ส.ส.ก้าวไกล ฮึด! เข็นร่าง กฎหมายควบคุมมลพิษ เข้าสภาฯ อีกรอบ หลัง ประยุทธ์ เมินปัดตก

8 ก.ค. 64

บทเรียน โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ส.ส.ก้าวไกล เตรียมดันร่าง กฎหมายควบคุมมลพิษ (PRTR) เข้าสภาฯ อีกรอบ หลัง ประยุทธ์ ปัดตก

วันที่ 7 ก.ค.2564 ส.ส. ศิริกัญญา ตันสกุล ได้เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีบัญชา ไม่รับรอง พ.ร.บ.การรายงานการปล่อยและการเคลื่อนย้ายสารมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม (PRTR)

โดย ส.ส. ศิริกัญญา ตันสกุล ระบุว่า จากกรณีเมื่อช่วงต้นปีที่ พรรคก้าวไกล ได้ ยื่น ร่าง พ.ร.บ. การรายงานการปล่อยและการเคลื่อนย้ายสารมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม หรือ ทั่วโลกเรียกว่ากฎหมาย PRTR แต่ถูกวินิจฉัยว่าเป็นร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน และสำนักนายกรัฐมนตรีได้ส่งหนังสือถึงเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แจ้งผลการพิจารณาจาก พล.อ.ประยุทธ์แล้วว่า มีบัญชาการไม่รับรอง ร่างกฎหมายดังกล่าว นั้น

ทั้งนี้ ตนมองว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ที่ ประเทศไทยเราจะมีกฎหมายที่ก้าวหน้า คุ้มครองชีวิตประชาชนและสิ่งแวดล้อม ให้บรรดาผู้ประกอบการและรัฐ มีความรับผิดชอบต่อประชาชนมากกว่านี้ ซึ่งหลายปีผ่านมา เหตุการณ์สารเคมีรั่วไหล โรงงานปล่อยสารพิษลงสู่แหล่งน้ำชุมชน น้ำมันรั่ว ท่อก๊าซระเบิด ฯลฯ ทุกกรณีส่งผลกระทบทำลายสิ่งแวดล้อมธรรมชาติมหาศาล แต่นอกจากนั้นแล้ว หลายครั้งยังมีทั้งผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต หรือพิการอีกด้วย

แต่จากการปัดตกของ นายกรัฐมนตรี ตนจึงหารือพรรคก้าวไกล เตรียมวางแผนร่วมกับภาคีเครือข่าย เพื่อขอแรงจากประชาชน ร่วมเข้าชื่อเสนอกฎหมายฉบับนี้ให้เข้าสู่สภาฯ อีกครั้ง นอกจากนี้ ทางพรรคกำลังร่าง พ.ร.บ.โรงงานฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อแก้บางมาตราในฉบับเก่าที่เขียนโดย สนช. ในสมัยของ คสช. ซึ่งกำหนดให้ใบอนุญาตโรงงานไม่มีวันหมดอายุ โรงงานขนาดต่ำกว่า 50 แรงม้าไม่ต้องขอใบอนุญาต และการตั้งโรงงานทำได้ง่ายเกินไป

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม