คลัง ไม่ตอบปมเล็งเก็บ ภาษีซื้อขายหุ้น เกิน 1 ล้านบาท หลังเก็บภาษีพลาดเป้า

7 ก.ค. 64

กรณีข่าว ภาษีซื้อขายหุ้น นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวกระทรวงการคลังกำลังพิจารณาแนวทางการจัดเก็บภาษีการซื้อขายหุ้น ว่า ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่ากระทรวงการคลังกำลังพิจารณาปรับปรุงโครงสร้างภาษีในตัวใดบ้าง

ยื่นภาษีออนไลน์ ปี 63 หมดเขต 30 มิ.ย. 64 คืนเงินแล้ว 30,685 ล้านบาท ไม่ส่งเจอปรับ 

ทั้งนี้ ยืนยันระบบภาษีที่ปรับปรุงจะต้องส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน มีความทันสมัย มีประสิทธิภาพ เป็นธรรม และทั่วถึง ซึ่งการนำมาใช้จะต้องสอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจ

สำหรับ แนวทางการปฏิรูปภาษีของกระทรวงการคลังอยู่ภายใต้ 4 เป้าหมายหลักดังนี้

1.ส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันและสนับสนุนการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน

2.รองรับกับเศรษฐกิจดิจิทัล

3.ส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียว

4. เป็นธรรม ทั่วถึง โปร่งใส ตรวจสอบได้ และสนับสนุนโครงข่ายรองรับทางสังคม และสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปโครงสร้างภาษีนั้น กระทรวงการคลังมีความร่วมมือกับธนาคารโลกและธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียในการศึกษาแนวทางในการพัฒนาและเพิ่มรายได้ของรัฐบาลอย่างยั่งยืน ซึ่งจะพิจารณาโครงสร้างภาษีอย่างบูรณาการ โดยจะต้องพิจารณาทบทวนการยกเว้นภาษีบางประเภท การ ปรับอัตราภาษี การหักค่าใช้จ่าย และค่าลดหย่อนต่างๆ

อนึ่ง การจัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิ 8 เดือนของปีงบประมาณ 64 (ต.ค.63 – พ.ค.64) ยังเก็บต่ำกว่าเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง โดยจัดเก็บที่ 1.44 ล้านล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ 98,672 ล้านบาท หรือคิดเป็น 12.1% และต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 58,035 ล้านบาท หรือ 3.9% ซึ่งพบว่ายอดจัดเก็บรายได้ติดลบลงทุกรายการ โดยเฉพาะจาก 3 กรมภาษี กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร เก็บรายได้รวมกัน 1.5 ล้านล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 11,711 ล้านบาท และต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 181,712 ล้านบาท

ส่วนการนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจก็ลดลงเช่นกันมีรายได้ทั้งสิ้น 81,424 ล้านบาท ลดลง 67,859 ล้านบาทเมื่อเทียบกับปีก่อน และลดลง 41,038 ล้านบาทเมื่อเทียบกับเป้าหมาย เนื่องจากปีนี้รัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่มีผลประกอบการลดลงจากผลกระทบโควิด รวมถึงธนาคารรัฐก็นำกำไรไปช่วยเหลือลูกหนี้และมีการตั้งสำรองเผื่อหนี้เสียที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ขณะที่รายได้อื่นจัดเก็บได้ 118,212 ล้านบาท ลดลง 12,323 ล้านบาทจากปีที่แล้ว และต่ำกว่าเป้าถึง 9,046 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน การจัดเก็บรายได้ตลอดทั้งปีนี้คาดว่าจะทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายแน่นอน ซึ่งจะไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นสิ่งที่คลังกังวลเพราะอาจกระทบต่อการจัดทำงบประมาณในปีถัดไป รวมถึงการจัดทำแผนบริหารหนี้ เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าคลังอาจต้องจำเป็นกู้เงินในส่วนกรอบรายจ่ายสูงกว่ารายได้มาใช้ปิดหีบ และรายได้เข้ามาต่ำมากจริงๆ

สรรพากร แจงแล้ว! ปมแม่ค้าร่วม คนละครึ่ง โดนเรียก เก็บภาษีย้อนหลัง 9 หมื่น 

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศระเบียบใหม่ 7 ช่องทางการชำระภาษีรถยนต์ มีผลแล้ว 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ