าน ก็พบเห็นแสงไฟอยู่ภายในโรงเห็ด คาดว่าพ่อและแม่อาจจะเข้าไปตรวจสอบโรงเห็ด แต่ไม่ได้เอะใจจึงกลับเข้ามานอนในบ้านตามปกติ

กระทั่งรุ่งเช้าประมาณ 08.00 น. ก็ยังไม่พบพ่อและแม่กลับเข้ามาบ้าน จึงโทรศัพท์ไปถาม ก่อนจะเข้าไปดูที่โรงเห็ดก็พบว่าพ่อ แม่ และนายณัฐพล ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของตน นอนเสียชีวิตอยู่ภายในโรงเห็ดดังกล่าว

298524

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายชัยชนะ เลิกกระโทก สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ ซึ่งมีประสบการณ์ในการเพาะเห็ดฟางจำหน่ายในพื้นที่มานานกว่า 20 ปี ระบุว่า ชุมชนแห่งนี้มีอาชีพเพาะเห็ดฟางขายกันเกือบทั้งหมู่บ้าน โดยในช่วงที่มีการเสียชีวิตทั้ง 3 คนอยู่ในช่วงที่เรียกว่าตัดใยเห็ด ซึ่งช่วงนี้จะต้องเปิดโรงเห็ดให้อากาศภายนอกเข้าไปสลายอากาศเสียในโรงเพาะเห็ด ประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง

591424

ในกรณีดังกล่าว คาดว่าน่าจะเข้าไปในโรงเห็ดโดยที่ไม่ได้เปิดโรงให้อากาศเสียหรือแก๊สต่าง ๆ ระบายออกมาก่อน จึงขาดอากาศหายใจ โดยผู้เป็นหลานชายน่าจะเข้าไปในโรงเห็ดก่อน แล้วเกิดล้มลงไป สองสามีภรรยาน่าจะเข้าไปช่วย แล้วก็ทำให้ล้มไปทั้ง 3 คน

405732

สำหรับขั้นตอนการเพาะเห็ดฟาง ขั้นตอนแรกหลังจากที่จัดเตรียมโรงเห็ดเสร็จแล้ว ก็จะต้องนำกากมันสำปะหลังไปวางไว้บนชั้นที่เตรียมจะเพาะเห็ด จากนั้นก็จะทำการปิดโรงแล้วส่งไอน้ำที่ผ่านกระบวนการต้มน้ำด้วยอุณหภูมิประมาณ 60 – 70 องศาเซลเซียส เข้าไปในโรงเห็ดที่เตรียมไว้ ทิ้งไว้ 3 วันแล้วเปิดโรงเพาะนำเชื้อเห็ดไปโรยแล้วปิดโรงอัดไอน้ำทิ้งไว้อีก 3 วัน เชื้อเห็ดก็จะขึ้นใย และก็ถึงเวลาที่จะเข้าไปตัดใย ซึ่งในขั้นตอนเปิดโรงเห็ดจะต้องเปิดทิ้งไว้ อย่างน้อย 3 ช่วงโมง เพื่อให้อากาศเข้าไปในโรงเห็ดก่อน เพราะภายในโรงเห็ดจะเต็มไปด้วยก๊าซพิษต่าง ๆ มากมายทำให้เกิดอันตรายได้ 

408179420212

 

หลังให้สัมภาษณ์ นายชัยชนะ ได้พาทีมข่าวไปดูโรงเพาะเห็ด ซึ่งเป็นของน.ส.สายพิณ และนายบุญเหลือ ที่อยู่ระหว่างอบไอน้ำเสร็จ แต่ยังไม่ได้อยู่ในขั้นตอนการเปิดรดน้ำ และข้างในโรงเพาะเห็ดดังกล่าวจะมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์อยู่ในนั้น จากนั้นทีมข่าวได้ทดลองยืนดูใกล้ ๆ กับปล่องถุงพลาสติกในโรงเพาะเห็ดดังกล่าว พบว่าที่ปากปล่องจะมีน้ำสีเหลืองซึมอยู่ปากปล่อง ซึ่งเป็นปฏิกิริยาของก๊าซที่อยู่ด้านในโรงเพาะเห็ดกับไอน้ำทำปฏิกิริยาซึมออกมา

986491

ต่อมาทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางมายังวัดอำภาผล อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานศพผู้เสียชีวิตทั้ง 3 แต่ตอนที่ทีมข่าวลงพื้นที่ พบว่าญาติมีการตั้งโลงเย็นไว้ 3 โลง ด้าหน้าเป็นโลงเย็นนายณัฐพงษ์ ด้านหลังเป็นโลงเย็นคู่กันของน.ส.สายพิณ และนายบุญเหลือ บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า แต่ศพทั้ง 3 คนอยู่นะหว่างส่งชันสูตรที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา

745004

น.ส.ดารินทร์ อัคคีสำโรง แม่ของนายณัฐพงษ์ ให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับลูกชายเพิ่งทำโรงเพาะเห็ดเป็นครั้งที่ 2 ทำเพื่อเป็นอาชีพเสริม ที่จะหารายได้ให้กับครอบครัว และมีความตั้งใจจะมีรถยนต์ขับ จึงได้เปิดโรงเพาะเห็ดจำนวน 1 โรง ซึ่งเป็นโรงที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้ลูกชายไม่มีประสบการณ์มาก่อน อาศัยทำกับนายบุญเหลือ และน.ส.สายพิณ โดยช่วงเช้าวันเกิดเหตุตนเห็นลูกดื่มเหล้าจึงได้พูดกับลูกว่า "ถ้าดื่มเหล้าแบบนี้ แม่จะไม่อยู่ล้านด้วยนะ" ลูกพูดคำหนึ่งมาว่า "แม่ไม่ต้องไปไหน ผมจะไปเอง" จากนั้นเขาก็เดินออกจากบ้าน กระทั่งมาพบว่าลูกชายเสียชีวิต

279220

สำหรับลูกชายเป็นคนนิสัยร่าเริง น่ารัก สนุกสนาน ไม่เกเร วันเกิดเหตุคาดว่าลูกชายน่าจะไปเปิดผ้าคุลมโรงเพาะเห็ด ซึ่งอยู่ระหว่างอบไอน้ำ ยังมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์อยู่ด้านในจำนวนมาก เมื่อลูกชายเข้าไปด้านในทำให้หายใจไม่ออก จากนั้นลูกชายได้ตะโกนขอความช่วยเหลือ ขณะนั้นนายบุญเหลือ และน.ส.สายพิณ ได้ยินเสียงหลานชาย จึงรีบวิ่งไปช่วยดึงร่างหลานชายออกจากโรงเพาะเห็ด แต่ก็ช่วยเหลือไม่ได้ ต้องมาตายทั้ง 3 คน 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส