เปิดปฏิบัติการ 26 ชม.กู้ 4 ศพ ญาติล้มทั้งยืน เพื่อนกู้ภัยเปิดหวออาลัยเคลื่อนร่างไปวัด (คลิป)

4 เม.ย. 64

กรณีเหตุเพลิงไหม้ภายในหมู่บ้าน กฤษดานคร 31 ถนนบรมราชชนนี แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 3 เม.ย.64 ที่ผ่านมา ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการภายในอาคาร เพื่อค้นหาผู้ติดค้างภายในบ้าน จู่ ๆ อาคารดังกล่าวได้ทรุดตัวและถล่มลงมาทับเจ้าหน้าที่หลายราย

639748

โดยเจ้าหน้าที่ได้กู้ร่างนายธนภพ ประไพ หรือ ต้น อายุ 44 ปี อาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยประจำจังหวัดนนทบุรี อาสาสมัครของมูลนิธิสยามนนทบุรี ออกมาได้เป็นศพแรก ต่อมาช่วงเช้าของวันที่ 4 เม.ย.64 เจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงร่างทีมอาสาฯ ที่ติดซากอาคารถล่มทั้ง 4 คนออกมาได้ครบแล้ว ได้แก่ นายสุทัศน์ เปลี่ยนกลัด อายุ 38 ปี อาสา, นายสมัญญา นิลธง อายุ 48 ปี อาสา, นายเกียรติ แพตเตอร์สัน อายุ 35 ปี (เลขาฯ เจ้าของบ้าน) และนายอรรถพล ท้วมทอง อายุ 26 ปี อาสา

684373

สำหรับปฏิบัติการกู้ร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมด มีเจ้าหน้าที่นำรถเครนหนัก 70 ตันเข้ามาในพื้นที่ เพื่อค่อย ๆ รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างจากส่วนท้าย มีการฉีดน้ำเป็นระยะ เนื่องจากพบว่ามีควันพุ่งขึ้นมาจากซากอาคาร ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่สามารถนำร่างนายสุทัศน์ออกมาได้ โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่ากทม. นำธงชาติ หมวก ชุดกู้ภัยไปรับร่าง ก่อนคลุมด้วยธงชาติ มีขบวนของกู้ภัยรอรับ และนำศพไปยังศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ

จากนั้นเริ่มปฏิบัติการต่อ ครอบครัวผู้ตายยังคงเฝ้าใกล้ชิดในการติดตามภารกิจของเจ้าหน้าที่ ความยากลำบากในพื้นที่พบว่ามีฝนตกลงมา ขนาดพื้นที่ และการเอนเองของอาคาร ช่วงเวลา 02.00 น. ช่วงที่รื้อถอนอาคารส่วนหน้า พบว่าต้องใช้รถแบ็กโฮดันส่วนหน้าอาคาร เนื่องจากมีการขยับเกรงว่าจะไถลทำให้เกิดเหตุซ้ำซ้อน

727536

สำหรับขั้นตอนการปฏิบัติภารกิจกู้ร่างในครั้งนี้ ถือเป็นการกู้ภัยในระดับสากล โดยแบ่งโซนปฏิบัติภารกิจเป็น 4 โซน คือ A B C และ D เพื่อลดระยะการค้นหา เเละความซับซ้อน พร้อมกันนี้ได้มีการนำอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรนติดกล้อง มาใช้ในการร่วมปฏิบัติภารกิจ เพื่อหาพิกัดเเละช่องทางการเข้าไปใต้ซากอาคาร

482812

-ร่างแรก คือ นายธนภพ ประไพ อายุ 44 ปี เจอร่างเมื่อวานนี้ (3 เม.ย.64) พบร่าง โซน D อยู่ริมระเบียงฝั่งขวา นำร่างออกมาได้ในเวลา 13.45 น.

-ต่อมาเวลา 01.05 น. ของวันที่ 4 เม.ย.64 เป็นร่างของนายสุทัศน์ เปลี่ยนกลัด อายุ 38 ปี พบร่างโซน C อยู่บริเวณมุมห้องด้านหลังบ้าน

167991653011

-จากนั้นตลอดทั้นคืน เจ้าหน้าที่พบร่างของเจ้าหน้าที่กู้ภัยอีก 2 คน คือ นายสมัญญา นิลธง และนายอรรถพล ท้วมทอง พบร่างทั้งคู่ที่ โซน B อยู่ริมระเบียงฝั่งซ้าย นำร่างออกมาได้เวลา 06.30 น. ซึ่งขณะเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 คน กำลังจะเข้าไปช่วยนายเกียรติ ที่ติดอยู่ในห้องน้ำ

209318

-จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ระดมสรรพกำลังค้นหา ร่างของนายเกียรติ ก่อนเจอร่างที่บริเวณโซน A อยู่ในห้องน้ำ ตามร่างกายมีร่องรอยการถูกไฟลวก เจ้าหน้าที่นำร่างออกมาได้ในเวลา 08.10 น.

-โดยร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมด ถูกเเผ่นปูนซึ่งเป็นซากของอาคารทับอยู่ เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถเเบ็กโฮสำหรับตัดถ่าง เจาะ คีบเเผ่นปูนขนาดใหญ่ออกทีละเเผ่น จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยจะใช้มือคุ้ยเศษซากขนาดเล็กออก แล้วนำร่างผู้เสียชีวิตออกมา ก่อนเวลา 08.20 น. เจ้าหน้าที่อาสา โดยนายจิรัฐฒิกร บรรจงกิจ ผู้ควบคุมหน่วยกู้ชีพบรรเทาสาธารณภัยป่อเต็กตึ๊ง จะประกาศเสร็จสิ้นภารกิจ

305764

นางนิตยา โกยทอง ภรรยาของนายสมัญญา บอกกับทีมข่าวว่า ตนรู้สึกปราบปลื้มปีติในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ท่านทรงเห็นในความดีของสามีที่ทำ ถึงแม้ว่าในวันนี้จะสูญเสียสามีไป และยังคงรู้สึกเสียใจอยู่ก็ตาม แต่ก็เป็นความภาคภูมิใจของวงศ์ตระกูล และพระองค์ทรงมีพระเมตตากับทั้ง 3 ครอบครัว

577058

นางสุภาภรณ์ ท้วงทอง ญาติของเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ และค้างอยู่ในอาคารทั้ง 3 คน โดยมีศักดิ์เป็นน้องสาวของนายสมัญญา นิลธง และเป็นอาของนายอรรถพล ท้วมทอง และนายสุทัศน์ เปลี่ยนกลัด นอกจากนี้นางสุภาภรณ์ ยังเป็นแม่ของนายธนภัทร ท้วงทอง คนที่รอดชีวิต เปิดเผยว่า ขณะนี้ครอบครัวไม่ได้รอคอยความหวัง เพราะมีการยืนยันการเสียชีวิตแล้ว ตอนนี้เพียงมารอรับศพ

287690

โดยวันนี้เจ้าหน้าที่มีการส่งชุดไปตรวจสอบ ทราบแล้วว่านายอรรถพล และนายสมัญญา เสียชีวิตโดยถูกคานทับอยู่ ลักษณะอยู่ใกล้กัน ส่วนนายสุทัศน์ ที่เดิมทีมีความหวังเรื่องสัญญาณชีพ แต่สุดท้ายยืนยันว่าถูกคานทับเช่นกัน ครอบครัวอยู่ในภาวะรับไม่ได้ นายสมัญญา ถือเป็นเสาหลักของครอบครัว หลังจากนี้หากรับศพแล้ว จะนำศพทั้ง 3 คนไปตั้งไว้ที่เดียวกันที่วัดศาลาแดง เพราะทั้งหมดเดินทางมาด้วยกัน ไปด้วยกัน สุดท้ายขอให้ผู้ตายไปในภพภูมิที่ดี ขอให้บุญกุศลขอให้ไปสบาย

271514

นายโรเบิร์ต เรมอน แพตเตอร์สัน ชาวอังกฤษและเป็นพ่อของนายเกียรติ กล่าวว่า ขณะนี้ตนยังทำใจไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนหน้านี้ลูกชายทำงานสอนภาษา อยู่ที่อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นเวลา 2 ปี ก่อนจะย้ายไปอยู่ที่จ.นครปฐม แล้วก็กลับไปที่บางสะพาน จากนั้นกลับมาอยู่กรุงเทพมหานครได้ 3 สัปดาห์ ก่อนจะเกิดเหตุดังกล่าว นอกจากนี้ตนตั้งข้อสังเกตว่า ไฟดังกล่าวลุกไหม้ตัวบ้านได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม นายโรเบิร์ต กล่าวทั้งน้ำตาว่า ตนผูกพันกับลูกชายมาก เพราะหลังจากเลิกกับภรรยาก็เลี้ยงลูกคนเดียวมาตั้งเเต่ลูกยังเล็ก ๆ เป็นคนส่งลูกเข้าโรงเรียน ตอนนี้รู้สึกเสียใจมาก หากลูกยังอยู่ตรงนี้อยากบอกกับลูกว่า "พ่อรักลูก คิดถึงลูกมาก"

586162

นายจิรัฐฒิกร บรรจงกิจ ผู้ควบคุมหน่วยกู้ชีพบรรเทาสาธารณภัยป่อเต็กตึ๊ง กล่าวแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต เพราะการปฏิบัติการตลอดทั้งคืนเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากต้องระวังในเรื่องของโครงสร้าง และไฟที่อาจจะประทุขึ้นอีก ส่วนอุปสรรคสำคัญ คือ พื้นที่เกิดภัยพิบัติถือเป็นพื้นที่เสี่ยง ซึ่งขั้นตอนการปฏิบัติในครั้งนี้ถือเป็นการกู้ภัยในระดับสากล

112444

โดยเจ้าหน้าที่แบ่งโซนปฏิบัติภารกิจเป็น 4 โซน คือ A B C และ D เพื่อลดระยะการค้นหา เเละความซับซ้อน พร้อมกันนี้ได้มีการนำอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรนติดกล้อง มาใช้ในการร่วมปฏิบัติภารกิจ เพื่อหาพิกัดเเละช่องทางการเข้าไปใต้ซากอาคาร แต่อุปสรรค คือ อาคารที่ยังคงมีไฟที่อาจจะลุกไหม้ได้ตลอด จึงต้องคอยระวัง อีกทั้งยังมีบ้านเรือนใกล้กับจุดดังกล่าว แต่ในขณะนี้สามารถดำเนินงานจนแล้วเสร็จ และเจ้าหน้าที่ทั้งหมดปลอดภัยดี ส่วนเจ้าหน้าที่ผู้เสียชีวิตทุกคนเปรียบเหมือนพี่น้อง ครูอาจารย์ที่คุ้นชินกันมาเป็นอย่างดี เราจึงตั้งใจทำงานกันอย่างเต็มที่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส