สมาคมเภสัชกรอุตสาหการ ออกแถลงการณ์ปม แบ่งโดส วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

23 พ.ค. 64

สมาคมเภสัชกรอุตสาหการ ออกแถลงการณ์ข้อกังวล การแบ่งโดส วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ต้องมั่นใจปริมาตรวัคซีนที่เหลือฉีดครบ 1 โดสได้จริง และห้ามนำไปรวมวัคซีนเหลือขวดอื่น

อย. ยัน วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ต่อครั้งต้องฉีด 0.5 มิลลิลิตร

วันที่ 23 พ.ค.64 สมาคมเภสัชกรอุตสาหการ (ประเทศไทย) แถลงการณ์ เรื่อง วัคซีนชนิดหลายโดส (multiple dose vaccine) สมาคมเภสัชกรอุตสาหการ (ประเทศไทย) มีความกังวลในความเข้าใจคลาดเคลื่อนของการบริหารยาของวัคซีนชนิดหลายโดส (multiple dose vaccine) จึงใคร่ขอชี้แจงหลักเกณฑ์ทางวิชาการ ดังนี้

1. การผลิตยาปราศจากเชื้อตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีและตามข้อกำหนดของเภสัชตำรับ มีข้อกำหนดให้การบรรจุมีปริมาตรส่วนเกิน (excess volume ) เพิ่มจากปริมาตรที่กำหนดบนฉลากยา เพื่อทดแทนการสูญเสียจากการดูดยาในแต่ละโดส โดยเภสัชตำรับได้กำหนดปริมาตรส่วนเกินขึ้นกับลักษณะทางกายภาพของยาว่ามีลักษณะใสหรือมีความหนืด การพิจารณาการบรรจุปริมาตรส่วนเกิน เป็นข้อมูลจากการวิจัยพัฒนาของผู้ผลิต และหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการบรรจุ รวมถึงการใช้จุกยางที่เหมาะสมต่อการรองรับการแทงเข็มฉีดยาซ้ำหลายครั้งโดยไม่มีการปนเปื้อนเศษจุกยางหลุดร่วงลงในน้ำยา (coring) ผู้ผลิตจึงต้องมีเอกสารกำกับยาในการขึ้นทะเบียนตำรับยาให้ผู้ใช้ปฏิบัติตาม

2. กรณีของวัคซีน COVID-19 ของ AstraZeneca ที่ใช้ในประเทศไทย ซึ่งเป็นชนิดขวดละ 10 โดส การดูดวัคซีนจากขวดให้ใช้กระบอกฉีดและเข็มฉีดยาสำหรับการฉีดแต่ละคน ในการดูดวัคชีนแต่ละครั้งให้ได้ปริมาตรที่ฉีด 0.5 มล.ต่อโดส ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ หลังจากฉีดครบจำนวนโดสที่ระบุในฉลากและเอกสารกำกับยา อาจมีวัคซีนบางส่วนเหลือในขวดซึ่งเป็นปรกติ หากใช้กระบอกฉีดและเข็มฉีดยาแบบพิเศษ อาจมีวัคซีนเหลือพอสำหรับการฉีดอีก 1 โดส แต่ต้องมั่นใจว่าปริมาตรวัคซีนที่เหลือต้องสามารถฉีดให้ครบ 1 โดสได้จริง หากไม่พอต้องทิ้งวัคซีนที่เหลือในขวดไปและห้ามนำไปรามกับวัคซีนที่เหลือในขวดอื่น เพราะอาจเกิดความเสี่ยงจากการปนเปื้อน

3. เนื่องจากวัคซีนเป็นยาปราศจากเชื้อที่ไม่ได้เติมสารกันเสีย จึงต้องระวังการปนเปื้อนในการบริหารยา โดยใช้เทคนิคปราศจากเชื้อ (aseptic tech nique) สำหรับการดูดยาแต่ละโดส รวมทั้งระมัดระวังการปนเปื้อนจากเศษจุกยางที่หลุดร่วงลงในน้ำยาจากการใช้ขนาดของเข็มฉีดยาที่ไม่เหมาะสมและใช้เข็มแทงช้ำหลายครั้ง หลังจากการใช้วัคซีนครั้งแรกแล้ว ควรใช้วัคซีนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และใช้ภายใน 6 ชั่วโมง (เมื่อเก็บที่อุณหภูมิระหว่าง 2 ถึง 25 องศาเซลเซียส) และให้ทิ้งวัคซีนส่วนที่ไม่ได้ใช้ไป

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
สมาคมเภสัชกรอุตสาหการ (ประเทศไทย)
23 พฤษภาคม 2564  

นายกฯ ฉีดแอสตร้าฯ เข็มสอง พรุ่งนี้ (24 พ.ค.) งดสื่อตามถ่ายภาพทำข่าว เพราะสถานที่แคบ

สาธารณสุขยืนยัน วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 ขวด ฉีดได้ 12 โดส 

 

189350334_4522094874485517_82

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ