หมอกควันไฟป่าจากอินโดนีเซีย ปกคลุมภาคใต้ตอนล่างหลายจังหวัด

16 ส.ค. 61
วันที่ 16 ส.ค. 61 หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างเริ่มได้รับผลกระทบจากควันไฟป่าบนเกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซียปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่แนวโน้มของสถานการณ์ยังไม่รุนแรงโดยภาพมุมสูงจากยอดเขาคอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เผยให้เห็นปริมาณหมอกควันที่ปกคลุมตัวเมืองหาดใหญ่ทั้งเมืองและค่อนข้างหนาแน่น หมอกควันที่ปกคลุมอยู่ในอากาศทำให้ฟ้าสลัว แสงแดดไม่สามารถส่งผ่านลงมาได้ และคุณภาพอากาศตอนนี้ มีฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) อยู่ที่ 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ยังไม่เกินค่ามาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
ภาพถ่ายเมืองหาดใหญ่จากบนเขาคอหงส์ จ.สงขลา
ด้านสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 สงขลา ระบุว่าขณะนี้มี 3 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันจากไฟป่าประเทศอินโดนีเซียที่เริ่มพัดเข้าปกคลุมตั้งแต่เมื่อวานนี้ คือ จ.สงขลา จ.สตูล และจ.ยะลา ซึ่งเป็นผลมาจากจุดที่เกิดไฟไหม้บนเกาะสุมตรา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา และกระแสลมใช้เวลาพัดเข้าในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของไทยในช่วง 2-3 วันจึงทำให้เกิดหมอกควันปกคลุมในหลายจังหวัดของภาคใต้ตอนล่าง
ภาพถ่ายมุมสูง อ.เบตง จ.ยะลา
ส่วนที่ อ.เบตง จ.ยะลา มีหมอกควันกระจายเต็มท้องฟ้า ไม่สามารถมองเห็นดวงอาทิตย์ แสงแดดไม่สามารถส่องทะลุชั้นบรรยากาศได้ โดยเฉพาะบริเวณภูเขา ถูกหมอกควันพัดปกคลุมปิดบังภูเขา มองเห็นแค่ลางๆ แต่ภูเขาบางแห่งปิดบังหมดไม่สามารถมองเห็นได้ ทำให้รถที่สัญจรไปมาต้องระมัดระวัง ไม่สามารถมองเห็นได้ในระยะไกล โดยเฉพาะในตัวเทศบาลเมืองเบตง มีความหนาแน่น และสามารถมองเห็นหมอกควันได้ย่างชัดเจน  นอกจากนี้หมอกควันดังกล่าวยังคงส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน เช่น มีอาการเป็นหวัด คัดจมูก เจ็บคอ อีกด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ