กลุ่มต้านพลทหารรับใช้ ชี้รับใช้บ้านนายมีมานาน แต่ไม่เหมาะ ถ้าอยู่ในเวลาราชการ (คลิป)

14 ส.ค. 61
กรณีเพจเฟซบุ๊ก CSI LA เผยภาพตารางการทำงานในเเต่ละวัน โดยอ้างว่าเป็นของพลทหาร ซึ่งกำหนดหน้าที่ไว้อย่างชัดเจน พร้อมระบุข้อความว่า "ตารางทำงานของพลทหารรับใช้ที่มาจากภาษีประชาชน เเทนที่จะได้ถือปืนรับใชัชาติกลับได้ถือไม้กวาด 6:30 เปลี่ยนน้ำพระภูมิศาลตายาย ขัดรองเท้า ทำความสะอาดรถท่านรอง ทำความสะอาดถุงกอล์ฟ กวาดใบไม้ รดน้ำต้นไม้ ล้างส้วม ล้างจาน"
ภาพและข้อความของเพจเฟซบุ๊ก CSI LA
วันที่ 13 ส.ค. 61 นายเพชรมงคล วัสสุวรรณ เลขาสมาพันธ์การศึกษาทางเลือกแห่งประเทศไทย และเป็นผู้ที่ออกมาคัดค้านและเสนอแนวคิดใช้พลทหารเป็นคนรับใช้ เปิดเผยว่า ตารางเวรทหารมาเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียนั้น หากเป็นความจริงถือเป็นเรื่องปกติเพราะมีมานานจากรุ่นสู่รุ่น หากเป็นการกระทำโดยนำไปใช้ส่วนตัวในเวลาราชการและอยู่นอกสถานที่ราชการ ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควร เว้นแต่เป็นเวลานอกราชการที่กระทำโดยความสมัครใจแบบนั้นถือว่าไม่ผิด เเต่ประเด็นนี้หากอยู่ในสถานที่ราชการก็อยู่ที่กฏระเบียบของหน่วยงานซึ่งเป็นสิทธิ์แต่ก็ควรคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และประโยชน์ของประเทศชาติ เพราะการเกณฑ์ทหารเมื่อเขาเข้าไปก็เพื่อไปฝึกเตรียมไปป้องกันดูแลประเทศชาติเมื่อมีพยันอันตราย แต่ในขณะที่ประเทศชาติสงบแล้วก็ควรไปเพื่อพัฒนาประเทศชาติหรือจิตอาสาที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ไม่ใช้รับใช้เจ้านาย หน่วยราชการหลายหน่วยก็ขาดแคลนบุคลากรควรจะกระจายกำลังพลไปยังหน่วยงานต่างๆเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติสูงสุด
นายเพชรมงคล วัสสุวรรณ เลขาสมาพันธ์การศึกษาทางเลือกแห่งประเทศไทย
ส่วนระบบการเกณฑ์ทหารในแง่ที่เป็นประโยชน์ก็ถือว่ามีซึ่งอาจทำให้เขามีระเบียบวินัยอดทน และช่วยประเทศชาติ แต่เรื่องอย่างนี้อยู่ที่จิตใต้สำนึกส่วนบุคคลแม้จะให้เขาฝึกหนักแค่ไหนก็ไม่สามารถแก้ไขนิสัยส่วนตัวได้ หากอยากได้ประสิทธิภาพของกองทัพจริงๆเพื่อให้คุ้มค่ากับงบประมาณแผ่นดินควรให้สิทธิ์ผู้ที่จะสมัครใจและผู้ที่มีใจอยากจะรับราชการทหารก่อน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของกองทัพ ทั้งนี้ระบบทหารเกณฑ์ต้องพัฒนาปรับปรุงให้ทันสมัยและเป็นสากลนิยม ส่วนการจำหน่ายทหารเกณฑ์ควรยกเลิก เป็นช่องโหว่ที่ทำให้เกิดการกระทำความผิดได้และจะต้องมีหลักประกันว่าเมื่อเขาเข้ามาจะต้องไม่เสียชีวิตและออกไปครบทั้ง 32 ประการ รวมถึงระบบรุ่นพี่สั่งลงโทษรุ่นน้องควรจะยกเลิกและจะต้องโปร่งใสมากกว่านี้และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนมากว่านี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ