ยะลาเตียงล้น! ผอ.รพ.ต้องเช่าแพทำรพ.สนามกลางเขื่อน รองรับผู้ป่วยโควิด-19

27 มิ.ย. 64

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ยะลา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา พบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ซึ่งข้อมูล ณ วันที่ 26 มิ.ย.64 พบผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 135 ราย สะสมจำนวน 1,461 ราย รักษาในโรงพยาบาล จำนวน 916  ราย รักษาหายแล้ว 535 ราย มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ 1 ราย สะสม 10 ราย ส่งผลให้จำนวนเรื่องเตียงรองรับผู้ป่วยที่ รพ.ยะลา และรพ.สนาม เข้าขั้นวิกฤตตามไปด้วย 

661499

ล่าสุดวันที่ 27 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวจังหวัดยะลา ได้ลงพื้นที่บ้านตาพะเยา หมู่ที่ 11 ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา ซึ่งเป็นที่ตั้งของแพท่องเที่ยว และเป็นสถานที่รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยมีนพ.มัซลัน ตะเระ ผอ.รพ.ธารโต จ.ยะลา ผู้ริเริ่มตั้ง รพ.สนามชั่วคราว ขอเช่าแพท่องเที่ยวของผู้ประกอบการในเขื่อนบางลาง จ.ยะลา เป็นสถานที่รองรับสำหรับกักตัวผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว เพื่อรอสังเกตอาการอีก 7 วัน เพื่อให้ผู้ติดเชื้อผ่อนคลายความตึงเครียด

284876

นพ.มัซลัน กล่าวว่า เริ่มต้นจากสถานการณ์ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา รพ.สนาม ของจังหวัดเต็มหมดแล้ว และก็ยังมีคนไข้ของรพ.ธารโต ที่ต้องดูแลอีก และไม่สามารถส่งต่อไปยะลาได้ ก็เลยต้องหา รพ.สนาม เพื่อรองรับ ซึ่งเมื่อก่อนเคยใช้โรงเรียน แต่ตอนนี้โรงเรียนเริ่มเปิดภาคเรียนแล้ว ถ้าจะไปเปิด รพ.สนาม คิดว่าจะไปที่หารีสอร์ตบนฝั่ง ปรากฏว่าการเดินทางลำบาก

154746

ส่วนสถานที่ที่คิดว่ามีความเหมาะสมที่จะทำได้ ก็อยู่ตรงใจกลางเมือง ใกล้ชุมชนมากเกินไป เมื่อบนฝั่งไปต่อไม่ได้แล้ว ก็เลยมองหาในน้ำดีกว่า อีกอย่างหนึ่งก็มีแพท่องเที่ยวของชาวบ้าน พร้อมอยู่แล้วที่จะรับคนประมาณ 40 คนในแต่ละลำ ก็คิดว่าใช้ประมาณ 20 คนในแต่ละลำก็พร้อมอยู่ได้แล้ว เพียงแต่ขนย้ายเบาะนอน พัดลม และข้าวของที่จำเป็น และทำบ่อบำบัดน้ำเสียเท่านั้น ซึ่งสามารถจัดเตรียมได้ 1-2 วัน และบรรยากาศที่นี่ผ่อนคลายด้วย

473203

"ตอนนี้ไม่มีเวลาคิดแล้ว มีอะไรก็เอาไปสู้ก่อน คือไปตายกันดาบหน้า หรือต้องติดคุกเป็นเชลยก็ต้องยอม ไม่เช่นนั้นเราต้องตายกันทั้งหมู่บ้าน ก็เลยใช้ไอเดียนี้ก่อนค่อยว่ากัน ในส่วนของอาหารผู้ป่วยก็มาจากโรงพยาบาล ซึ่งเดินทางมาจากที่นี่ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีเอง ก็สามารถที่จะเข้ามาทุกมื้อได้ ส่วนในเรื่องของขนม ก็ค่อยหางบประมาณสมทบ หรือไปหาผู้บริจาคมา ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร" ผอ.รพ.ธารโต จ.ยะลา กล่าวทิ้งท้าย

911595

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดวันที่ 27 มิ.ย.64 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศล็อกดาวน์กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึง 4 จังหวัดชายแดนใต้ พร้อมกับปิดแคมป์ก่อสร้าง ล็อกดาวน์ร้านอาหาร 30 วัน ห้ามนั่งกินในร้าน แต่ให้ซื้อกลับบ้านเท่านั้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ