สสจ.ตาก โร่ขอโทษครอบครัว ปมชิงโพสต์สาเหตุ พยาบาลดับหลังฉีดวัคซีน ก่อนผลทางการออก

26 เม.ย. 64

สามีและลูกชายคาใจสาเหตุการเสียชีวิตของ พยาบาล วัย 57 ปี หลังได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 จุกอก! รพ.สามเงา โพสต์สรุปสาเหตุการตายทั้งๆ ที่ผลชันสูตรทางการยังไม่ออก ล่าสุด สสจ.ตาก ส่งตัวแทนขอโทษครอบครัวแล้ว

จากกรณีที่ โรงพยาบาลสามเงา อ.สามเงา จ.ตาก ได้เผยแพร่ รายงานผลการพิจารณากรณีบุคลากรโรงพยาบาลสามเงา เสียชีวิตภายหลังจากการ ฉีดวัคซีนวิด-19 โดยคณะผู้เชี่ยวชาญอาการภายหลังได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ที่มากองระบาดวิทยารายงาน ณ วันที่ 23เมายน 2564 โดยเอกสารดังกล่าวได้ระบุว่า กองระบาดวิทยาได้รับรายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังจากการได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคจากวัคซีนโควิด-19 จำนวน 1 รายโดยที่โรงพยาบาลสามเงา จ.ตากเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งข้อมูลของผู้ป่วยได้นำเข้าที่ประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญพิจารณาอาการไม่พึงประสงค์หลังการได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคเพื่อประเมินน่าสาเหตุมีความเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ กองระบาดวิทยาขอส่งรายงานผลการพิจารณาอาการภายหลังได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค(AEF)ดังนี้

สรุปความเห็นจากคณะผู้เชี่ยวชาญพิจารณาอาการภายหลังได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคจากการทบทวนเวชระเบียนและรายงานสอบสวนโรครวมถึงผลการชันสูตร สรุปว่าสาเหตุของการเสียชีวิตไม่ได้เกี่ยวกับวัคซีน แต่เป็นเหตุการณ์ร่วม โดยผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเดิมคือ ไขมันในเลือดสูงและเบาหวาน ที่ไม่ได้กินยาสม่ำเสมอ ผลการชันสูตรพบเส้นเลือดหัวใจเส้นใหญ่ตีบมีรอยโรคของกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเดิมร่วมกับผู้ป่วยมีประวัติเจ็บปวดสะบักด้านซ้ายเป็นๆ หายๆ ซึ่งอาจเป็นอาการของกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดมาก่อน แต่ที่ไม่เคยได้รับการรักษานอกจากนี้อาการท้องเสียอาจเป็นเหตุเสริมทำให้อาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเป็นมากขึ้นได้

ต่อกรณีดังกล่าว สร้างความคลางแคลงใจต่อญาติของพยาบาลผู้เสียชีวิต เนื่องจากที่ผ่านมาหลังเกิดเหตุนั้นทางญาติยังไม่ได้รับทราบผลการชันสูตรอย่างเป็นทางการที่ได้รับแจ้งว่าจะออกประมาณวันที่ 28 เมษายน2564และบางข้อมูลที่คณะผู้เชี่ยวชาญสรุปไปนั้นทางญาติไม่ได้เป็นผู้ให้ข้อมูลและยังติดใจกับผลสรุปดังกล่าว

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ บ้านเลขที่ 213 บ้านจัดสรรหมู่ที่4 ต.สามเงาอ.สามเงาจ.ตาก พบกับนายทิวากร สายป่าน อายุ 53 ปีสามีของผู้เสียชีวิตและนายไชยทัต สายปาน และปฏิพัทธ์ สายปาน บุตรชาย

โดยเปิดเผยว่าผู้เสียชีวิตคือนางจินตนา สายปาน อายุ 57 ปีเป็น พยาบาล ทำงานมากกว่า 30 ปี ประจำอยู่ที่โรงพยาบาลสามเงา โดยในวันที่ 7 เมษายน2564 ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ ณ โรงพยาบาลสามเงา ต่อมาผ่านไปราว1สัปดาห์ คือช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 14เมษายน 2564 นางจินตนามีอาการ อาเจียน หลายครั้งและท้องเสียโดยลูกชายได้พาเข้าห้องน้ำ จนกระทั่งเวลาประมาณ 03.00 น. ได้เข้าห้องน้ำถ่ายเหลวอีกครั้งและหมดสติ อยู่ในห้องน้ำ ลูกชาย ซึ่งเคยเรียนพยาบาลและเคยทำงานในหอผู้ป่วยหนักในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งได้ทำการ CPR จนสามารถกลับมามีชีพจรอีกครั้ง แล้วรีบนำส่งโณงพยาบาลสามเงาเพื่อการรักษา

ซึ่งขณะนั้นแพทย์ก็ได้ประมินว่านางจินตนาอาจมีอาการหัวใจขาดเลือด แต่ก็ยังไม่ตัดสินใจทำอะไร จนกระทั่งสัญญาณชีพอ่อนลงและเสียชีวิตในเวลาประมาณ 06.00 น.และทางญาติขอส่งศพนำผ่าพิสูจน์ณโรงพยาบาลแม่สอด หลังจากนั้นรับศพกลับและบำเพ็ญกุศลฌาปนกิจศพไปแล้วเมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมาท่ามกลางความโศกเศร้าของญาติ

และในวันที่ 23เมษายน 2564 โรงพยาบาลสามเงา ได้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงสาเหตุการณ์ตายของนางจินตนาว่า มาจากโรคประจำตัวไม่เกี่ยวกับวัคซีน ทำให้ทางญาติที่ยังติดใจว่าอาการ หัวใจขาดเลือด จะมีสาเหตุมาจากผลกระทบจากวัคซีนว่ามันจะมีโอกาสทำให้เกิดลิ่มเลือดหรือไม่เหมือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่อื่นๆ ตามทีมีข่าวนำเสนอไปแล้วนั้น

ทั้งนี้ในการเสียชีวิตของนางจินตนา หากผลชันสูตรศพที่เป็นทางการเกี่ยวกับวัคซีนตามแนวทางของต่างประเทศ ที่คาดว่าจะออกในวันที่ 28 เมษายน 2564 หากว่าผลการชันสูตรของการเสียชีวิตของนางจิตนามีส่วนเกี่ยวข้องมาจากผลของการรับวัคซีน ก็ขอให้ใช้เป็นแนวทางการศึกษาวิจัยทางการแพทย์เพื่อให้ความสูญเสียในครั้งนี้ได้เกิดประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติ ไม่ควรมีการหมกเม็ดหรือปัดความรับผิดชอบต่อชีวิตของพยาบาลคนหนึ่ง ที่ทุ่มเททำงานมามากกว่า 30 ปีเป็นภรรยาที่ดีและมารดาที่รักของลูกชายทั้ง 2 คน

1619422781732

1619422721278

ต่อมานายแพทย์วิทยา พลสีลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก ได้มอบหมายให้ นายแพทย์ปุริฉัตร ยิ่งรังสรรค์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก(2) และนายอดิศร เจริญสินรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก(3)พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เข้าพบกับครอบครัวสายปาน เพื่อชี้แจงและขอโทษกรณีที่ได้มีการโพสต์แถลงผลคำวินิจฉัยของกองระบาดวิทยาที่ ระบุถึงสาเหตุการเสียชีวิตมาจากโรคประจำตัวไม่ได้เกิดจากวัคซีนฯ และต่อมาโพสต์ดังกล่าวได้ลบไปแล้ว

ทั้งนี้การมาเข้าพบครอบครัวสายปานในครั้งนี้เพื่อชี้แจงในส่วนของ 1.ผลกระทบจากวัคซีนจะเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น ยังคงอยู่ในส่วนของการสืบสวนของคณะผู้เกี่ยวข้องในระดับที่สูงกว่าและยังคงต้องรอผลอย่างเป็นทางการ 2.บริการ ทางการแพทย์ว่ามีสิ่งใดบกพร่องหรือไม่ จะทำการสืบสวนต่อไปเช่นกัน 3.กรณีการเยียวยานั้นจะมีคณะกรรมการระดับจังหวัดพิจารณาซึ่งจะเป็นขั้นตอนต่อเนื่องหลังจากได้ข้อยุติจากการสืบสวนสาเหตุของการนำมาซึ่งความสูญเสียสมบูรณ์

นายไชยทัต สายปาน บุตรชายกล่าวว่า ในเบื้องต้นนั้นก็ต้องขอบคุณที่ผู้เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลเพื่อใช้ประกอบในข้อครางแครงใจต่อการเสียชีวิตของมารดา ทั้งนี้จากบันทึกของการรักษารวมถึงสิ่งที่ตนเองได้รับรู้เพราะอยู่ในเหตุการณ์ตลอดว่าในตอนแรกที่มารดาของตนเข้ารับการรักษาอยู่ในหอผู้ป่วยฉุกเฉินและแพทย์ได้มีความเห็นว่าเกิดจากภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน แต่ช่วงเวลาดังกล่าวไม่ได้มีการให้ยาหรือการช่วยเหลืออื่นๆ

1619422861913

จนกระทั่งต่อมา ชีพจรของมารดาตนได้อ่อนลงและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งช่วงระยะเวลาดังกล่าวจะเกิดข้อผิดพลาดด้านใดหรือไม่นั้น ในส่วนนี้ก็อยากจะขอให้ผู้เกี่ยวข้องนำไปพิจารณาอีกประเด็นที่ครอบครัวสายปานยังคงค้างคาใจต่อการเสียชีวิต ที่นอกเหนือจากประเด็นการฉีดวัคซีนจะมีผลกระทบหรือไม่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ