ม็อบ 24 มิถุนา ถึงหน้ารัฐสภา ยื่นจดหมายเปิดผนึก สิระ เป็นตัวแทนรับ สุดท้ายโดนไล่วุ่น

24 มิ.ย. 64

ม็อบ 24 มิถุนา ถึงหน้ารัฐสภา ยื่นจดหมายเปิดผนึก สิระ เป็นตัวแทนรับ สุดท้ายโดนไล่ ต้องวิ่งหนีวุ่น

วันนี้(24 มิ.ย.64) กลุ่มราษฎร ได้มีการนัดหมายบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเดินขบวนไปยังรัฐสภา เกียกกาย ซึ่งวันนี้มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาญัตติร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม รวม 13 ฉบับ วาระ 1 ขั้นรับหลักการ มีเป้าหมายชุมนุมเพื่อยืนยันจุดยืนว่า รัฐธรรมนูญต้องมาจากประชาชน และไม่เอากลไก 250 สว. โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มเดินขบวนในเวลาประมาณ 10.30 น. มีแกนนำ อาทิ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน พร้อมกับนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และเดินทางถึงหน้ารัฐสภา เกียกกาย เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น.

000_9d26jp

ทางกลุุ่มราษฎร ได้มีการตั้งเวทีปราศรัยบริเวณลานหัวมุมถนนสามเสน ข้างรัฐสภา โดยได้มีการมอบจดหมายเปิดผนึก และรัฐธรรมนูญฉบับแรกของประเทศไทย ฉบับปี 2475 ให้กับทั้งตัวแทนวิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน โดยฝ่ายวิปรัฐบาล ส่งนายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ เป็นตัวแทน 

นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ได้กล่าวขอบคุณตัวแทนที่ออกมารับหนังสือ โดยระบุว่า หนังสือฉบับนี้ คือ รัฐธรรมนูญฉบับแรก ซึ่งหากอ่านแล้วจะได้เข้าใจว่า ประชาธิปไตยคืออะไร และอีกฉบับหนึ่ง ฝากไปให้ 250 ส.ว. ได้อ่านด้วยเช่น ขณะที่ไผ่ ดาวดิน ได้อ่านจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

หลังการยื่นจดหมาย นายสิระ ได้พูดบนเวทีของกลุ่มผู้ชุมนุม ระบุว่า วันนี้มีการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญในบางมาตรา แต่ไม่ใช่การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งสุดท้าย หากว่าครั้งต่อไปก็ให้มายื่นแก้ไข สถานการณ์ตอนที่ออกรัฐธรรมนูญ และสถาการณ์ตอนนี้ และปีหน้า อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง ปัญหา กฎหมายที่ออกไป ตนก็ยังมองว่ารัฐธรรมนูญไม่ได้ดี 100% ตรงไหนเป็นปัญหาก็มีแนวทางแก้ไขได้ที่สภาฯ และประชาชนยื่นมา ซึ่งในสมัยประชุมหน้า เราก็พร้อมที่จะรับฟัง โดยตนจะนำหนังสือเข้าสู่วิปรัฐบาลต่อไป

อย่างไรก็ดีหลังจากที่ นายสิระ เดินลงจากเวทีมีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้น โดยมวลชนจำนวนหนึ่งเดินตามไปตะโกนโห่ไล่ ทำให้การ์ดผู้ชุมนุมเข้าควบคุมสถานการณ์ ขณะที่แกนนำได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมกลับมารวมตัวกันที่เวที และยึดหลักสันติ อหิงสา

ขณะนี้ เพนกวิน, ไผ่ และ รุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร ได้เข้าไปในสภาฯ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

 

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ