จัดหา วัคซีน ล่าช้า ไร้ประสิทธิภาพ ชาวบราซิล ลงถนนไล่ประธานาธิบดี ชี้เป็นภัยร้ายยิ่งกว่าโควิด

22 มิ.ย. 64

ชาวบราซิลจำนวนหลายหมื่นคน รวมตัวจัดการประท้วงและเดินขบวนตามท้องถนนตามเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ
เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านประธานาธิบดี ฌาอีร์ โบลโซนารู ผู้นำของประเทศ ซึ่งมีจุดยืนไม่ให้ความสำคัญต่อการควบคุมและป้องกันไวรัสโควิด-19

การประท้วงใหญ่ของชาวบราซิลในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่มีการยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ในบราซิล ทะลุ 5 แสนรายเป็นครั้งแรก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 3 ของผู้เสียชีวิตจากไวรัสชนิดนี้ทั่วโลก

ตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดของบราซิลได้เพิ่มจำนวนเป็น 500,868 รายในวันอาทิตย์ (20 มิ.ย.64) ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดของบราซิลก็มีจำนวนสูงถึง 17,883,750 คนทั่วประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า บรรยากาศของการเดินขบวนและการประท้วงในหลายเมืองเป็นไปอย่างเผ็ดร้อน ท่ามกลางความเดือดดาลของประชาชน ต่อความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู โดยผู้ประท้วงจำนวนมากระบุว่าผู้นำบราซิล เป็นภัยคุกคามต่อชาติ เลวร้ายยิ่งกว่าไวรัสโควิด-19 เสียอีก

ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญในบราซิลคาดการณ์ว่า บราซิล จะมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 มากกว่า “ครึ่งล้าน” ภายในเดือนก.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นของตัวเลขผู้เสียชีวิตถึง 10 เท่าตัว ตั้งแต่เดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว

การประท้วงต่อต้านผู้นำบราซิลครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นท่ามกลางความล่าช้าของโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศที่เพิ่งมีผู้มีได้รับวัคซีนครบ 2 โดสไปเพียงร้อยละ 11.4 จากจำนวนประชากรทั้งหมดของบราซิล 211 ล้านคน

000_9cm77t

AFP

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม