อนุชา ชี้บริษัทอ้างนำเข้า ซิโนฟาร์ม มีคุณสมบัติไม่ครบ เตรียมตรวจสอบรายได้

28 พ.ค. 64

28 พ.ค. 64 กรณีวัคซีน ซิโนฟาร์ม วานนี้ (27 พ.ค.) นาย อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวเรื่องการเสนอขายวัคซีนซิโนฟาร์ม (Sinopharm) จำนวน 20 ล้านโดสให้รัฐบาลไทย ซึ่งบริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ขอชี้แจงว่า จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) แล้ว ปรากฏว่าบริษัทฯ ดังกล่าวไม่สามารถนำเข้ายามาในประเทศไทยได้ เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และด้วยเหตุที่บริษัทฯดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าวัคซีนมาในประเทศไทย

ทำความรู้จัก ซิโนฟาร์ม วัคซีนทางเลือกตัวล่าสุดที่กำลังจะเข้าไทย 

ทั้งนี้ บริษัทฯ ดังกล่าวจึงมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน และไม่สามารถยื่นขออนุญาตในการขึ้นทะเบียนกับ อย. อีกเช่นกัน นอกจากนี้บริษัทฯ ดังกล่าวไม่เคยมีประวัติการนำเข้ายา หรือขอรับการขึ้นทะเบียนกับ อย. มาก่อนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม วัคซีนซิโน ฟาร์ม มีบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ได้ขอขึ้นทะเบียนกับ อย. ไว้ก่อนแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินคำขอขึ้นทะเบียนอยู่ และอยู่ระหว่างการดำเนินการในขั้นตอนการพิจารณา และจากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นจากกรมธุรกิจการค้า พบว่าการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทฯ ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มิใช่ธุรกิจยาและเวชภัณฑ์แต่อย่างใด ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบงบการเงินและแหล่งที่มาของรายได้ของบริษัทฯ ดังกล่าวต่อไปเพื่อความชัดเจน

ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบแล้วพบว่า บริษัทฯดังกล่าวไม่เคยติดต่อเพื่อขอเข้าพบตัวแทนรัฐบาลแต่อย่างใด อีกทั้งการเจรจาติดต่อเรื่องการนำเข้าวัคซีนสามารถติดต่อผ่านทางองค์การเภสัชกรรม หรือสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้โดยตรงในเบื้องต้น ซึ่งไม่มีความจำเป็นต้องพบนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีตามที่อ้างแต่อย่างใด

อนุทิน ไม่รู้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แถลงนำเข้า ซิโนฟาร์ม 28 พ.ค. นี้ 

อย.เผยวัคซีน ซิโนฟาร์ม ยื่นเอกสารครบแล้ว กำลังประเมินขึ้นทะเบียนในไทย 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม