ชาวบ้านช้ำ! น้ำประปา ไม่ไหล แต่บิลเรียกเก็บเงินคล่องสวนทาง วอนหน่วยงานฯ เร่งแก้ไข

27 มิ.ย. 64

ชาวบ้านโวย การประปาส่วนภูมิภาควิเชียรบุรี ไม่ได้ใช้ น้ำประปา สักหยด แต่มีบิลเรียกเก็บเงิน บางรายต้องจ่ายค่าลมกว่า 700 บาท วอนอยากให้การประปาแก้ไขเพราะทนมานานนับปีแล้ว ขณะที่ภาระชาวบ้านต้องแบกรับคือต้องซื้อน้ำใช้อุปโภค เฉลี่ยวันละ 60 บาท

วันที่ 27 มิ.ย.64 ชาวบ้านตำบลท่าโรง อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ โวย ประปาส่วนภูมิภาควิเชียรบุรี หลังจากที่ต้องทนมานานนับปีกับปัญหาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ ปัญหาซ้ำซากที่รอทางการประปาส่วนภูมิภาควิเชียรบุรีแก้ไข คือน้ำประปาไม่ไหล ซ้ำร้ายไม่เคยได้ใช้น้ำประปานานนับเดือน แต่กลับมีบิลเรียกเก็บค่าน้ำมาโดยตลอด โดยเฉพาะชาวบ้านหมู่ที่ 6 บ้านนาไร่เดียว ตำบลท่าโรง อำเภอวิเชียรบุรี ที่ชาวบ้านบางรายมียอดการใช้น้ำประปากว่า 700 บาท ทั้งที่ไม่เคยเห็นน้ำสักหยดไหลออกมาจากท่อ จะไม่จ่ายเงินก็กลัวทางการประปาส่วนภูมิภาคจะมาถอดมาตรวัดน้ำจึงต้องจำใจจ่ายเงินค่าน้ำที่ไม่เคยได้ใช้

จนทุกวันนี้ชาวบ้านต้องหันมาสั่งน้ำดิบจากพ่อค้าที่มีอาชีพวิ่งขายน้ำดิบมาไว้ใช้อุปโภคในราคาเที่ยวละ 100-120 บาทแล้วแต่ระยะทางไกลไกล วันหนึ่งก็จะต้องแบกรับภาระการซื้อน้ำดิบไว้ใช้ตกวันละ 60 บาทต่อวัน

จากการสอบถามชาวบ้าน กล่าวว่าทางบ้านตนนั้นได้ให้สามีวิ่งส่งขายน้ำตามบ้านต่างๆ โดยต่อวันอยู่ที่ 2-4 เที่ยวโดย 1 คัน ปริมาณน้ำจะอยู่ที่ 1,800 ลิตร ซึ่งราคาต่อเที่ยวจะอยู่ที่ 100-120 แล้วแต่ระยะทาง ซึ่งบ้านของตนนั้นก็ใช้น้ำประปาเหมือนกัน แต่ทุกวันนี้น้ำไม่ไหลตนจึงต้องใช้น้ำบาดาลที่ตนขายเอามาใช้แก้ขัดก่อน โดยพื้นที่บริเวณตลาดอำเภอวิเชียรบุรี ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาไม่มีน้ำใช้กันทั้งนั้น ยิ่งหมู่ 6 ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี ประสบปัญหาหนักเลยเพราะว่าหมู่ 6 นี้ได้รับความเดือดร้อนมากจนบางทีบอกชาวบ้านไม่มีน้ำใช้ ตนจึงบอกเอารถมาใส่ฟรีได้เลย

ตนรู้สึกเห็นใจคนที่ไม่มีน้ำใช้ยิ่งตอนเข้าห้องน้ำทำธุระหนัก โดยหมู่ 6 นี้น้ำไม่ไหลมา 2-3 เดือนแล้ว ในละแวกนี้จะขายน้ำกันหลายเจ้าบางเจ้าขายวันละ 9-10 เที่ยว แต่บางครั้งทางเทศบาลมีน้ำมาส่งให้แต่ไม่เพียงพอต่อการใช้งานของชาวบ้าน

1624772010430copy

ขณะที่ นางสำเนียง วรชัย อายุ 71ปี ชาวบ้านหมู่ 6 ต.ท่าโรงให้สัมภาษณ์ว่า ระยะหลัง 2 เดือนที่ผ่านยังไม่ได้ใช้น้ำเลย โดยเดือนล่าสุดที่ผ่านมายังไม่ได้ใช้น้ำสักหยด แต่มีบิลค่าน้ำมาเรียกเก็บยอด 691 บาท อยากจะฝากถึงการประปาส่วนภูมิภาควิเชียรว่าทำไมถึงไม่ได้ใช้น้ำการประปา เขาทำเกี่ยวกับอะไรรอคอยแล้วคอยเล่าน้ำก็ไม่ไหล แต่กลับมีบิลมาเก็บค่าน้ำประปา วันนี้ก็ได้ซื้อน้ำใช้อีกแล้วน้ำ 1 คันรถใช้ได้2 วัน เสียค่าน้ำต่อวันตกแล้ววันละ 60 บาท วันนี้อยากจะเห็นน้ำประปาไหลสักครั้ง

นอกจากนี้ นางบังอร เผือกนอก อายุ 60 ปี ชาวบ้านหมู่ 6 ตำบลท่าโรง กล่าว่าที่ผ่านมายังไม่ได้ใช้น้ำประปาเลย แต่กลับเสียค่าน้ำประปาเดือนละ 50-100 บาท แต่ตนก็ต้องยอมจ่ายค่าน้ำประปาตลอด เพราะถ้าไม่จ่ายค่าน้ำ ทางหน่วยงานก็จะมาถอดหม้อ ตนยอมรับว่าอยากกลับมาเห็นน้ำประปาไหลอีกครั้ง อยากได้รับความสะดวกสบายแต่ตอนนี้กลับไม่มีน้ำเลย

ซึ่งต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ สำนักงานการประปาส่วนภูมิภาควิเชียรบุรี เพื่อสอบถามถึงจุดที่มีการผลิตน้ำดิบก็พบว่าปัญหาที่น้ำประปาไม่ไหลเกิดจากแรงดันน้ำไม่พอ เพราะจุดที่ผลิตหรือจุดตั้งถังประปา ซึ่งเป็นแหล่งจ่ายน้ำประปาตั้งอยู่บ้านคอเลือก ต.สระประดู่อำเภอวิเชียรบุรี ซึ่งอยู่ห่างจากตำบลท่าโรงราว 4 กิโลเมตร แถมจุดดังกล่าวยังเป็นพื้นที่ราบลุ่ม เมื่อเทียบกับชุมชนในเขตพื้นที่ตำบลท่าโรงซึ่งมีระดับพื้นที่ความสูงมากกว่า เป็นเหตุให้แรงดันน้ำประปาไหลไม่ทั่วถึง

1624772025048copy

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ