"ภาวนาพุทโธ" คัมแบ็ก! ผุดฉายาพ่อมังกรห่มสีรุ้ง อึ้งสงฆ์แห่ไหว้ พศ.ยันไม่ผิด (คลิป)

30 เม.ย. 64

จากกรณี นายจำลอง คนซื่อ หรือ อดีตพระภาวนาพุทโธ อายุ 72 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพราน จ.นครปฐม เคยต้องเป็นผู้ต้องหาคดีข่มขืนกระทำชำเราเด็กและเยาวชน ระหว่างปี 2531-2538

422958496306

ก่อนตกเป็นข่าวถูกฟ้องร้องเอาผิดจนตกเป็นผู้ต้องหาเมื่อปี 2552 ต้องโทษจริงราว 20 ปี ก่อนพ้นโทษออกมา และกลับมาอยู่ที่วัด แต่มีภาพแต่งกายแปลกหลากสี นั่งให้พระสงฆ์กราบไหว้ จึงเกิดข้อสงสัยถึงความเหมาะสมและความถูกต้องนั้น

21

วันที่ 30 เม.ย. 64 ทีมข่าวเดินทางมาที่วัดสามพราน อ.สามพราน จ.นครปฐม บรรยากาศค่อนข้างสงบเงียบ ไม่ได้มีคนพลุกพล่าน ทราบว่าช่วงนี้เป็นช่วงโควิด-19 ทำให้งดการปฏิบัติธรรม

680518

นายบุญเชิด กิตติธรางกูร ผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนาจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า เนื่องจากทางสำนักพุทธเห็นสื่อโซเชียลมีการนำเสนอถึงกรณีที่เกิดขึ้น เกี่ยวกับพระสงฆ์ไหว้ฆราวาส กรณีนี้ตามพระธรรมวินัยไม่ถูกต้องอยู่แล้ว หากมีการกระทำดังกล่าว พระรูปนั้นจะมีความผิดฐานอาบัติ ซึ่งไม่ร้ายแรง แต่ถือว่าสร้างความไม่สบายใจต่อประชาชน การมาวันนี้เป็นเพียงการถวายความเข้าใจต่อเจ้าอาวาส ถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ถึงแม้อดีตพระภาวนาพุทโธจะเป็นอดีตอาจารย์ที่มีคนนับถือมาก แต่สงฆ์ก็ไม่สามารถกราบไหว้ได้

276614

ส่วนการเชิญมาให้หลักธรรมสอนนั้น อดีตพระภาวนาพุทโธสามารถทำได้ แต่ต้องไม่ผิดเพี้ยนจากหลักพุทธศาสนา ไม่ทำตัวเป็นนักบวช พระ หรือเจ้าลัทธิ เรื่องการแต่งการของอดีตพระภาวนาพุทโธ มีการชี้แจงว่าลูกศิษย์จัดหามอบให้ กรณีนี้ได้มีการบอกไปยังเจ้าอาวาสแล้วว่าให้ระมัดระวัง ต้องไม่แต่งกายเลียนแบบสงฆ์ ไม่ว่านิกายใด หากพบจะมีความผิดกฎหมาย หากจะแต่งขาวก็สามารถทำได้ ส่วนเรื่องการบวชใหม่ ด้วยคดีความของอดีตพระภาวนาพุทโธเป็นคดีร้ายแรง ดังนั้นอดีตพระภาวนาพุทโธไม่สามารถกลับมาบวชได้อีกแล้ว

438840

ส่วนเรื่องการเชิญอดีตพระภาวนาพุทโธมาพูดคุยนั้น ไม่ใช่เรื่องของสำนักพุทธ เช่นเดียวกันกับเรื่องไม้ตะเคียน แต่เจ้าอาวาสก็ให้มูลว่าสามารถตรวจสอบได้ แต่ต้องให้ทางกระทรวงทรัพยากรณ์ฯเข้ามาตรวจสอบ ตอนนี้ยังไม่พบความผิด เป็นเพียงเดินทางมาถวายความเข้าใจเท่านั้น เพื่อไม่ให้การสอนผิดเพี้ยนไปจากหลักพุทธศาสนา

810415172421362891555054

ลูกศิษย์ของวัดพาทีมข่าวเดินดูบริเวณต่าง ๆ ของวัด พบว่าส่วนใหญ่เป็นวัดสไตล์จีน มีจุดปฏิบัติธรรมหลายจุด อาคารที่โดดเด่นเป็นอาคารมังกร เป็นกุฏิ 108 ห้อง อยู่ระหว่างการปรับปรุงบูรณะอาคาร สูง 16 ชั้น ความหมายถึง 16 ชั้นฟ้า จุดตุ่มสมบัติเป็นบ่อน้ำที่ใช้ปฏิบัติธรรม ยังมีเส้นทางเดิน 108 โค้ง เป็นเส้นทางประทับลายมือ รอยเท้าทั้งหมด 84,000 หมายถึงหลักธรรม 84,000 พระธรรมขันธ์

795344

นอกจากนี้ยังมีรูปปั้นพญายมแบกระฆัง, พญาเต่าโพธิสัตว์, พระแม่กวนอิมโพธิสัตว์ มีบันไดทางขึ้นเป็นพื้นบันไดไม้สัก ได้มาจากเรือสำเภาเก่าที่ทางวัดมีอยู่แล้ว มีไม้ตะเคียน 2 ต้นใหญ่ เป็นราวบันได ตามเอกสารระบุว่าเป็นตะเคียน 3 ต้น ได้รับถวายมาจากวัดในจังหวัดราชบุรี มีประชาชนมาถวายให้วั ซึ่งซื้อมาจาก จ.นครศรีธรรมราช แต่ละท่อนยาว 15 เมตร

135327

นายชนันตชัย พฤกษ์สุกาญจน์ ไวยาวัจกรณ์ของวัด มีอำนาจตามกฎหมายที่ปฏิบัติหน้าที่แทนเจ้าอาวาส เปิดเผยว่า อดีตพระภาวนาพุทโธ หรือ นายจำลอง ชื่อตามบัตรประจำตัวประชาชน พ้นโทษตามกฎหมายมาเมื่อ ธ.ค. 63 หลังจากที่มีคดีความเมื่อปี 2538 ปัจจุบันนายจำลองได้รับการพิจารณาคดีตามกฎหมาย จนรับโทษถึงสูงสุดแล้ว ตอนนี้ท่านเป็นประชาชน มีบัตรประชาชนชื่อตามบัตรคือนายจำลอง ที่ท่านกลับมาที่วัดสามพราน ท่านเป็นอดีตครูอาจารย์ เป็นผู้ตั้งวัด ก็กลับมาตามปกติ แต่มาในฐานะฆราวาส ท่านไม่ได้นอนที่วัด เป็นการเดินทางไปกลับ หากมีปฏิบัติธรรม

405750

ส่วนเรื่องการแต่งกายของนายจำลอง ปัจจุบันไม่ได้ครองจีวร ยืนยันว่าไม่ใช่เจ้าลัทธิ ไม่มีการตั้งนิกายใหม่ ชุดก็เป็นชุดคลุมคลายกับชุดอาบน้ำ และที่ชุดมีหลายสีเพราะไม่ยึดสีใด เป็นการสวมใส่เพื่อความสะดวกสบายของนายจำลอง เนื่องจากอายุมากแล้ว ส่วนหลายคนไปมองการแต่งกายคล้ายสงฆ์ของมหานิกาย ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง อดีตหลวงพ่อจะใส่เพียงกางเกง เพื่อความคล่องตัว และที่มีหลายแบบหลายสี หลายลาย ก็คล้ายกับคนเราที่จะมีชุดได้หลายชุด ก็ไม่ได้หมิ่นเหม่กับจีวรแต่อย่างใด ขอคนอย่าคิดมาก

445330

ส่วนในคลิปบางคลิปที่เห็นพระนั่งไหว้ คล้ายไหว้นายจำลองไม่เป็นความจริง งานดังกล่าวเป็นงานที่เหมือนฆราวาสทำบุญ และสงฆ์อยู่ในจังหวะในพระก็อาจจะมองเหมือนพระไหว้โยม ยืนยันว่าไม่เคยมีเหตุการณ์ที่พระกราบนายจำลอง การที่ฆราวาสสอนธรรม เป็นเรื่องปกติที่เราเห็นบ่อยครั้ง ที่บางครั้งประชาชนที่ศึกษาธรรมะปฏิบัติธรรมมาก็จะถูกเชิญไปสอนธรรมะ ตามหลักพระพุทธศาสนา

811587722674494209976212

กรณีที่ถูกวิจารณ์เรื่องการเปิดรับพระที่เคยต้องโทษกลับมา ตนเองอยากบอกว่าวัดเป็นสถานที่เปิด สามารถเปิดโอกาสให้กับทุกคน หากมีมหาโจรเคยฆ่าคนเข้ามาขอที่พึ่งกับวัด ก็ต้องถามว่าจะให้วัดปิดกั้นหรือไม่ วัดไม่ปิดกั้นการทำความดี ส่วนนายจำลองจะเดินทางมาวัดไม่ได้มีกำหนด แล้วแต่จะมีบรรยายธรรมหรือไม่ ล่าสุดที่นายจำลองมาราว 2 สัปดาห์ก่อน และช่วงนี้ทราบว่าดูแลแม่ที่ชราอยู่ที่ จ.กาฬสินธ์ ส่วนศิษย์ที่เคารพนับถือ หลายคนจะเรียกนายจำลองว่า "พ่อมังกร" บางคนเรียกหลวงพ่อก็แล้วแต่ความเคยชิน ความเคารพของแต่ละคน แต่อดีตหลวงพ่อยังไม่มีแนวคิดจะบวช เรื่องนี้ทุกคนก็ระวัง อีกทั้งนายจำลองยังไม่มีแนวคิดจะบวชในพุทธศาสนาอีก

507497

ส่วนเรื่องต้นตะเคียน ตนเองยืนยันว่ามีเอกสารต้นตะเคียนเป็นไม้ที่คนถวายให้ เคลื่อนมาจากวัดที่ จ.ราชบุรี อีกอย่างวัดสามพรานเป็นวัดกลางใจเมือง อยู่ใกล้โรงพัก ใกล้อำเภอ ดังนั้นการเคลื่อนไม้ใหญ่ขนาดนี้ต้องเปิดเผย ส่วนกุฏิที่เคยเกิดเรื่องคดีความ ปัจจุบันถูกเปลี่ยนเแปลงไปหมดแล้ว เนื่องจากเวลาผ่านมามากกว่า 30 ปี ตอนนี้มีพระสงฆ์ราว 7-8 รูป มีแม่ชีปฏิบัติธรรมราว 20 คน ส่วนเรื่องสำนักพุทธ ล่าสุดมีการติดต่อเข้ามาแล้ว คาดว่าจะเข้ามาช่วงบ่าย แต่ยังไม่แน่ใจเวลา ยืนยันว่าวัดสามพรานเป็นวัดที่ปฏิบัติตามสำนักพุทธตลอดมา

501664

น.ส.ฟ้า ศิษย์ของอดีตหลวงพ่อภาวนาพุทโธ มากกว่า 30 ปี และครอบครัวตั้งแต่สมัยคุณยาย คุณแม่ ตัวเองและลูก ๆ ก็เป็นศิษย์ของอดีตหลวงพ่อภาวนาพุทโธ เปิดเผยว่า ตนเองเป็นศิษย์สืบทอดมาจากบรรพบุรุษตั้งแต่สมัยคุณยาย จนตอนนี้คุณยายเสียชีวิตไปแล้ว โดยสืบทอดกันมาต่อเนื่อง ส่วนตัวที่เขื่อเพราะพิสูจน์ได้ด้วยตัวเองจากการปฏิบัติ เริ่มแรกที่ไปปฏิบัติก็จะงง ๆ หลังจากปฏิบัติแล้วมาใช้ชีวิตจริงก็เห็นว่าคำสอนเป็นจริง ทำให้ตนเกิดศรัทธา อีกอย่างตนเองก็เดินตามรอยแม่

ทั้งนี้ ยายตนเป็นศิษย์มาตั้งแต่ปี 2526-2527 สมัยหลวงพ่อบวชอยู่วัดนาคปรก ก่อนจะธุดงค์มาที่วัดสามพราน ยายตนเองจึงตามมาเพื่อปฏิบัติธรรม พ่อพญามังกรเป็นคนสอนธรรมที่เคร่งเรื่องศีล ทาน ภาวนา ใส่ชุดขาว ละเนื้อสัตว์ ไม่จองเวร ละความโกรธ ความพยาบาท เน้นการดูแลปรนนิบัติพ่อแม่ เป็นสิ่งที่ดีมาก ทำให้ตนเองได้ดูแลคุณยาย คุณแม่ ก่อให้เกิดผลบุญ เรื่องพวกนี้คือรู้ได้ด้วยตัวเอง ไม่สามารถบอกกันได้ อย่างตนเองเมื่อได้ฟังคำสอนแล้วได้เห็นคนที่นุ่งขาวห่มขาว เกิดความรู้สึกขนลุก ปีติ บางอย่างแก้ปัญหาทางโลกไม่ได้ แต่มาปฏิบัติแล้วเกิดขึ้นกับตัวเราเอง

127809

ส่วนตัวเห็นข่าวแล้ว ตนเป็นคนรู้สัจธรรม วิบากกรรมของแต่ละคนมี อย่างหลวงพ่อได้ชดใช้วิบากรรมแล้ว เมื่อพ้นคดีออกมาก็มาสืบทอดพระพุทธศาสนา สืบทอดคำสอน ตนเองก็มองว่าทำไมคนจึงไปคิดไม่ดีกับอดีตหลวงพ่อ ตนมองว่าคนเราดีชั่วไม่สำคัญ สำคัญที่ปัจจุบันว่าเป็นอย่างไร ทำอะไร สร้างอะไร เทียบในสมัยพุทธกาลที่องคุลีมารฆ่าคนมามากมาย ยังกลับใจเป็นพระอรหันต์ได้

ที่ผ่านมาตลอดการจำคุกของพ่อพญามังกร ตนเองก็ได้ไปพบอยู่ตลอด เพราะตนเองมีหน้าที่จัดรายการวิทยุรายการธรรมะ จะทราบตลอดว่าอดีตหลวงพ่อได้สร้างบุญไว้มากมาย ส่งคนเรียนขณะติดคุก นำสวดมนต์ เผยแผ่ธรรมะขณะอยู่ในเรือนจำ ท่านยังให้ลูกศิษย์นำของไปแจกในเรือนจำ กรณีที่อดีตหลวงพ่อต้องโทษ ตนเองก็อยู่ในเหตุการณ์ยุคนั้น มองว่าคนเราแยกแยะได้ว่าคำสอนของอดีตหลวงพ่อเป็นอย่างไร อะไรดี ไม่ดี เราแยกแยะเองได้ คนเราไม่มีใครไม่เคยทำผิด ดังนั้นมันคือสัจธรรม เรื่องราวคดีที่เกิดขึ้นหลวงพ่อก็ได้รับกรรมแล้ว หลวงพ่อจะบอกเสมอว่ามันคือวิบากกรรมของหลวงพ่อ เรื่องคดีไม่ได้ทำให้ความศรัทธาเสื่อมลง

การก่อคดี ตนเองตอบไม่ได้ว่าเท็จจริงอย่างไร แต่ตนเองเลือกได้ว่าจะรับสิ่งที่ดี อะไรไม่ดี ตนอยากให้ดูการกระทำที่ทำในปัจจุบัน คนที่ต้องโทษพ้นโทษก็มาสร้างประโยชน์มีมาก

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส