อาจารย์คฑา ชินบัญชร เผยวิธีไหว้พระอุปคุต คืนวันเพ็ญพุธ 26 พ.ค. นี้

25 พ.ค. 64

25 พ.ค. 64 อาจารย์คฑา ชินบัญชร หมอดูชื่อดังของเมืองไทย โพสต์เฟซบุ๊ค คฑา ชินบัญชร ว่า บูชาไหว้'พระอุปคุต' วันเพ็ญพุธ(เป็งปุ๊ด) เหลือกิน เหลือใช้ สุขภาพแข็งแรง รักยืนยาว

วันพุธ ที่ 26 พฤษภาคม 64 เวลา 21.00 – 24.00 น.

ประเพณีตักบาตรเที่ยงคืน ชาวล้านนา ทางภาคเหนือ จะทำกันในเวลาเที่ยงคืนของคืนวันอังคาร ส่วนภาคกลางจะทำในคืนวันพุธ ที่เป็นวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ บางปีอาจจะมีเพียง1ครั้ง หรือ 2 ครั้ง บางปีก็ไม่มีเลย

ดาวศุกร์ย้าย อาจารย์คฑา เผยราศีไหนจะปัง พร้อมบทสวดบูชา 

เชื่อกันว่าพระอุปคุตพระอรหันต์ผู้มีฤทธิ์มากจะออกจากการจำพรรษาเหาะขึ้นมาจากมหาสมุทร (หรือสะดือทะเล) โดยจะแปลงกายเป็นสามเณรน้อย ออกมาโปรดสัตว์ ถ้าผู้ใดได้ใส่บาตรกับพระอุปคุตแล้ว บุคคลผู้นั้นจะเหลือกินเหลือใช้ ร่ำรวยเป็นเศรษฐี สุขภาพแข็งแรงรักยืนยาว บังเกิดแต่สิ่งดีที่เป็นสิริมงคลแก่ตนเอง

พระอุปคุตเป็นพระภิกษุองค์สำคัญองค์หนึ่งในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ชื่อ "อุปคุต" แปลว่า ผู้คุ้มครองรักษา พระอุปคุตมีบทบาทสำคัญในการทำสังคายนาครั้งที่3 สมัยพระเจ้าอโศกมหาราชคือท่านได้ช่วยปราบพญาวสวัตตีมาร ที่มาทำลายงานฉลองเจดีย์ 84,000 องค์ และพิธีสังคายนาพระไตรปิฏก จนพญามารพ่ายแพ้ เมื่อครั้งมีการทำสังคายนาพระไตรปิฏก เหล่าพระอริยะได้อัญเชิญพระอุปคุต ไม่ให้มารทำลายพิธี ครั้งเสร็จพิธี ล่วงเลยเพล(เวลาพระฉันท์) พระอุปคุตกลับไปที่กุฎิใต้น้ำ แหงนมองขึ้นบนท้องฟ้าเพื่อดูพระอาทิตย์ (ดูเวลา) ด้วยอำนาจบารมี พระอาทิตย์ชักรถทรง ถอยหลังเวลากลับ เพื่อให้พระอุปคุตได้ ฉันท์ข้าว จึงเป็นที่มาของพระอุปคุตเอียงคอจกบาตร

วิธีบูชา ใส่บาตรถวายข้าวพระอุปคุต

1. นำข้าวสุก, ข้าวเหนียว ใส่ถ้วย น้ำ1 แก้ว ตั้งหน้าพระอุปคุต บนหิ้งพระ หรืออัญเชิญมาไว้นอกชายคาก็ได้
2. จุดธูป 3 ดอก เทียน 1 คู่
3. กล่าวคาถาบูชาพระอุปคุต ตั้งจิตระลึกถึงพระอุปคุตมารับบิณฑบาตร
4. อธิษฐานจิต นึกถึงคุณความดีที่เราได้ทำเป็นที่ตั้งขอบารมีองค์พระอุปคุตเถระเจ้า ได้โปรดดลบันดาลประทานพร ให้ข้าพเจ้า (เอ่ยชื่อ นามสกุล) เหลือกินเหลือใช้ ให้มีสุขภาพแข็งแรงอายุยืน ให้มีคนรัก และมีรักยั่งยืน อาจจะสวดบทธรรมจักร หรือบทบารมี 30 ทัศ และอธิษฐานจิตถวายบุญกุศลและแผ่เมตตาให้เทวดาประจำตัว ให้องค์พระอุปคุตและเจ้ากรรมนายเวร
5. ลาข้าวสุกและน้ำ ไว้ที่พื้นดิน หรือต้นไม้ เพื่อให้กับสัมภเวสี และนำน้ำรดพื้นดิน
6. อย่าลืม! ดับธูปเทียนให้เรียบร้อยก่อนเข้านอนนะครับ

คาถาบูชาพระอุปคุต
อุปะคุตโต จะ มะหาเถโร สัมพุทเธ นะ วิยากะโต มารัญจะ มาระพะลัญจะ โสอิทา นิมะหาเถโร นะมัสสิตตะวา ปะติฏฐิโต อะหัง วันทามิ อิทาเนวะ อุปะคุตตัง จะมะหาเถรัง ยัง ยัง อุปะทะวัง ชาตัง วิธัง เสติ อะเสสะโต มะหาลาภัง ภะวันตุเม ฯ

คาถาขอลาภพระอุปคุต
มหาอุปคุตโต จะ มหาลาโภ พุทโธลาภัง สัพเพชะนา พะหูชะนา ราชาปุริโส อิถีโยมานัง นะโม โจรา
เมตตาจิตตัง เอหิจิตติจิตตัง ปิยังมะมะ สะเทวะกัง สะพรหมมะกัง มนุสสานัง สัพพะลาภัง ภะวันตุ เม ฯ
เอหิจิตติจิตตัง พันธะนัง อุปะคุโต จะ มหาเถโร พุทธะสาวะกะ อานุภาเวนะ มาระวิชะยะ นิระภะยะ เตชะปุญณะตา
จะเทวะตานัมปิ มะนุสสานันปิ เอหิจิตตัง ปิยังมะมะ อิมังกายะ พันธะนัง อะทิถามิ ปะอัยยิสสุตัง อุปัจสะอิ ฯ

คาถาพระอุปคุตผูกมาร
มหาอุปะคุตโต มหาอุปะคุตตัง กายะพันทะนัง อมยิสะ พุทธังทะเถโร ธัมมัง ทะเถโร สังฆังทะเถโร ปะอัยยะสุตัง อุปัจสะอิ อิมังกายะพันทะนัง อะธิษฐามิ ฯ

อาจารย์คฑา ชินบัญชร เผย จันทร์ซ้อนจันทร์ ฤกษ์มหามงคล เสริมอำนาจมหาเสน่ห์ เมตตามหานิยม 

อ.คฑา ทำนายลุงตู่ดวงตก ตอนนี้ให้สวดมนต์ไปก่อน 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ