หมอประสิทธิ์ ย้ำโควิดรอบนี้หนัก ยอดป่วยพุ่งผลพวงจากสงกรานต์ จะได้เห็นคนตายวันละ 2 หลัก

27 เม.ย. 64

หมอประสิทธิ์ ย้ำโควิดรอบนี้หนัก ยอดป่วยพุ่งผลพวงจากสงกรานต์ จะได้เห็นคนตายวันละ 2 หลัก ขณะที่สถานการณ์โลกเริ่มมีการกักตุนยารักษา ในอนาคตโอกาสสูงยาไม่เพียงพอ

วันที่ 27 เม.ย. 64 นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าว อัปเดตสถานการณ์โควิด-19 เพื่อฟันฝ่าวิกฤตการระบาด ว่า ข้อมูลภายในของทาง รพ.ศิริราช พบว่าผู้ป่วยที่เข้ามารักษาทั้งหมดมีอาการ ปอดอักเสบ มาแล้ว และผู้ป่วยหนัก จำนวนที่ต้องใส่ท่อหายใจ เครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นส่งผลให้อัตราผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น เราจะเริ่มเห็นผู้เสียชีวิตเป็นตัวเลข 2 หลัก เริ่มมีอาการรุนแรง จนถึงเสียชีวิต ในรอบนี้เราจะเห็นในผู้มีอายุน้อยมากขึ้น หลายคนที่เสียชีวิตและมีอายุไม่มาก เสียชีวิตภายใน 7-10 วันเท่านั้น

01_2

สำหรับเรื่องยารักษาโควิด ขณะนี้ยังไม่มีตัวยาใหม่ๆ ทั่วโลกเริ่มมีการแย่งยารักษาเกิดขึ้น ยาฟาวิพิราเวียร์ ที่ต้องให้เร็ว ทำให้ความต้องการใช้ยาเพิ่มมากขึ้น การจัดการให้มียาไม่ง่ายเหมือนในอดีต ยาบางตัวที่ประเทศอินเดียผลิต ก็ไม่ยอมจำหน่าย เพื่อเก็บไว้ใช้ในประเทศ ในอนาคตจึงน่าเป็นห่วงที่ยาอาจมีไม่เพียงพอ

โควิด-19 จู่โจมระบบทางเดินหายใจ บางทีเครื่องช่วยหายใจธรรมดาก็เอาไม่อยู่ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจชนิดพิเศษ ที่สามารถช่วยเหลือในผู้ป่วยรายที่อาการหนักได้ ซึ่งประเทศไทยมีเครื่องช่วยหายใจกระจายไปตามที่ต่างๆ ได้ดี แต่กรณีผู้ป่วยอาการหนัก แพทย์ก็ต้องการอุปกรณที่พิเศษจริงๆ เพื่อจัดการกับมัน

โดย 4 เสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง คือ บุคคลเสี่ยง สถานที่เสี่ยง กิจกรรมเสี่ยง และช่วงเวลาเสี่ยง หากปัจจัยเสี่ยง 4 ประการนี้ เกิดขึ้นพร้อมกัน จะนำไปสู่การระบาดของโควิด-19 โดย เทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาเป็นการตอกย้ำและเป็นบทเรียนย้ำเตือนพวกเราให้รู้ว่า จากนี้ไปอย่าทำซ้ำเลย ซึ่งเมื่อเทศกาลเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องลดปัจจัยอีก 3 ข้อที่เหลือ เพื่อลดโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด

002_1

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ