แรงงานกัมพูชา 200 คน ทะลักกลับประเทศหลัง ปิดแคมป์ก่อสร้าง บางส่วนถูกนายจ้างทิ้งข้างทาง

27 มิ.ย. 64

สุรินทร์ พบ แรงงานกัมพูชา 200 คนทะลักกลับประเทศ หลังคำสั่ง ปิดแคมป์ก่อสร้าง บางส่วนถูกนายจ้างนำมาทิ้งข้างทาง ขณะที่แรงงานชาวสุรินทร์แห่กลับบ้าน ทำติดเชื้อพุ่ง 14 ราย

จากกรณี ศบค.มีคำสั่ง กำหนดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด รวมทั้งสิ้น 10 จังหวัด ซึ่ง 1 ในมาตรการที่ประกาศ คือสังปิดแคมป์คนงาน โดยให้กระทรวงแรงงานจ่ายเงินชดเชยเยียวยาและดูแลทั้งแรงงานไทยและต่างด้าวกรอบเวลา 1 เดือน ขณะเดียวกันก็จะมีการจำกัดการเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามจังหวัด มีผลบังคับใช้ 28 มิ.ย.นี้นั้น 

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศมาตรการคุมโควิด-19 ระลอกใหม่ เข้มพื้นที่ กทม. ปริมณฑล 4 จว.ภาคใต้

ล่าสุดวันนี้(27 มิ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์รายงานว่า จากมาตรการดังกล่าวทำให้แคมป์ก่อสร้างหลายแห่งเริ่มปิด พบ แรงงานๆเริ่มทยอยเดินทางกลับบ้าน ไม่ว่าจะเป็นคนไทย แม้กระทั่งแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ที่พบว่านายจ้างได้ส่งกลับ โดยใช้เส้นทางผ่านแดนที่ จุดผ่านแดนถาวรช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ในการเดินทางข้ามกลับไปยังประเทศกัมพูชา

vlcsnap-2021-06-27-16h26m14s3

โดยพบแรงงานชาวกัมพูชาจำนวนหนึ่งถูกนายจ้างนำมาทิ้งไว้ตามข้างทาง ไม่ว่าจะเป็นที่บริเวณข้างทาง หน้าตลาดโอท็อป อบจ.สุรินทร์ ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ และอีกหลายจุด  ทำให้เจ้าหน้าที่ ตม.กาบเชิง ต้องเร่งรวบรวมแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาดังกล่าวไปที่ สนง.ตรวจคนเข้าเมืองกาบเชิง ใกล้กับที่ว่าการ อ.กาบเชิง อย่างเร่งด่วน เพราะเกรงว่าจะมีแรงงานที่ติดเชื้อโควิด-19 นำมาแพร่กระจายให้กับประชาชนในพื้นที่

ที่จุดรวบรวมได้มีการซักประวัติก่อนตรวจหาเชื้อแรงงาน โดยมีการล้อมผ้าแสลนพร้อมติดป้ายอันตรายห้ามเข้าอย่างเป็นสัดส่วน และไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปใกล้ เนื่องจากที่ผ่านมา จนท.ตม.กาบเชิง แม้จะมีมาตรการป้องกันตนเองที่รัดกุม แต่ก็ยังมีเจ้าหน้าที่ติดเชื้อโควิด 19 แล้ว 3 ราย กำลังรักษาตัวอยู่ที่ รพ.กาบเชิง

ทั้งนี้ จนท.ตม.กาบเชิง นายหนึ่ง เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกที่พบว่า มีแรงงานชาวกัมพูชาเดินทางกลับประเทศกัมพูชาจำนวนมากกว่าปกติถึงเท่าตัว ประมาณ 200 คน  ส่วนใหญ่เป็นแรงงานก่อสร้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่มีมาตรการเข้มในการควบคุมแรงงานต่างด้าวให้อยู่ในพื้นที่จำกัด ตั้งแต่นายจ้างส่งมาถึงทำการซักประวัติและตรวจหาเชื้อ ไปจนถึงการผลักกันกลับประเทศ ไม่ให้ออกนอกเส้นทาง เกรงจะมีเชื้อและนำไปติดประชาชนในพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ใช้ทั้งรถยนต์กระบะ รถบรรทุก 6 ล้อ รถควบคุมผู้ต้องหา และรถบัส ในการขนส่งแรงงานต่างด้าวและสัมภาระ อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือนายจ้างหรือโชว์เฟอร์ที่ขับรถมาส่งแรงงานต่างด้าว ให้นำแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาไปส่งที่ สนง.ตม.กาบเชิง เพียงจุดเดียวด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการควบคุมโรคและผลักดันกลับประเทศ 

vlcsnap-2021-06-27-16h27m02s2

นอกจากนี้ที่ตลาดโอท็อป อบจ.สุรินทร์ จนท.ตม.กาบเชิง ได้มีการติดตั้งป้ายขอความร่วมมือระบุข้อความว่า “กรุณานำส่งชาวกัมพูชา ที่ประสงค์เดินทางกลับเข้าไปกัมพูชา ที่ สนง.ตรวจคนเข้าเมืองกาบเชิง บริเวณที่ว่าการ อ.กาบเชิง ขอบคุณ”อีกด้วย  เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นตลาดค้าขายสินค้าและพื้นที่ชุมชนที่มีประชาชนอยู่จำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.64) จากข้อมูลของ จ.สุรินทร์พบว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.สุรินทร์ และแรงงานก่อสร้างเริ่มเดินทางกลับบ้านเกิดใน จ.สุรินทร์ ทำให้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 14 ราย ทาง จ.สุรินทร์ จึงขอให้ประชาชนช่วยติดตาม หากมีคนงานก่อสร้างและประชาชนจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มข้น พื้นที่ควบคุมสูงสุด (4+11จังหวัด) เดินทางกลับมาบ้านในพื้นที่หมู่บ้านและชุมชน ขอให้ประสานงานกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน / อสม. /ผู้นำชุมชน และช่วยประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่เดินทางมาให้กักตัว 14 วัน และให้แนะนำการกักตัวตามมาตรการป้องกันโรคโควิด แล้วรายงานข้อมูลการติดตามให้อำเภอทราบด้วย 

สกัดโควิด! กทม.สั่ง 50 เขตคุมเข้ม แคมป์ก่อสร้าง - ห้ามเคลื่อนย้ายคนงาน 15 วัน

โฆษกรัฐบาล แจง ไม่ได้ล็อกดาวน์กรุงเทพ ปชช.ใช้ชีวิตตามปกติ แต่ให้เลี่ยงเดินทางข้าม จว.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ