ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ สมช.แย้มรอข้อเสนอที่เป็นทางการ ชี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังทรงตัวอยู่

7 ก.ค. 64

คืบหน้า ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ สมช.แย้มได้ยินมาบ้าง รอข้อเสนอที่เป็นทางการและจะรับพิจารณา ชี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังทรงตัวอยู่

กรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการล็อกดาวน์ทั้งประเทศ หลังสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดเดลต้ารุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุด (7 ก.ค.64) มีความเคลื่อนไหวจากทางด้าน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) เปิดเผยว่า เริ่มการพูดถึงประเด็นนี้แล้วเช่นกัน

ยอดโควิด 7 ก.ค.64 ป่วยใหม่ 6,519 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 54 ราย ฉีดวัคซีนไปแล้ว 11.3 ล้านโดส

โดยระบุว่า "ได้ยินเช่นนั้นเหมือนกัน ขณะนี้รอข้อเสนอที่เป็นทางการ และจะรับพิจารณา พร้อมกับย้ำว่า ศบค. จะฟังกระทรวงสาธารณสุขเป็นอันดับแรก เนื่องจากขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังทรงตัวอยู่ จึงต้องนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณา ส่วนจะออกมาตรการอย่างไร ต้องหารือกันอีกครั้ง ส่วนการประเมินการออกมาตรการหากมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ก็จะมีการประเมินเร็วขึ้นกว่า วันที่ 12 ก.ค. แต่หากมีผู้ติดเชื้อทรงตัวก็จะยังคงเดิม แต่ยืนยันไม่ใช่การนั่งรอดูตัวเลขเฉยๆ แต่จะควบคู่ไปมาตรการ อื่นๆ เช่น การควบคุมการเคลื่อนย้าย, การรักษาพยาบาล และการจัดหาเตียงเพิ่มเติม เป็นต้น

ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้หลีกเลี่ยงการใช้คำว่าล็อกดาวน์ประเทศ เพราะคำว่าล็อก คือ การไม่ให้ไปไหน แต่ที่ผ่านมายังอนุญาตให้เคลื่อนย้ายได้ แต่เมื่อไหร่ที่จำเป็นจะต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ ไม่ว่าจะเป็นบางห้วงเวลาหรือบางพื้นที่ จะต้องมีความชัดเจนในสถานการณ์ และจะต้องมีมาตรการเพื่อเยียวยาประชาชนรองรับ เมื่อ เม.ย. 63 ใช้งบประมาณเยียวยากว่าเดือน 3 แสนล้านบาท และยังไม่ทั่วถึง ทาง ศบค. จึงมีการเน้นย้ำ ให้ประชาชนสามารถประกอบอาชีพได้ แต่ไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ อย่างไรก็ตามต้องมีการวิเคราะห์ปัจจัยแท้จริงหากต้นเหตุคือทั้งหมด ก็อาจจำเป็นจะต้องล็อกดาวน์ ซึ่งต้องรับฟังข้อเสนออย่างเป็นทางการอีกครั้ง

โควิดเดลต้า กระจายเร็ว ศบค.คาดสัปดาห์หน้าอาจพบผู้ติดติดเชื้อ 10,000 รายต่อวัน
วิกฤติขาดบุคลากร รพ.ธรรมศาตร์ แพทย์เฉพาะทางติดโควิด จำกัดเคสคลอดบุตรชั่วคราว

 
 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ