ตกลงค่าชดเชยลงตัว เรือเอเวอร์ กิฟเวน แล่นออกจาก คลองสุเอซ หลังถูกกัก 100 วัน

8 ก.ค. 64

วันที่ 8 ก.ค.64 สำนักข่าวซินหัว รายงาน โอซามา เรบี ประธานองค์การ คลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์ เปิดเผยว่าเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เอเวอร์ กิฟเวน (Ever Given) ซึ่งเคยเกยตื้นขวางคลองสุเอซนานเกือบหนึ่งสัปดาห์เมื่อเดือนมีนาคม แล่นออกจากคลองสุเอซแล้ว เมื่อวันพุธ (7 ก.ค.) ที่ผ่านมา

อียิปต์เรียกค่าเสียหาย 3 หมื่นล้านบาท เรือขวางคลองสุเอซ ไม่จ่ายอาจไม่ให้ออกจากประเทศ

ก่อนหน้านี้องค์การฯ กักกันเรือเอเวอร์ กิฟเวนไว้ที่ส่วนทะเลสาบของคลองสุเอซหลังกลับมาลอยลำอีกครั้งเมื่อวันที่ 29 มี.ค. โดยการกักกันดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากไม่สามารถหาข้อยุติทางกฎหมายหลังองค์การฯ เรียกร้องเงินชดเชยความเสียหาย

อย่างไรก็ดี เมื่อวันพุธ (7 ก.ค.) เรบีแถลงข่าวว่า บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นเจ้าของเรือฯ ลงนามสัญญาข้อตกลงกับองค์การฯ หลังเสร็จสิ้นการเจรจาอย่างยากลำบาก โดยไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนเงินชดเชย ด้านเรือฯ ออกเดินทางสู่เมืองรอตเทอร์ดามของเนเธอร์แลนด์และเมืองเฟลิกซ์สโตว์ของสหราชอาณาจักร

000_9e87jz

เรบีกล่าวว่าคลองสุเอซจะได้รับเรือลากจูงที่มีความสามารถลากจูงประมาณ 75 ตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาข้อตกลงข้างต้น พร้อมเสริมว่าการกั้นขวางคลองสุเอซของเรือฯ ก่อปัญหามากมายในท่าเรือหลายแห่งทั่วโลกและส่งผลกระทบเชิงลบต่อการจราจรในคลองสุเอซ

“อียิปต์กระตือรือร้นจะบรรลุข้อตกลงที่เหมาะสม ซึ่งรับประกันเงินชดเชยที่องค์การฯ เรียกร้อง ควบคู่กับการรักษาความสัมพันธ์อันดีกับเจ้าของเรือ บริษัทที่ดำเนินงาน และบริษัทประกัน” เรบีกล่าว

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. อียิปต์ยื่นข้อเสนอลดเงินชดเชยที่เรียกร้องจาก 916 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.97 หมื่นล้านบาท) เหลือ 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.79 หมื่นล้านบาท) หลังทราบมูลค่าทางการเงินโดยประมาณของสินค้าบนเรือฯ

เรบีระบุว่า คลองสุเอซสร้างรายได้ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.74 หมื่นล้านบาท) ในช่วงครึ่งแรกของปี 2021 เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า แม้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดดังกล่าว ซึ่งทำให้คลองสุเอซสูญเสียรายได้ 12-15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 389.52-486.9 ล้านบาท) ต่อวันระหว่างที่เกิดเหตุ 

อียิปต์เปิดการจราจรทางน้ำแล้ว หลังย้าย เรือขวางคลองสุเอซ สำเร็จ 

เผย ซุปเปอร์ฟูลมูน หนึ่งในตัวช่วยทางธรรมชาติที่ทำให้ เรือคลองสุเอซ หลุดจุดเกยตื้น

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม