พระเล่น TikTok ลิปซิงค์เพลงสุดเป๊ะ นักวิชาการชี้เป็นอาบัติไม่ถึงขั้นสึก (คลิป)

29 เม.ย. 64

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Vanussanan Sopa” ได้มีการอัปโหลดภาพและคลิปวิดีโอ พร้อมระบุข้อความว่า "พระวัดใหนไม่รู้ เห็นโผล่ใน TikTok ถ้าอยากร้องเพลง มาบวชทำ_อะไร"

132774

หลังจากนั้นชาวเน็ตได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ นานา เช่น ทำกรรมดีก็กรรมดี ทำกรรมชั่วก็ได้กรรมชั่ว สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรมนะโยม อย่าไปด่าเขานะ ให้เราปลงอโหสิให้สัตว์เดรัจฉาน เวรกรรมจะมาถึงเขาเอง

790151

ล่าสุดวันที่ 29 เม.ย.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี สอบถามนายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา กล่าวว่า ถือว่าการกระทำลักษณะเช่นนี้ไม่ใช่กิจของสงฆ์ และถือว่าเป็นอาบัติเบา แต่เป็นการกระทำที่ทำให้เสื่อมเสีย สร้างความเสียหายต่อสังคม และสร้างความเสียหายต่อคณะสงฆ์

492800

การที่พระสงฆ์เล่นแอปพลิเคชัน TikTok นั้นไม่ถือว่าผิด แต่ผิดที่จุดประสงค์ของการเล่นมากกว่า หากนำเวลาร้องเพลงเปลี่ยนไปเป็นสอนธรรมะ สอนภาษาบาลี หรือสอนธรรมเทศนา ถือว่าจะดีกว่ามานั่งร้องเพลงแบบนี้อย่างแน่นอน

ส่วนเมื่อถามว่า ในคลิปวิดีโอดังกล่าว พระจะผิดอะไรบ้าง นายจตุรงค์ กล่าวว่า ผิดถึง 2 อาบัติ ผิดอาบัติที่ร้องเพลง และอาบัติที่ลิปซิงค์ แนะนำให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ดำเนินการจัดการกับพระรูปนี้ และสามารถออกหนังสือถึงทางวัดตำหนิการกระทำดังกล่าวได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส