ค้างคาวประหลาด บินเข้าห้องนอน หนุ่มราชบุรีวอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแนะนำ

29 มิ.ย. 64

ค้างคาวประหลาด ในวันนี้(29 มิ.ย. 64) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีคนพบค้างคาวประหลาด มีลักษณะพิเศษคือ ลำตัวสีส้มแกมแดงคาดดำ ซึ่งผู้ที่พบนั้นได้ค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตก็พบว่าเป็นสัตว์คุ้มครองใกล้สูญพันธุ์ บินเข้าไปภายในห้องนอนภายในบ้านเลขที่ 43 หมู่ที่ 9 ต.บ้านฆ้อง อ.โพธาราม จ.ราชบุรี จึงเดินทางไปตรวจสอบพบนายกิตศักดิ์ ผลจันทร์ อายุ 28 ปี เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ได้นำกรงที่ใส่ค้างคาว สีส้มออกมาให้ดู ก็พบว่าเป็นค้างคาวสีส้ม ตัวเล็ก น้ำหนักไม่เกิน 10 กรัม ความกว้างของปีกประมาณ 15 ซม. ใบหูค่อนข้างใหญ่ ขนคลุมลำตัวยาว หนาแน่น และปุย ด้านบนลำตัวมีสีส้มสดจนถึงสีแดงแกมน้ำตาล ปลายปีกเป็นสีดำ

ชาวราชบุรีไม่กลัว "ไวรัสโคโรนา" แม้จะใกล้ชิดกับค้างคาว 

จากการสอบถามนายกิตศักดิ์ ก็ได้เล่าให้ฟังว่า ตนเห็นค้างคาวสีส้มตัวนี้ได้บินเข้าไปในห้อง เมื่อช่วงบ่าย จึงได้จับไปปล่อยหลังบ้านซึ่งเป็นป่ากล้วยแต่ค้างคาวก็บินตกลงมาที่พื้น จึงได้เก็บมาเลี้ยงไว้ในกรงเนื่องจากหวั่นเกรงว่าแมวที่เลี้ยงไว้กว่า 10 ตัว จะรุมกัดกิน จากนั้นได้สอบถามไปยังคนเฒ่าคนแก่ว่าเคยเห็นค้างคาวตัวลักษณะแบบนี้หรือไม่ โดยทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เคยเห็นค้างคาวสีส้มแบบนี้มาก่อน จึงได้หาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตพบว่า เป็น "ค้างคาวยอดกล้วยปีกผีเสื้อ" เป็นค้างคาวที่ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ตามยอดใบกล้วยที่ม้วนเป็นหลอด หรือท่อ และจะย้ายไปเรื่อย ๆ เมื่อยอดกล้วยแก่ขยายออกไม่ม้วนเป็นหลอดแล้ว นอกจากนี้ยังพบเกาะอยู่ตามใบแห้งของต้นไม้ ยอดหญ้าพง ยอดอ้อ และยอดอ้อย กระจายพันธุ์ในอินเดีย ศรีลังกา พม่า ตอนใต้ของประเทศจีน เวียดนาม ไทย มาเลเชีย และอินโดนีเซีย พบไม่บ่อยและมีปริมาณไม่มากนัก แต่พบทุกภาค ถือเป็นสัตว์หาดูยากมาก มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 ซึ่งตนก็กลัวส่าจะมีความผิดที่ได้นำมาใส่กรงไว้ จึงได้โพสต์เฟสบุ๊คเพื่อที่จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้คำแนะนำ

จากการสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จ.ราชบุรี โดยให้คำแนะนำว่า ค้างคาวตัวที่ชาวบ้านจับไว้ได้นั้น เป็น "ค้างคาวยอดกล้วยปีกผีเสื้อ" ไม่แนะนำให้เลี้ยงไว้เพราะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า โดยตามธรรมชาติแล้วค้างคาวก็จะบินไปเองไปหายอดของต้นกล้วยที่มีใบกล้วยม้วนกลม ในกรณีที่บินไม่ได้คาดว่าน่าจะเกิดการบาดเจ็บขณะที่บินไปชนกำแพงได้ วิธีการปล่อยให้นำกระดาษม้วนเป็นกรวยแล้วจับค้างคาวส้มใส่ไว้ในกรวยกระดาษและนำไปเสียบไว้ที่ต้นกล้วย พอถึงเวลากลางคืนเข้าจะบินออกมาตามธรรมชาติเอง

หญิงชราเมืองชลผวาฝูงค้างคาว วอน จนท.ช่วยไล่หวั่นติดเชื้อโคโรนา 

วิจัยใหม่พบ "ค้างคาว" ในไทย ซุกไวรัสคล้ายสายพันธุ์ก่อโรคโควิด-19 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ