ถึงไทยล็อตแรก 65 คน! เปิดใจ ระทึกหวิดตายเที่ยวภูเขาไฟรินจานี ผวาไม่กลับไปอีก (คลิป)

1 ส.ค. 61
กรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหวบนเกาะลอมบอก ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 28 ก.ค. 61 ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เดินทางไปในที่ดังกล่าวจำนวนหลายคนติดอยู่เป็นจำนวนมาก
เหตุการณ์ขณะแผ่นดินไหวบนภูเขาไฟรินจานี ประเทศอินโดนีเซีย
วันที่ 31 ก.ค. 61 นักท่องเที่ยวชาวไทย จำนวน 60 คน ที่ติดอยู่ด้านล่างภูเขาไฟรินจานี ประเทศอินโดนีเชีย ได้เดินทางถึงประเทศไทย โดยทุกคนได้ร่วมแสดงความดีใจ โดยการชูกำปั้นขึ้นมารวมกัน พร้อมกับส่งเสียงเฮ เสียงดันลั่นสนามบิน
บรรยากาศผู้ประสบภัยชาวไทยเดินทางกลับถึงประเทศ
บรรยากาศผู้ประสบภัยชาวไทยเดินทางกลับถึงประเทศ
โดยน.ส.แสงดาว สมิตรสุวรรณ ผู้ประสานงานระหว่างคนไทยกับหน่วยงานเพื่อขอความช่วยเหลือ เปิดเผยว่า ในวันเกิดเหตุตนเองพยายามใช้ซิมโทรศัพท์มือถือแบบโรมมิ่งติดต่อกับหน่วยงานและกลุ่มเพื่อนที่ประเทศไทย เพื่อแจ้งเหตุและขอรับความช่วยเหลือ  จากนั้นได้รับการติดต่อจากสถานทูตไทยในประเทศอินโดนิเชีย ประสานให้การช่วยเหลือ พร้อมยอมรับว่า ขณะที่ติดอยู่บริเวณเขา ไม่สามารถติดต่อสื่อสารใดๆ ได้ เนื่องจากสภาพอากาศปิด
น.ส.แสงดาว สมิตรสุวรรณ ผู้ประสานงานระหว่างคนไทยกับหน่วยงานเพื่อขอความช่วยเหลือ
น.ส.แสงดาว เล่าต่อว่า กลุ่มคนไทยที่ติดอยู่ด้วยกัน รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ราว 600 คน และเป็นคนไทยกว่า 300 คน ได้ช่วยกันดูแลซึ่งกันและกันตามคำแนะนำขอไกด์และเจ้าหน้าที่
นายสุภะมิตร ทวิชัย หนึ่งในผู้ประสบภัย
นอกจากนี้ นายสุภะมิตร ทวิชัย หนึ่งในผู้ประสบภัย เปิดเผยว่า ตนเองเป็นกลุ่มคนไทยที่ติดอยู่ตรงน้ำพุร้อนใกล้กับภูเขาไฟรินจานี เห็นกลุ่มก้อนหินกำลังร่วงลงมา ซึ่งตอนนั้นไกด์บอกว่าให้อยู่นิ่งๆ อย่าพึ่งตื่นตกใจ หลังจากนั้นมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง จึงได้รับคำสั่งว่าให้วิ่งออกจากบ่อน้ำพุ ตนเองพร้อมกลุ่มทัวร์จึงรีบออกไปโดยเร็วที่สุด ไปพักตรงจุดที่ปลอดภัย นายสุภมิตร บอกด้วยว่า หลังจากเกิดเหตุตนเองได้รับกำลังใจจากคุณแม่ ที่ส่งข้อความไปแสดงความเป็นห่วง หลังจากที่ได้เห็นข้อความนั้นก็มีกำลังใจ และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เดินทางไปเดินเขาในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งหากสถานการณ์ดีขึ้น คาดว่าก็คงจะไม่กลับไปเที่ยวจุดนั้นอีก เพราะถือว่ากายภาพและภูมิศาสตร์มาความซับซ้อน หากเกิดเหตุอะไรขึ้นค่อนข้างอันตราย ด้านกรมการกงสุลไทย แจ้งว่า จากจำนวนคนไทยที่ประสบภัยในประเทศอินโดนิเซีย ขอรับการช่วยเหลือเดินทางกลับไทย ขณะนี้มีทั้งสิ้น 119 คน เดินทางกลับวันนี้แล้ว 65 คน แบบเครื่องบินเช่าเหมาลำ ส่วนวันพรุ่งนี้จะเดินทางกลับอีก 25 คน ส่วนที่เหลือจะทยอยเดินทางกลับพร้อมกับคนไทยที่กำลังขอรับการช่วยเหลือเพิ่มเติม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ