จับ 2 หนุ่ม ลักลอบขนซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต พบซากลูกหมูเถื่อนแช่แข็ง 2 ตัน

14 ส.ค. 61
วันที่ 14 ส.ค. 61 นายเพิ่มศักดิ์ ฉวีรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พล.ต.ต. อภิชิต  เทียนเพิ่มพูล  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายว่า จะมีการลักลอบขนถ่าย เคลื่อนย้ายซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ที่บริเวณถนนสายนิคมคำสร้อย – หนองสูงใต้ อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร
รถกระบะคันที่ใช้ขนซากลูกหมูเถื่อน
ตำรวจ สภ.นิคมคำสร้อย ลงพื้นที่ตรจสอบบ้านบะ ต.กกแดง อ.นิคมคำสร้อย พบรถกระบะสีบลอนด์เงิน ด้านหลังมีโครงเหล็ก และท้ายกระบะปกคลุมด้วยผ้ายางสีดำ ตำรวจได้ขับรถไล่ติดตาม และส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อทำการตรวจสอบ โดยได้ติดตามทันที่บริเวณบ้านคำนางโอก ต.ร่มเกล้า อ.นิคมคำสร้อย ตรวจสอบพบนายศุภชัย สังฆธรรม อายุ 27 ปี คนขับ และนายดิเรก เกตุจันทร์  อายุ 37 ปี ผู้โดยสาร จากการตรวจค้นท้ายกระบะพบซากลูกหมูแช่แข็ง บรรจุในกระสอบปุ๋ย น้ำหนักรวมประมาณ 2 ตัน จำนวน 720 ตัว และไม่มีเอกสารการเคลื่อนย้าย
ซากลูกหมูแช่แข็ง
นายศุภชัย และนายดิเรก ผู้ต้องหาทั้ง 2 ให้การว่าได้ร่วมกันขับรถยนต์มารับซากลูกหมูแช่แข็งที่อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร เพื่อนำไปส่งที่กรุงเทพฯ ตามที่ลูกค้าสั่งไว้ แต่ไม่ได้ขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย
นายเพิ่มศักดิ์ ฉวีรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร
นายเพิ่มศักดิ์ ฉวีรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าว่า ให้ควบคุมการกำกับดูแล ป้องกันการลักลอบทำผิดกฎหมายในพื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะสินค้าต้องห้าม ยาเสพติด แรงงานต่างด้าว ที่ลักลอบหลบหนีเข้ามารวมทั้งสินค้าบางประเภท ที่ไม่ดำเนินการทางศุลกากร มีการสนธิกำลังดูแลพื้นที่ชายแดนที่ลักลอบนำเข้าส่งออกสินค้าหนีภาษี ซึ่งเป็นเนื้อสุกรชำแหละ รวมทั้งสุกรบางส่วนอาจะเป็นลูกสุกร สินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าที่จะต้องมีใบอนุญาตนำเข้าและส่งออก ในการดำเนินการ ทั้งนี้พฤติกรรมในคดีมอบให้ทางปศุสัตว์ดำเนินการ
นายแพทย์ชูยศ เชาว์ศิริกุล ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร
ด้านนายแพทย์ชูยศ เชาว์ศิริกุล ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ในขั้นตอนต่อไปถือว่าไม่ได้ผ่านการเคลื่อนย้ายอย่างถูกต้อง พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ซึ่งจำเป็นต้องทำลายทิ้งในขั้นตอนต่อไป ส่วนลูกสุกรบางส่วน ก็จะสุ่มตรวจว่ามีโรคระบาดสำคัญหรือไม่ นอกจากนี้แล้วก็จะไปตรวจ DNA ว่าสุกรเลี้ยงในประเทศหรือว่าเลี้ยงในต่างประเทศ เบื้องต้นตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหา ร่วมเคลื่อนย้ายซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากสัตว์แพทย์ และคุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีต่อไป  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ