ลุง “โค้ชเอก” เตรียมรับขวัญหลังออก รพ. เมินเสียงด้านลบ เชื่อเวรกรรม - เผยฤกษ์บวชหมูป่า (คลิป)

18 ก.ค. 61
หลังจากเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนและครูฝึกสอน ทีมหมูป่า อะคาเดมี ทั้ง 13 คน ออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้แล้ว ซึ่งขณะนี้ยังคงพักรักษาอาการอยู่ภายในโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ซึ่งในวันที่ 19 ก.ค. 61 แพทย์จะอนุญาตให้น้องดอมและทีมหมูป่าออกจากโรงพยาบาลได้แล้วนั้น
นายคำลือ กันทะวงค์ ลุงของโค้ชเอก
วันที่ 17 ก.ค. 61 นายคำลือ กันทะวงค์ หรือ ลุงลือ อายุ 62 ปี ลุงของโค้ชเอก เปิดเผยว่า หลังจากทราบว่าทางโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และหน่วยงานราชการ เตรียมอนุญาตให้โค้ชและน้อง ๆ ทั้ง 13 คน ออกจากโรงพยาบาลได้นั้น ขณะนี้ทางญาติอยู่ระหว่างพูดคุยกันว่า จะให้โค้ชเอกกลับมาพักที่ไหน แต่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของโค้กเอกเป็นหลัก ว่าจะอยู่ที่วัดพระธาตุดอยเวา หรือบ้านของโค้ชนพ เพราะโค้ชเอกมีห้องอยู่ 2 ที่ หรือหากโค้ชต้องการมาพักอยู่กับตน ตนก็พร้อมจะจัดเตรียมห้องไว้ให้ นายคำลือ กล่าวว่า หลังจากนี้ ทางผู้สูงอายุในหมู่บ้าน กำลังหาวันที่เหมาะสม เพื่อทำพิธีผูกข้อมือตามประเพณีล้านนาและชาวไทยลื้อ เพราะเป็นความเชื่อว่าสามารถเรียกขวัญกำลังใจกลับคืนมาได้ หลังจากตกใจ หรือเข้าไปติดอยู่ในถ้ำเป็นเวลานาน ซึ่งพิธีเป็นลักษณะของการสร้างความอบอุ่น ให้แก่ผู้ที่ประสบกับปัญหามา จากนั้น ก็จะนิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธีสืบชะตาเป็นลำดับต่อไป นายคำลือ กล่าวต่อว่า กรณีที่มีคุณลีน่า จัง คนออกมาแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่ทั้ง 13 คนที่ติดถ้ำนั้น ตนมองว่า คนเราต้องมีศีลธรรม เด็กก็คือเด็ก เพราะขณะที่ทุกคนติดอยู่ในถ้ำ ก็ไม่ได้เสนอหรือเรียกร้องต้องการสิ่งของอะไร เพียงแต่ขออนาคตแค่ได้เล่นฟุตบอลเท่านั้น ส่วนเรื่องของการเรียนและข้อเสนออื่น ๆ ล้วนแล้วแต่เป็นข้อเสนอจากหน่วยงานที่ร่วมกันสนับสนุนให้ ส่วนตัวไม่ได้โกรธบุคคลที่ออกมาวิจารณ์ แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับ “อุเบกขา ถือเป็นเวรเป็นกรรม ใครพูดดีก็รับกรรม ใครพูดไม่ดีก็รับกรรม”
นายนพรัตน์ กันทะวงศ์ โค้ชฟุตบอลทีมหมูป่า อะคาเดมี
วันที่ 17 ก.ค. 61 นายนพรัตน์ กันทะวงศ์ หรือ โค้ชนพ โค้ชฟุตบอลทีมหมูป่า อะคาเดมี เปิดเผยว่า ตนทราบว่าทั้ง 13 คนทราบเรื่องนาวาตรีสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม ที่เสียชีวิตแล้ว ผ่านการรับรู้เรื่องภายใต้การดูแลของแพทย์และเจ้าหน้าที่ โดยส่วนตัวก็เป็นห่วงสภาพจิตใจของลูกศิษย์เหมือนกัน หากเด็ก ๆ ได้ออกจากโรงพยาบาล ตนก็จะดูแลในส่วนของการเล่นฟุตบอล ซึ่งทุกคนก็ยังกลับมาเล่นในทีมหมูป่าเหมือนเดิม แต่การซ้อมก็จะต้องประเมินร่างกาย เพราะว่าห่างจากการเล่นฟุตบอลมานานเกือบ 1 เดือน เรื่องการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ อาจจะต้องค่อย ๆ ปรับกันต่อไป ทั้งนี้ เรื่องภาพยนตร์ที่ต่างชาติ จะนำเรื่องราวของทีมหมูป่าไปสร้างนั้น ตนยังไม่ทราบ ซึ่งหากจริง ก็ต้องมีการพูดคุยกับผู้ใหญ่ ผู้ปกครอง และอีกหลายภาคส่วน เพราะเรื่องดังกล่าวกลายเป็นเรื่องระดับชาติ ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มของตน จึงไม่สามารถตัดสินใจเองได้ นอกจากนี้ ตนไม่ได้ติดใจเรื่องการวางยาสงบน้อง ๆ เพื่อช่วยออกมาจากถ้ำ เพราะมองว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง จึงเชื่อถือในการทำงาน ทั้งนี้ ก็อยากขอบคุณทุกฝ่ายที่ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ด้วย
พระครูประยุทธ์ เจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา
พระครูประยุทธ์ เจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา เปิดเผยว่า ไม่เกิน 1-2 วัน ตามที่ได้รับแจ้งมาว่า โค้ชเอกและเด็ก ๆ สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ ซึ่งหากโค้ชกลับมาก็สามารถกลับขึ้นไปพักที่วัดพระธาตุดอยเวาได้ตามเดิม โดยปกติโค้ชเอกจะพักอยู่กับเณร 1 รูปที่กุฏิ แต่หากโค้ชตัดสินใจจะไปพักกับญาติขึ้นอยู่กับตัวโค้ช ทั้งนี้ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง และหน่วยงานจังหวัดเชียงราย ได้ดูวันที่เหมาะสมแล้ว ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ เตรียมจะประกอบพิธีอุปสมบทให้กับโค้ชและเด็ก ๆ โดยจะมีพิธีทำขวัญนาค วันที่ 24 ก.ค. และทำการบวชที่วัดพระธาตุดอยตุง ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จากนั้นก็จะให้เด็กและโค้ช มาจำวัดที่วัดพระธาตุดอยเวาต่อจนครบตามเวลา ซึ่งขณะนี้ครอบครัวของเด็ก ๆ ทั้ง 12 คนก็ไม่ขัดข้องแต่อย่างใด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ